Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Warren Buffett vẫn xứng danh nhà đầu tư kiệt xuất nhất

Tuổi mỗi năm mỗi cao hơn song trí tuệ vẫn cực kỳ minh mẫn sắc sảo, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett lại tiếp tục chứng tỏ được mình trong năm 2009 sắp đi qua này.

Tỷ phú Mỹ Warren Buffett. (Ảnh: AP)
Tỷ phú Mỹ Warren Buffett. (Ảnh: AP)

Mới rồi, trong số 10 thương vụ kinh doanh mà tạp chí Time của Mỹ bình chọn xuất sắc nhất năm 2009, có tới hai thương vụ của nhà đầu tư vĩ đại này.

Thương vụ đầu tiên là việc Buffett mua cổ phần trong Goldman Sachs vào ngày 24/9/2008, giữa lúc cả thế giới tài chính đang trong cơn hoảng loạn vì khủng hoảng thế kỷ.

Khi đó, Tập đoàn Berkshire Hathaway của Buffett trả 5 tỷ USD để mua cổ phiếu ưu đãi của Goldman với lợi tức hàng năm 10%, cộng thêm số chứng quyền để mua 43,5 triệu cổ phiếu cổ thông của Goldman với giá 115 USD/cổ phiếu.

Một năm sau đó, nếu bán đi, thì riêng lượng chứng quyền trên đã có thể đem về cho Buffett, người giàu thứ nhì thế giới hiện nay, 3 tỷ USD lợi nhuận. Tuy nhiên, Buffett vẫn giữ số chứng quyền này vì tin rằng giá cổ phiếu của Goldman sẽ còn tăng cao hơn trước khi chứng quyền hết hạn vào năm 2012.

Thương vụ thứ hai của con người tài ba này là thương vụ giữa Berkshire và tập đoàn General Electric (GE). Với chiến lược nổi tiếng thế giới là “tham lam khi mọi người sợ hãi”, ông đã mua vào khi tất cả đang bán ra, đem lại lợi nhuận tương đối cho tập đoàn và bản thân.

Như vậy là cho đến hết năm 2009 này và biết bao biến cố trên thị trường tài chính đã làm thay đổi quá nhiều trật tự, quá nhiều thứ. Nhưng danh vị nhà đầu tư xuất sắc nhất thế giới vẫn thuộc về nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Hồi giữa năm nay, tỷ phú đầu tư Warren Buffett cũng đã được chuyên trang tin tài chính Condé Nast"s Portfolio xếp hạng thứ 16 trong danh sách 20 CEO tài năng nhất nước Mỹ mọi thời đại.

Trang tin này xây dựng bảng xếp hạng dựa trên thông tin từ các cuộc trao đổi với giáo sư trong các trường đại học kinh tế của Mỹ. Các vị giáo sư được đề nghị đánh giá về thành tích của các CEO trong việc tạo ra giá trị của doanh nghiệp, tư duy cải cách và kỹ năng quản lý.

Hai tác giả của bảng xếp hạng này là Kevin Maney và Gunnison đã nhận định về tỷ phú đầu tư như sau: "Warren Buffett có thể không mạnh về tư duy cải cách, nhưng ông là một triết gia đại tài - một Đức Phật về kinh doanh. Chúng tôi cho rằng điều này làm nên vị thế của ông".

Có thể thấy rõ cho đến lúc này, thế giới vẫn phải nhắc tới cái tên quá lừng danh này như một điều không thay đổi, như một nhân vật chưa có người thay thế.

Người Mỹ thầm lặng được cả thế giới để ý

Warren Buffett là một người Mỹ khá thầm lặng nhưng mỗi lời nói, hành động đều khiến cả thế giới để ý. Người đàn ông giàu có bậc nhất nước Mỹ này sống khiêm tốn trong căn nhà ở thật xa phố Wall, trung tâm tài chính và chứng khoán lớn nhất nước Mỹ và thế giới. Ông ở Omaha, một thị trấn nhỏ với 300.000 dân cư thuộc tiểu bang Nebraska.

Văn phòng của ông trông giống phòng khám của một bác sỹ, chỉ có 11 nhân viên giúp ông điều hành cả một giang sơn của mình. Làm việc kiểu cổ xưa, tức không cần đến máy tính và máy điện toán. Sự khiêm tốn của Warren Buffett đã khiến ông trở thành người hùng của nước Mỹ, một nhân vật trong sạch, đơn giản, trung thực trong lĩnh vực tài chính.

Nhà báo Adam Snith, tác giả cuốn “Supermoney” viết về ông như sau: “Không cần máy móc theo dõi diễn biến lên xuống của các cổ phiếu công ty tại thị trường chứng khoán, không cần thuốc an thần, không cần cắt giũa móng tay cho đẹp, không cần những chiến thắng rộn ràng. Chỉ cần những giá trị đơn giản, dễ hiểu. Ông dành nhiều thời gian để nô đùa với các con trong những trận bóng hoặc ngồi nhìn cánh đồng lúa”.

Rất khiêm nhường, song tỷ phú Warren Buffett cũng có lúc "chơi nổi” và thỉnh thoảng đầu óc lại hơi khác thường. Năm 1983, nhân ngày lễ sinh nhật của mình, ông đột nhiên nảy sinh ý định mua hẳn siêu thị bán bàn ghế Nebraska Furniture của bà Rose Blumkin. Ông tìm đến bà này hỏi giá, ra về và nhanh chóng trở lại với tấm ngân phiếu 60 triệu USD. Mua luôn cả một siêu thị mà không cần hỏi qua ý kiến của một chuyên gia kinh tế nào, chỉ có Warren mới dám nghĩ và đủ sức làm nổi.

