Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thử thách lớn của “hoàng tử” Toyota

Là thành viên đầu tiên của dòng họ lãnh đạo hãng Toyota Motor Corp. trong 14 năm qua, năng lực của ông Akio Toyoda đang bị thử thách bởi cuộc khủng hoảng mới nhất của công

Được giới truyền thông Nhật Bản gọi là “hoàng tử”, ông Akio Toyoda, 53 tuổi, là cháu nội của người sáng lập Toyota – ông Kiichiro Toyoda. Vào 8 tháng trước, ông Toyoda trở thành người trẻ tuổi nhất từ trước đến nay lên nắm chức chủ tịch Toyota sau khi hãng xe hơi này trải qua một năm thua lỗ kỷ lục là 4,4 tỉ USD.

Lời xin lỗi muộn màng

Kinh nghiệm hơn 20 năm làm việc tại Toyota cho thấy Toyoda là một nhà quản lý mạnh mẽ và có tầm nhìn mới mẻ. Nhưng liệu như thế có đủ để giúp ông lèo lái con tàu Toyota qua khỏi cơn dông bão lớn lần này hay không?Toyota ước tính rằng doanh thu của họ sẽ bị tổn thất đến 880 triệu USD trong năm nay do việc thu hồi và sửa chữa hơn 8 triệu xe bị lỗi có thể khiến xe tăng tốc đột ngột.

Được biết đến như là một người không thích gần gũi giới truyền thông, ông Toyoda dường như vẫn chưa tham gia nhiều vào nỗ lực đối phó với cuộc khủng hoảng của Toyota trong 2 tháng qua, ít ra là cho đến khi ông công khai xin lỗi về vụ việc hôm 5-2.


Ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota Motor Corp., đang đau đầu với cuộc khủng hoảng
mới nhất của công ty. Ảnh: REUTERS

Theo báo Los Angeles Times (Mỹ), lời xin lỗi có phần chậm trễ này dù bị giới truyền thông trong nước chỉ trích nhưng cũng cho thấy Toyoda cuối cùng cũng đã chịu gạt qua một bên niềm kiêu hãnh của một người mang trong mình dòng máu Toyoda để nhận trách nhiệm về cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, khả năng ông Toyoda cứu vãn được hình ảnh toàn cầu của Toyota vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Thái độ thiếu chín chắn

Thêm 437.000 xe hơi lai bị thu hồi

Hãng Toyota hôm 9-2 cho biết đang cho thu hồi 437.000 xe hơi lai (chạy bằng xăng và điện) thuộc các dòng Prius đời 2010, Sai, Prius PHV và Lexus HS250h trên thế giới do những trục trặc của bộ phận thắng, trong đó có 223.000 xe ở Nhật Bản, 155.000 xe ở Bắc Mỹ, 53.000 xe ở châu Âu và 6.000 xe ở những thị trường khác. Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà phân tích cho rằng đợt thu hồi xe mới nói trên ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Toyota do họ đang là công ty đi đầu trong thị trường xe hơi lai.

Giỏi tiếng Anh và dám mạo hiểm, ông Toyoda có bằng luật tại Đại học Keiko (Nhật Bản) và sau đó là bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Babson (Mỹ). Ông khởi đầu sự nghiệp như là một nhà tư vấn quản lý tại một ngân hàng đầu tư ở Mỹ trước khi quyết định làm việc cho Toyota. Năm 1984, ông gia nhập bộ phận Motomachi Plant của Toyota trước khi leo lên chức phó chủ tịch Công ty New United Motor Manufacturing Inc., một liên doanh của Toyota với hãng General Motors Corp. (Mỹ).

Với tư duy mới mẻ của một nhà quản lý trẻ, ông đã mạnh dạn đầu tư tiền túi vào Công ty Gazoo.com, một doanh nghiệp bán lẻ internet, vào năm 2000. Cùng lúc đó, ông trở thành thành viên trẻ nhất của hội đồng quản trị Toyota. Khi đó, nhiều người cho rằng việc ông Toyoda trở thành chủ tịch của Toyota chỉ còn là vấn đề thời gian.

Dù có nhiều kinh nghiệm về quản lý, ông Toyoda vẫn là hình ảnh của sự đặc quyền có được từ dòng họ mình. Ông Nobuyuki Idei, một cựu quan chức của Sony Corp., nhận định: “Với cương vị là hoàng tử của Toyota, ông Toyoda từ lâu luôn được đảm nhận những vị trí an toàn và được bảo vệ. Vì thế, ban lãnh đạo công ty cần có bước đi chiến lược là thuê một nhóm chuyên gia để xử lý vấn đề kiểm soát chất lượng”. Ông cũng nhận định rằng phản ứng chậm của Toyota đối với cuộc khủng hoảng không thể hiện một thái độ chín chắn mà lẽ ra một tập đoàn hàng đầu thế giới cần phải có.

(Theo Phương Võ // Nguoilaodong Online)

  • Phát hiện những “điểm mù” của công ty bạn
  • Sử dụng bán cầu não phải - xu hướng quản trị mới?
  • Bạn đã sẵn sàng đối mặt với sự bất ổn toàn cầu?
  • Bốn biện pháp để tăng trưởng trong thời kỳ suy thoái
  • Ý tưởng hay bắt nguồn từ đâu?
  • Sáu động lực mang lại sự đột biến
  • Hình mẫu cho những nhà quản lý mới
  • Thay đổi cách thức tạo nên giá trị
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com