Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lời khuyên “xanh hóa” trong thời điểm kinh tế khó khăn

Làm thế nào để tiến hành kinh doanh bền vững và bảo vệ môi trường trong thời điểm kinh tế khó khăn này?

Đó là một câu hỏi hay: ngân sách thì eo hẹp trong khi khách hàng lại chi tiêu chặt chẽ hơn. Phát triển sạch có thể dễ dàng trong mấy năm trước nhưng liệu còn có thể áp dụng trong suy thoái kinh tế?

Tim Sanders, tác giả cuốn sách Saving the world at Work (tạm dịch: Cứu thế giới ngay tại nơi làm việc) cho rằng: Trong mười năm, công ty của bạn sẽ phải phát triển sạch hơn so với bây giờ. Nếu không thương hiệu của bạn sẽ yếu đi và các quy định về khí carbon sẽ tổn hại đến lợi nhuận của bạn. Nhưng việc này đòi hỏi thời gian vì vậy bạn phải kiên nhẫn.

Thay vì gửi các bưu kiện, hãy gửi file qua mạng những gì có thể. Ảnh: sustainpa.org

Phát triển sạch trước đây được coi là bài học về cách "tiêu tiền" bao gồm cả những khoản đầu tư vào công nghệ mới, những sản phẩm hoặc dịch vụ đắt tiền… Ngày nay, tiêu thêm tiền vào việc "phát triển sạch" không phải là sự lựa chọn khôn ngoan. Tuy vậy tin tốt là bạn có thể vừa phát triển công ty theo hướng “xanh hóa” vừa có thể tiết kiệm tiền.

Dưới đây là 5 điều bạn có thể làm:

1. Giảm rác thải. Ray Anderson (người thành lập công ty Interface Inc.) đã tiết kiệm cho công ty của minh trên 300 triệu USD trong khoảng 10 năm bằng cách tập trung vào giảm rác thải, coi đó là kế hoạch sinh thái cho cả công ty. Bạn cũng có thể làm vậy. Nếu có những thứ không gia tăng giá trị cho khách hàng, hãy bỏ qua nó. Hãy coi rác thải cũng là cách kiếm tiền và bạn sẽ thấy hoàn toàn có thể cắt giảm chúng.

2. Tái sử dụng và sửa chữa thay vì loại bỏ và thay thế. Một chiếc máy tính xách tay có thể thải ra hàng trăm kilo-cácbon chất thải. Vì vậy hãy tắt máy tính xách tay đi, nếu những chiếc máy tính hiện thời vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Thay vì mua ghế văn phòng mới, tại sao lại không sửa chữa hoặc bọc lại những chiếc ghế cũ? Thay vì máy làm nước lạnh, sao không dùng một bình nước lọc?

3. Số hóa. Hãy xem trong hoạt động giao dịch, khách hàng và phân phối, bạn đã dùng bao nhiêu giấy, nhựa, dầu và điện? Thay vì gửi các bưu kiện, hãy gửi file qua mạng những gì có thể. Thay vì những sản phẩm “cứng” (sách, đĩa DVD), hãy cung cấp bản mềm để khách hàng truy cập trực tuyến.

4. Lập nhóm tiết kiệm. Tập hợp một vài người đồng nghiệp và tính toán các chi phí tài chính sinh thái cố định hiện tại của doanh nghiệp: điện, đi lại, in giấy tờ, vận chuyển… Công bố một chương trình mà tất cả các nhân viên đều phải tham gia để giảm những ảnh hưởng tiêu cực đến công ty. Cuối mỗi quý, tính toán mức tiết kiệm rồi tính một nửa số đó vào bảng lương sắp tới của nhân viên. Nếu điều đó quá cực đoan, hãy trao phần thưởng lớn cho ý tưởng tiết kiệm hay nhất và người đóng góp nhiều nhất vào chương trình.

5. Thử nghiệm và nhân rộng. Nếu một bộ phận trong công ty tìm được cách giảm chi phí đi lại 25% mà không ảnh hưởng đến việc kinh doanh, hãy chia sẻ với các bộ phận khác. Nếu nhóm của bạn thành công trong việc giảm chi phí in ấn và vận chuyển tài liệu, hãy chia sẻ với cả công ty. Nếu có đến 4 hay 5 phòng ban cùng thực hiện thành công một ý tưởng tiết kiệm, đã đến lúc đem chiến thắng đó đề đạt lên cấp trên.

(Theo Nguyễn Tuyến//Marshall Goldsmith//TuanVN)

  • Tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong suy thoái kinh tế
  • Đo lường rủi ro của công ty trong suy thoái kinh tế
  • Sáng tạo lại mô hình kinh doanh (Phần 1)
  • 7 bước cho một quy trình tuyển dụng thông minh
  • Đột phá trong kinh doanh – Chỉ cần một lần dấn bước
  • Tâm linh trong kinh doanh
  • Thử thách lớn của “hoàng tử” Toyota
  • Phát hiện những “điểm mù” của công ty bạn
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com