Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nhiều tập đoàn trên thế giới cũng bị "chấn động" vì động đất và sóng thần tại Nhật Bản

Một số trong những công ty lớn nhất thế giới có thể phải đương đầu với những vấn đề nghiêm trọng về dây chuyền cung cấp sau thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản nếu các kênh vận chuyển vẫn bị gián đoạn trong những tuần tới.  

Ngành chế tạo xe hơi sẽ hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Khu vực Đông Bắc Nhật Bản đã trở thành một trung tâm sản xuất chủ chốt với sự hiện diện của các tập đoàn xe hơi lớn như Toyota, Honda, Nissan và nhiều công ty khác điều hành các xí nghiệp lớn chế tạo linh kiện phương tiện vận chuyển. Tập đoàn Toyota cho biết họ sẽ ngừng sản xuất ở tất cả các xí nghiệp tại Nhật Bản để đánh giá tình hình và xem xét khả năng hoạt động của dây chuyền cung.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp chế tạo phương tiện vận chuyển vẫn chưa phải là ngành duy nhất có thể bị ảnh hưởng bởi thảm họa này. Theo tập đoàn môi giới và đầu tư hàng đầu châu Á CLSA, các công ty Nhật hứng chịu những sự cố về nguồn cung điện, làm hạn chế nguồn cung khoảng 40% các linh kiện điện tử cho thế giới. Cụ thể, quốc gia này là nguồn cung 30% bộ nhớ chớp - linh kiện được sử dụng trong máy quay số và smartphone và 10-15% bộ nhớ D-Ram - một thành phần chủ chốt trong mọi máy tính cá nhân. Một báo cáo trong tháng 12 của ngân hàng phát triển châu Á (Asian Development Bank) đã ước tính rằng các linh kiện của Nhật Bản như bộ nhớ chíp, màn hình cảm ứng đều do Toshiba sản xuất, chiếm 1/3 chi phí chế tạo iPhone của Apple. Tập đoàn công nghệ Foxcomn - nhà sản xuất điện tử lớn nhất thế giới cũng đã liệu trước tác động của thảm họa động đất tới dây chuyền cung cấp toàn cầu và họ cho biết sẽ phải mất nhiều ngày để đánh giá tác động này.

Trong số các linh kiện được chế tạo tại Nhật Bản thì tụ điện và điện trở - các linh kiện chính của hầu hết mọi sản phẩm điện tử có thể có nguy cơ thiếu nguồn cung nhất. Đồng thời, một linh kiện khác cũng có nguy cơ thiếu do sự cố của thảm họa động đất này là pin đầu trên giành cho ắc quy được sử dụng trong các máy tính xách tay notebook và xe hơi.

Theo ước tính của ông Bhavtosh Vajpayee - giám đốc điều hành của bộ phận nghiên cứu công nghệ thuộc CLSA tại Hồng Kông, do lượng dự trữ hàng hóa trước thảm họa động đất đã ở một mức gần mức trung bình trong lịch sử nên sẽ có đủ một bước đệm để giải quyết tác động của bất cứ sự cố cung trong ngắn hạn nào kéo dài trong 2 tới 3 tuần. Nhiều công ty công nghệ như HTC, AU Optronics và Flextronics đã có những bước chuẩn bị cho tác động của nguồn cung linh kiện. Ông Michael Enright - một giáo sư kinh doanh tại trường Đại học Hồng Kông đồng thời là một chuyên gia về liên kết thương mại khu vực châu Á cho hay “Nếu toàn cơ sở sản xuất của Nhật ngừng hoạt động trong vài tuần thì hệ thống sản xuất vẫn có thể trụ vững được”.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Khi doanh nghiệp không ‘giương buồm vượt sóng’
  • Cáo mượn oai hùm
  • Lạm phát ảnh hưởng chiến lược kinh doanh 2011
  • Thôi chức, CEO của Google được thưởng 100 triệu USD
  • Nhà nước lạc quan, doanh nghiệp bi quan
  • Doanh nhân đi học
  • Để nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp
  • Nghịch lý doanh nghiệp báo cáo lỗ - Càng lỗ, càng lớn mạnh?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com