Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lưu trữ trang web “chết”

Công ty của kiến trúc sư David Garcia Studio (Đan Mạch) đưa ra ý tưởng xây dựng một hầm chứa dành cho các trang web bị lãng quên trong hệ thống hang động Munizaba ở Croatia.

Ước tính có 44% trang web tồn tại vào năm 1998 đã biến mất không dấu vết chỉ trong vòng một năm. Tuổi thọ trung bình của trang web chỉ từ 44 đến 75 ngày. Trước tình hình đó, với những trang web chết đi mà có thể dùng cụm từ “một cái chết lạ lùng” để diễn tả, không ít người sẽ thắc mắc số trang web ấy đã đi đâu, từ đó nảy sinh nhu cầu lưu trữ chúng.

Ý tưởng thú vị

Trước nay, Tổ chức Bảo tồn Internet quốc tế có sứ mệnh gìn giữ thông tin, kiến thức trên internet cho thế hệ sau sử dụng. Vậy thì chuyện gì sẽ xảy đến nếu có một kho lưu trữ dành cho những trang web đã chết?

Đây quả là một ý tưởng hấp dẫn, thú vị gấp nhiều lần so với chức năng “máy thời gian quá khứ” (the wayback machine), nơi tất cả các thông tin trên mạng sẽ được lưu trữ trên máy chủ của trang www.archive.org ở từng thời điểm khác nhau trong quá khứ.

Theo thông tin đăng trên trang web của David Garcia Studio, hàng trăm trang web bị đóng cửa mỗi ngày, khiến dấu tích văn hóa đương đại hầu như bị xóa liên tục. Mặc dù những dịch vụ hiện có cho phép sao lưu dữ liệu trên internet nhưng phương tiện truyền thông kỹ thuật số có tuổi thọ ngắn ngủi đến đáng sợ.

Các nhà khoa học máy tính thực hiện nhiều cách khác nhau để bảo tồn số tài sản vô giá khỏi sự tàn phá của thời gian. Giờ đây, David Garcia Studio mường tượng đến hang động bên dưới lòng đất giống như nơi ở của vị thần cai quản địa ngục Hades trong thần thoại Hy Lạp. Nơi đây sẽ chứa đựng hàng trăm trang web không còn sử dụng mỗi ngày.

 

Mô hình thiết kế kho lưu trữ trang web chết trong hang động Munizaba, Croatia. Ảnh: PSFK.COM 

Nhiều người từng thắc mắc: “Liệu có một kho lưu trữ để cất giữ những trang web đã chết hay không? Hay có ai đó đảm đương nhiệm vụ thống kê số lượng trang web mất đi mỗi ngày, mỗi tháng? Hoặc quốc gia nào, loại trang web nào bị hủy nhiều nhất?”.

Đến thời điểm này, dường như chúng ta có thể trả lời được các câu hỏi trên, đồng thời tuyên bố rằng các trang web chếtsẽ được chuyển đến kho lưu trữ ở hang động Munizaba ở Croatia. 

Kho lưu trữ dưới lòng đất

Kho lưu trữ trang web chết do David Garcia Studio đưa ra sẽ chuyển đổi những thực thể ảo thành những thứ có thể cầm nắm sau khi trang web chết đi. Kho lưu trữ trên sẽ đặt trong hang động Munizaba, hang động lớn nhất châu Âu. Thuộc khu vực núi Crnopac có chiều dài 6.947 m và sâu 437 m, đây là địa điểm tuyệt vời để thực hiện ý tưởng kho lưu trữ trang web chết.

Theo trang fastcodesign.com, địa điểm xây dựng lý tưởngphải là nơi có thể đáp ứng được lượng trang web chết gia tăng và thay đổi liên tục. Do đó, ý tưởng “xâm chiếm” hang động Munizaba và xây dựng một cây cầu cấu trúc như một tòa nhà, nơi các nhà nghiên cứu có thể ở lại, làm việc và di chuyển trong hang động, hết sức độc đáo. “Ở dưới lòng đất, các trang web trở thành thực thể duy nhất, được cất giữ ở một nơi riêng biệt và bảo đảm an toàn hàng trăm năm. Đây là một giải pháp trước tuổi thọ ngắn ngủi của đĩa cứng” - các nhà thiết kế giải thích trên trang web DesignTaxi.

Nhân viên của kho lưu trữ sẽ làm nhiệm vụ chọn lọc những trang web bị đóng cửa, sau đó nén dữ liệu trong các trang web chết vào một miếng nhựa PC có kích cỡ một tờ giấy A4. Các tấm nhựa này sẽ được sắp xếp theo trình tự thời gian và được đặt trực tiếp trên bề mặt hang động. Đèn LED sẽ thắp sáng các tấm nhựa, làm khách tham quan cảm giác như mình đang lướt xem những tấm ảnh chụp đầy ma quái.

(Theo Huệ Bình/nld)

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
  • Ứng dụng và phát triển CN: Vì sao khó tiếp cận?
  • Những từ khóa công nghệ “hot” nhất năm 2010
  • Khi thương mại điện tử thâm nhập thế giới bán lẻ
  • Ì ạch ứng dụng phần mềm mở
  • Nguy cơ mất an toàn thông tin gia tăng
  • Ứng dụng di động thu hút đối tác nước ngoài
  • Bảo vệ dữ liệu của doanh nghiệp cách nào?
  • Càng lớn càng khó sáng tạo?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com