Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ứng xử linh hoạt với hạ tầng thông tin

Đầu tư cho hạ tầng CNTT cần có sự uyển chuyển, linh hoạt, dễ quản lý và phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ. Ảnh: T.L

Các nhà vận hành công nghệ khuyến cáo: Khi đầu tư cho hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), doanh nghiệp cần hiểu rằng đó không chỉ là một nền tảng công nghệ đơn thuần mà nó còn cần đến độ uyển chuyển, linh hoạt, dễ quản lý và phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ cũng như nhu cầu mở rộng trong tương lai để tránh đầu tư lãng phí.

Các khiếm khuyết thường thấy trong các dự án CNTT, theo các chuyên gia, là dù tạo ra được hệ thống hạ tầng với các thiết kế dư thừa nhưng vẫn không tận dụng tài nguyên thông tin một cách có hiệu quả. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư khôn ngoan bằng cách ứng xử linh hoạt với tài nguyên thông tin hiện có cũng như hiểu được những trào lưu mới của công nghệ.

Ứng xử với các trào lưu di động mới

Hãng Cisco cho rằng những chiếc máy tính bảng như iPad hay Galaxy Tab, những hệ điều hành mới cho thiết bị di động ra đời đã kéo theo những nhu cầu về hạ tầng mạng nhằm đáp ứng đa tính năng cho người sử dụng, đặc biệt trong môi trường doanh nghiệp. Một làn sóng mới về cộng tác và nâng cao năng suất làm việc được dự báo sẽ trở nên mạnh mẽ với số máy tính bảng tiêu thụ trên toàn cầu vào năm 2015 theo Gartner sẽ đạt 294 triệu chiếc với doanh thu hơn 77 tỉ đô la Mỹ. Các chuyên gia đặt vấn đề: vậy doanh nghiệp đã sẵn sàng trước một làn sóng mới về sử dụng thiết bị di động đa dạng hay chưa? Lời khuyên là: cần tìm hiểu xem các kiến trúc mạng thông minh và các thiết bị di động có thể giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh như thế nào, theo đó để tối ưu hóa hệ thống mạng nhằm hỗ trợ cho người sử dụng và tối ưu hóa hiệu suất của mạng WAN.

Chăm sóc… trung tâm chăm sóc khách hàng

Trung tâm liên lạc/trung tâm chăm sóc khách hàng (contact center/call center) là yếu tố bảo đảm khả năng tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường. Đây là “bộ não” xử lý thông tin và khơi dậy những ý tưởng kinh doanh mới.

Trong một trung tâm liên lạc ngày nay, mô hình thoại truyền thống đã được thay đổi, trở nên linh hoạt với khả năng xử lý thông tin, giải quyết các yêu cầu nhanh chóng. Đó không còn là dịch vụ đơn thuần “alô, tôi nghe” mà là hệ thống thế hệ mới được chuyển mạch trên nền tảng IP hỗ trợ đầy đủ chức năng như phân phối cuộc gọi tự động, tương tác thoại và sẵn sàng cho phương thức kết nối mới như e-mail, chat, web… theo thời gian thực. Xu hướng mới ngày nay còn là kết nối hình ảnh (video) giữa khách hàng với điện thoại viên, hứa hẹn tạo ra một sự đột phá trong cấu trúc hoạt động và nâng tầm cho các trung tâm liên lạc trong doanh nghiệp.

Theo hãng Frost & Sullivan, thị trường video khu vực châu Á-Thái Bình Dương đạt 367 triệu đô-la Mỹ năm 2010 với hơn 100.000 thiết bị video được bán ra và mức tăng trưởng ấn tượng là gần 10% mỗi năm, cho thấy sự đón đầu xu hướng sử dụng này đang diễn ra.

