Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Kiến tạo câu chuyện doanh nghiệp

Minh họa: Khều

Kiến tạo thông tin của doanh nghiệp cho báo chí tức là làm cho tin của doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu thông tin của báo chí và trở thành tin bài trên báo. Ở đẳng cấp cao hơn là kiến tạo thông tin thành câu chuyện của doanh nghiệp cho báo chí. Một khi đáp ứng được điều đó thì sự kiện của doanh nghiệp càng có sức hút trong giới truyền thông.

Trong hoạt động truyền thông của doanh nghiệp, cùng một sự việc, tùy theo năng lực kiến tạo thông tin mà sự kiện đó là vài hàng tin vắn trên báo hoặc một mẩu tin vài trăm chữ. Mức khá hơn là bài viết ngắn với hình ảnh đi kèm. Thử hỏi doanh nghiệp nào lại không thích xuất hiện “hoành tráng” trên báo với nhiều thông tin có lợi cho thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của mình?

Hãy thử xét đến trường hợp sau để rút ra bài học cho chính mình. Giả định một công ty sản xuất được bộ chế hòa khí (carburator) tiết kiệm xăng cho xe tay ga, cứ một lít xăng chạy được 50 ki lô mét và nhà sản xuất bảo đảm chất lượng sản phẩm hoàn toàn ổn định. Phải nói rõ điều này vì tiền đề để tiến hành chiến dịch quảng bá thành công là phải có sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng, đem hàng “dỏm” đi tiếp thị sẽ bị tác dụng ngược. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và Việt Nam hiện nay, tiết kiệm xăng là vấn đề được công chúng quan tâm nên báo chí sẽ quan tâm. Tuy nhiên, sự quan tâm này đạt đến mức nào còn tùy thuộc vào cách kiến tạo thông tin của doanh nghiệp.

Dưới đây là các cấp về năng lực kiến tạo thông tin mà doanh nghiệp có thể thực hiện để thuyết phục báo chí, qua đó chinh phục người tiêu dùng.

Doanh nghiệp tự công bố công dụng và chất lượng sản phẩm do mình sản xuất. Cách này ít thuyết phục báo chí vì thông tin đưa ra giống như tự quảng cáo, tự mình khen mình.

Doanh nghiệp xin kiểm định chất lượng và cung cấp giấy chứng nhận cho báo chí. Cách này khá thuyết phục nếu được cơ quan kiểm định uy tín cấp giấy chứng nhận. Do tính khách quan của thông tin nên sự kiện này sẽ được đăng tin trên báo, ít nhất cũng được vài dòng tin vắn. Doanh nghiệp có giấy kiểm định chất lượng được cơ quan có uy tín cấp, được một số chuyên gia tên tuổi nhận xét tốt, được một số người tiêu dùng có địa chỉ rõ ràng (kiểm chứng được) khen ngợi khi dùng thử. Chắc chắn sẽ có tin, có khi là bài trên báo khoảng vài trăm chữ kèm theo các “box” nêu ý kiến chuyên gia, người tiêu dùng, nhà sản xuất…

Doanh nghiệp tổ chức chạy thử một đoạn đường dài với sự giám sát của cơ quan giám định, các phóng viên, các chuyên gia, cơ quan kiểm định lấy kết quả này để làm giấy chứng nhận chất lượng. Cách này thuyết phục hơn với giới truyền thông so với ba cách làm trên. Khi đưa mẫu bộ chế hòa khí đến cơ quan chức năng để giám định và được cấp giấy chứng nhận thì chỉ cơ quan giám định biết, còn giới truyền thông thì biết qua giấy tờ. Còn khi báo chí được tham gia quá trình kiểm định trên thực tế thì họ sẽ bị thuyết phục và chắc chắn họ sẽ có bài trên báo với nhiều thông tin làm độc giả tin cậy.

Doanh nghiệp mời phóng viên vào kho hay đến nhà phân phối chọn một bộ chế hòa khí bất kỳ, lắp vào xe và chạy thử. Việc doanh nghiệp chủ động mời giới truyền thông chọn bất kỳ bộ chế hòa khí rồi lắp vào xe gắn máy dưới sự chứng kiến của những người tham dự và được giám sát trong suốt đoạn đường thử nghiệm thể hiện nhà sản xuất hết sức tự tin, minh bạch, thực sự khách quan. Cách làm này sẽ hoàn toàn chinh phục lòng tin của các nhà báo. Hãy kiến tạo thông tin của doanh nghiệp thành câu chuyện thú vị cho báo chí nếu bạn muốn thu hút giới truyền thông.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Cần quản lý các công ty gia đình như thế nào?
  • 100 công ty niêm yết được quản trị ra sao?
  • Chuỗi cung ứng thời di động
  • Nhiều tập đoàn trên thế giới cũng bị "chấn động" vì động đất và sóng thần tại Nhật Bản
  • Khi doanh nghiệp không ‘giương buồm vượt sóng’
  • Cáo mượn oai hùm
  • Lạm phát ảnh hưởng chiến lược kinh doanh 2011
  • Thôi chức, CEO của Google được thưởng 100 triệu USD
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com