Nhà tiên tri vùng Omaha

Là bạn thân của Bill Gates, song ông nhất quyết từ chối đầu tư vào các dự án công nghệ thông tin, vốn đang là mốt suốt hai thập kỷ 80 và 90 của thế kỷ trước. Và vụ nổ bong bóng internet vào đầu năm 2000 cho thấy tầm nhìn xa và tỉnh táo số 1 của ông già tinh quái này. Ông đã không phải chịu cảnh phá sản hay sốc nặng như những nhà đầu tư chạy theo phong trào khác.

Ông có biệt tài nhìn thấy những công ty có tiềm năng phát triển nhưng hiện còn bị đánh giá thấp hoặc rất thấp. Ông hơn hẳn hàng triệu nhà đầu tư khác chính ở chỗ đó. Nhờ mua những công ty và tài sản lúc giá còn quá thấp để rồi bán ra với giá cao ngất trời ít năm sau đó, tỷ suất lợi nhuận của ông gần như không tưởng.

Vụ khủng bố 11/9/2001 khiến ngành bảo hiểm suýt chút nữa lâm vào khủng hoảng. Khoản tiền đầu tư lớn của ông cũng bị thiệt hại nhiều, lên tới 3,8 tỷ USD. Và cho đến nay, đó vẫn là vụ thua lỗ đáng kể duy nhất của nhà tài phiệt này.

Chính vì có khả năng nhìn xa trông rộng đến như vậy, Buffett được mệnh danh là "Nhà tiên tri vùng Omaha". Cũng còn một số tranh cãi và dẫn chứng đây đó, song đa số người Mỹ và những doanh nhân quốc tế từng làm việc với ông đều suy tôn ông là nhà đầu tư lớn nhất của thế giới ở mọi thời đại.

Xứng danh nhà đầu tư lớn nhất mọi thời đại

Warren Buffett là nhà tỷ phú được biết đến như một người đã giàu lên một cách “sạch sẽ”.

Ông luôn là một trong những người giàu nhất nước Mỹ và được ông vua trong ngành công nghệ thông tin là Bill Gates rất mực hâm mộ.

Warren Buffett là người được Bill Gates kính trọng và hâm mộ.
Warren Buffett là người được Bill Gates kính trọng và hâm mộ.

Ông sinh năm 1930, học ngành Tài chính tại trường Tài chính Wharton niên khoá 1947-1949 rồi bất ngờ chuyển qua đại học Nebraska rồi tốt nghiệp khoa này tại đây năm 1950. Chưa hài lòng với trình độ của mình, ông tiếp tục theo học tại Đại học Columbia và lấy bằng thạc sỹ kinh tế năm 1951. 

Sau đó ông đi làm và thi thố một lúc hai khả năng nổi trội của mình: làm nhân viên kinh doanh đồng thời phân tích chứng khoán. Đến năm 1965, ông dành tiền mua được cổ phần lớn ở Công ty dệt may Berkshire Hathaway và đến 1970 trở thành Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty.

Và với tài năng của mình, ông chủ tài ba này đã chuyển xưởng dệt may đó thành một tập đoàn khổng lồ vào thập kỷ 90, hoạt động trên các lĩnh vực "ngon ăn" nhưng khó làm nhất là mua bán công ty, bảo hiểm, sản xuất và dịch vụ...

Tuy sống đơn giản, không có gì nổi trội so với láng giềng nhưng tỷ phú này lại khá rộng lượng với các hoạt động từ thiện. Hiện ông đang cùng ca sỹ nổi tiếng Bono, người đã hát trong đám tang vợ ông năm ngoái, tham gia tích cực vào các hoạt động chống AIDS trên phạm vi toàn cầu.

Cũng như Bill Gates, ông tiết lộ là sẽ dành 99% tài sản của mình đóng góp vào quỹ từ thiện mang tên ông, Quỹ Buffett, cũng như tặng cho các tổ chức hoạt động từ thiện khác. Nhà tỷ phú này chưa quyết định sẽ để lại tài sản của mình cho ai trong số 3 đứa con của mình. Ông cho biết đã viết di chúc nhưng chỉ đề cập tới việc sẽ phân quyền quản lý Công ty Berkshire Hathaway của mình như thế nào và chỉ được mở ra xem sau khi ông chết...

(Theo Nhật Vy (Theo Economists, Financial Times, Bloomberg) // VietNamNet)

  • Từ Fukuzawa Yukichi nhìn về Nguyễn Trường Tộ
  • George Box và hành trình đến khoa học thống kê
  • John Mackey: nhà quản lí vĩ đại?
  • Học hỏi từ mọi người
  • Sử gia kinh tế hàng đầu Đặng Phong qua đời
  • Tự tạo cơ hội trở thành lãnh đạo
  • Đôi nét về nhà kinh tế học Paul Samuelson
  • Giải Nobel Kinh tế 2009
  • Giáo sư Stiglitz đề cao vai trò của Liên hợp quốc
  • Nhà kinh tế Joseph Stiglitz: Cần có hệ thống dự trữ và tín dụng toàn cầu mới
  • Cựu Chủ tịch FED: “Khủng hoảng sẽ lại xảy ra”
  • Sự thất bại của thị trường tự do kiểu Mỹ
  • Các nhà kinh tế Anh xin lỗi Nữ hoàng vì dự đoán sai
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com