Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Quản lý năng lượng bằng thiết bị di động

Xu hướng quản lý năng lượng trong ngôi nhà đang thu hút sự quan tâm của các nhà cung cấp di động và nhà sản xuất thiết bị di động.

Cùng với việc xoay xở tìm nguồn năng lượng rẻ tiền, con người đang hướng tới việc giải quyết những vấn đề căn cơ hơn về năng lượng, như rà soát hệ thống điện để tránh rò rỉ, sử dụng thiết bị tiết kiệm điện.. Các nhà sản xuất phần cứng và phần mềm đã bắt tay nhau tạo ra nhiều giải pháp quản lý năng lượng thông minh hơn. Xu hướng mới nhất là quản lý năng lượng bằng thiết bị di động.

Việc quản lý năng lượng vẫn còn là một xu hướng mới mẻ đối với phần lớn người tiêu dùng bình thường. Dù vậy, xu hướng này hứa hẹn sẽ phát triển nhiều hơn trong một hoặc hai năm nữa bởi sự tham gia nhiều hơn của các nhà cung cấp di động và nhà sản xuất thiết bị di động. Nhờ vậy, trong một tương lai không xa, bạn có thể dùng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để quản lý việc sử dụng năng lượng tại nhà mình.

Xu hướng phát triển

Vào giữa tháng Hai vừa qua, hãng chip Texas Instruments đã công bố một nền tảng phần mềm Android mới nhằm giúp các doanh nghiệp phát triển thiết bị di động tích hợp ZigBee – một chuẩn không dây dùng để kết nối các thiết bị trong nhà. Cho đến giờ, ZigBee chủ yếu chỉ mới được ngành điện đón nhận thay vì các nhà sản xuất hàng điện tử tiêu dùng. Tính đến tháng 12-2010, chỉ mới có 100 thiết bị tích hợp ZigBee.

Việc các nhà sản xuất thiết bị và điện thoại di động chậm đón nhận ZigBee đã tạo điền kiện cho đối thủ Z-Wave phát triển. Cả Verizon và Motorola đã chuyển sang dùng chuẩn Z-Wave cho nỗ lực phát triển ngôi nhà thông minh của mình. Lý do là, theo các quan chức Verizon, Z-Wave đang được sử dụng phổ biến hơn đối thủ ZigBee. Dù vậy, không như Z-Wave, ZigBee là một chuẩn mở. Vì thế, chuẩn này có thể thu hút ngày càng nhiều nhà sản xuất chip và công ty phần mềm tung ra công cụ phát triển cho mình, từ đó có thể qua mặt Z-Wave.

Những doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực quản lý năng lượng thông minh nói riêng và lĩnh vực lưới điện thông minh nói chung gần đây bắt đầu tìm kiếm việc hợp tác với các nhà phát triển di động. SmartSynch, một công ty đang theo đuổi việc sử dụng mạng di động cho những dự án lưới điện thông minh, vừa tuyên bố sẽ phát triển một nền tảng giao tiếp dựa trên công nghệ 3G của Qualcomm. Nền tảng này cho phép các công ty điện lực phân phối ứng dụng trên mạng di động. Ông Campbell McCool, Giám đốc tiếp thị của SmartSynch, cho biết: “Một công ty có thể tải ứng dụng vào trong hệ thống của mình và quyết định xem liệu họ muốn đưa nó vào trong một căn hộ hay hàng triệu căn hộ. Toàn bộ quá trình này được thực hiện từ xa”. Ngoài ra, SmartSynch còn đóng vai trò là kho chứa toàn bộ ứng dụng trong lĩnh vực được bên thứ ba phát triển và bán chúng cho khách hàng – tương tự mô hình cửa hàng ứng dụng di động App Store của Apple.

Trong khi đó, cả Google và Microsoft đang tìm cách làm việc với các nhà phát triển bên thứ ba để thúc đẩy phần mềm quản lý năng lượng trong ngôi nhà của mình. Chẳng hạn như Google đã mở cửa giao diện lập trình ứng dụng cho phần mềm PowerMeter vào năm ngoái. Dù vậy, cho đến nay những nỗ lực này dường như vẫn chưa mang lại nhiều thành công.

Thị trường tiềm năng

Chiếc máy tính bảng TazPad tích hợp chuẩn không dây ZigBee vừa được công ty TazTag (Pháp) giới thiệu tại CeBIT 2011.

Đang có nhiều dấu hiệu cho thấy lĩnh vực năng lượng thông minh cần đến các công ty và nhà phát triển di động để thu hút người tiêu dùng. Một loạt công ty năng lượng thông minh mới thành lập đã thay đổi chiến lược sau khi nhận thấy người tiêu dùng muốn sử dụng các thiết bị di động đang có để quản lý việc tiêu thụ năng lượng tại nhà, thay vì mua thêm một thiết bị chuyên dụng. Nhiều ứng dụng quản lý năng lượng tại gia hiện nay tương thích với điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad.

Trong khi đó, các nhà cung cấp di động cũng nhìn thấy giá trị ngày càng tăng của lĩnh vực năng lượng thông minh trong ngôi nhà. Điều này thể hiện rõ qua sự hiện diện của những tên tuổi như Verizon tại Distributech, cuộc hội thảo về lưới điện thông minh vừa diễn ra ở thành phố San Diego (Mỹ). Andres Carvallo, Giám đốc chiến lược tại hãng Grid Net, nhận định rằng: “Lĩnh vực lưới điện thông minh đang thu hút nhiều sự chú ý. Các nhà cung cấp di động nhận ra rằng mình không thể bỏ qua thị trường nhiều tiềm năng này”.

Chẳng hạn như AT&T, Verizon và Comcast muốn cung cấp việc quản lý năng lượng như là một dịch vụ đi kèm với các sản phẩm Internet, giọng nói và video mà họ cung cấp. Gần đây, hãng NEC đã công bố một sản phẩm nhằm giúp các nhà cung cấp di động tung ra dịch vụ quản lý năng lượng tại nhà cho khách hàng.

Riêng Verizon vừa cùng công ty phần mềm eMeter tung ra một dịch vụ quản lý dữ liệu điện kế dựa trên đám mây. Nhà cung cấp di động này cũng đang tìm cách đưa mạng 3G của mình vào lĩnh vực quản lý năng lượng tại ngôi nhà bằng cách đặt cược vào công ty mới thành lập Consert. Công ty này gần đây đã phát triển một hệ thống quản lý năng lượng trong ngôi nhà, sử dụng mạng 3G của Verizon. Consert đã thu hút được 17,7 triệu đô-la Mỹ từ các nhà đầu tư như Verizon Ventures, Qualcomm, Constellation Energy, GE Energy Financial Services…, đồng thời đạt được thỏa thuận thương mại đầu tiên với công ty điện lực Wake Electric.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn // GigaOM)

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
  • IE vẫn thống trị thị trường trình duyệt toàn cầu
  • Nhu cầu và thử thách
  • Thời của đám đông
  • Khuynh hướng phát triển mới
  • Sở hữu trí tuệ: Gậy nào đập lưng ông nào?
  • Chữ ký số: Có thị trường nhưng còn băn khoăn
  • Chữ ký số và các ứng dụng cho tổ chức tài chính
  • Doanh nghiệp Việt làm điện thoại Việt
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com