Nói đến trung tâm chăm sóc khách hàng, công nghệ đã sẵn sàng với các nền tảng chuyển mạch thông minh thế hệ mới. Trên nền tảng IP, các trung tâm chăm sóc khách hàng có thể đáp ứng các yêu cầu kết nối đến người sử dụng thông qua hỗ trợ đa dạng các kênh kết nối trực tiếp đến mạng công cộng, mạng di động và Internet. Hạ tầng mới cho phép tích hợp dễ dàng hơn với các ứng dụng quản lý quan hệ khách hàng trong mỗi doanh nghiệp và khả năng thiết lập các môi trường cộng tác mạnh mẽ trên hệ thống mạng diện rộng (WAN) được sử dụng trong mỗi doanh nghiệp. Đã đến lúc doanh nghiệp phải quan tâm rằng mình đã chăm sóc… “trung tâm chăm sóc khách hàng” của mình ra sao.

Hợp nhất truyền thông

Có một quan niệm chung nhất về truyền thông hợp nhất, đó là một thiết kế công nghệ lấy con người làm trung tâm. Một hệ thống “lên tiếng được” là sự kết hợp giữa e-mail, tin nhắn tức thời (IM), các chức năng thoại, hội thảo truyền hình, âm thanh và các hoạt động trực tuyến được tích hợp vào một hệ thống trực quan và duy nhất. Nhờ đó một cuộc họp qua mạng trở nên thật nhờ không gian ảo bị xóa mờ. Doanh nghiệp khi hợp nhất được quá trình truyền thông, hạ tầng cơ sở và các công cụ quản lý sẽ tạo ra mô hình quản trị thông tin có hiệu quả và tăng khả năng cạnh tranh.

Ở đó môi trường thoại VoIP được hỗ trợ bằng phần mềm giúp mở rộng các tính năng của hệ thống điện thoại riêng để tận dụng lợi thế cộng tác trong một môi trường truyền thông hợp nhất. Những hệ thống ngày nay không chỉ tăng cường khả năng trao đổi thông tin giữa những người sử dụng, giữa các văn phòng doanh nghiệp ở khắp nơi trên thế giới mà còn giúp duy trì kết nối với gia đình, trên đường di chuyển hay từ nhiều thiết bị di động khác nhau. Công nghệ truyền thông hợp nhất ngày nay luôn được các nhà cung cấp nhấn mạnh vào việc hỗ trợ các thiết bị di động, chú trọng vào tính bảo mật, khả năng tự động lưu trữ, kể cả việc đối phó với các thảm họa về lưu trữ thông tin.

Lời khuyên của giới chuyên gia cho truyền thông hợp nhất là tập trung vào khả năng đơn giản hóa việc triển khai và quản lý hạ tầng truyền thông để tăng cường hiệu quả của CNTT. Nền tảng đó phải tích hợp được với hạ tầng điện thoại, trao đổi tin nhắn và phải sẵn sàng phục vụ các nhu cầu mở rộng trong tương lai để thích nghi kịp với các nhu cầu kinh doanh ngày một thay đổi. Khi đầu tư phải tính đến việc hỗ trợ rộng rãi nhiều tiêu chuẩn và đáp ứng kịp thời khi công nghệ thay đổi hay quy mô doanh nghiệp phát triển…

An ninh bảo mật như là một dịch vụ

Theo IDC, trong năm nay hình thức an ninh bảo mật như là dịch vụ (security-as-a-service) sẽ được các nhà cung cấp dịch vụ CNTT “trình diễn” đến các khách hàng quan trọng thuộc lĩnh vực dịch vụ tài chính và một số lĩnh vực như an ninh bảo mật và quản lý rủi ro (SVM).

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp địa phương đã hướng sự chú ý đến vấn đề an ninh bảo mật CNTT khi họ nhận thức nhiều hơn về tác hại của các hình thức gian lận trực tuyến và các vụ tấn công hệ thống máy tính. Như vậy, khi thiết lập nền tảng CNTT, doanh nghiệp thử xem nên lựa chọn giữa việc thuê ngoài hay tiếp tục giữ lại và duy trì các kỹ năng bảo vệ an ninh nội bộ.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
  • Mười tiêu chuẩn để đưa tin khoa học
  • Khi doanh nghiệp di động
  • Lộ trình “lên mây”
  • Vai trò của nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ
  • Bảo mật và đám mây
  • Liệu “đám mây” có giúp giảm chi phí?
  • Thương mại điện tử là công cụ đắc lực và hiệu quả của DN
  • Bài học đầu tư CNTT từ những công ty tài chính hàng đầu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com