Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả ( 44 ): Marketing tương tác

 Thuật ngữ Internet marketing nhằm chỉ bất kỳ hoạt động nào sử dụng Internet để quảng cáo và bán hàng hóa hay dịch vụ cho người sử dụng, doanh nghiệp, hoặc các tổ chức phi lợi nhuận và chính phủ.


Các vấn đề marketing truyền thống cũng áp dụng cho hình thức marketing này.


Cũng giống như các hình thức marketing thông thường, marketing trực tuyến cũng phải chú trọng vào sản phẩm, giá cả và hỗ trợ bán hàng. Họ phải suy nghĩ kỹ lưỡng về việc phân khúc thị trường, nhắm đến phân khúc thị trường, xác định vị thế, xây dựng nhận thức, phát triển lượng khách truy cập và khuyến khích mọi người mua hàng.


Marketing trực tuyến khác với marketing truyền thống chính ở yếu tố "phân phối", vì Internet tượng trưng cho một kênh phân phối mới lạ và khác biệt. Chương này sẽ trình bày hai hình thức Internet marketing chính là e-mail và bán hàng qua mạng.


Tăng doanh thu trực tuyến


Doanh thu trực tuyến từ người sử dụng và doanh nghiệp đã tăng mạnh trong những năm gần đây và sự tăng truởng này được dự báo là sẽ còn tiếp tục. Trong lĩnh vực bán lẻ, doanh thu trực tuyến của Mỹ năm 2004 đạt hơn 89 tỉ đô la - trong đó chỉ tính riêng trong lễ Giáng sinh đã là 26 tỉ đô la -  và Jupiter Research đã dự báo rằng doanh số này sẽ tiếp tục tăng theo tỷ lệ 17% mỗi năm đến năm 2008. Các hãng khác thậm chí còn dự báo tỷ lệ tăng trưởng cao hơn. Như để xác nhận viễn cảnh màu hồng đó, doanh thu trực tuyến vào quý đầu tiên của năm 2005 ở Mỹ đã tăng vọt 24% so với doanh thu cùng kỳ năm 2004, theo thống kê của Bộ Thương mại Mỹ.


Các lĩnh vực phát triển bán lẻ


Mặc dù doanh số qua Internet năm 2004 chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh số bán lẻ của Mỹ trong năm đó, nhưng chúng là đại diện cho sự ảnh hưởng của Internet đối với hành vi mua hàng được quan tâm. Nói chung, mọi người cho rằng 30% trong tất cả các giao dịch mua sắm được thực hiện tại các cửa hàng bán lẻ thông thường chịu ảnh hưởng của việc nghiên cứu trước trên mạng Internet. Nói cách khác, hàng triệu người mua hàng lấy thông tin, đọc mô tả sản phẩm và nhận xét của mọi người, so sánh giá trên mạng trước khi đến một cửa hàng để mua hàng.


Điều gì đang xảy ra trong thế giới người sử dụng cũng được phản ánh qua hoạt động B2B (từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp) - nơi mà các thương vụ giao dịch hàng tỉ đô la hiện nay đang được thực hiện qua Internet, thường là qua các sàn đấu giá trực tuyến. Các nhà cung ứng bỏ thầu cạnh tranh với nhau để cung cấp cho nhà sản xuất mọi thứ, từ nguyên vật liệu thô đến thành phẩm.


Doanh số trực tuyến tăng là kết quả của nhiều yếu tố. Trước hết, số người sử dụng Internet ngày càng tăng, và họ ngày càng quen thuộc với việc so sánh sản phẩm, giá cả và việc đặt hàng trên mạng. Thứ hai, một khi những người mua này thấy thoải mái với việc mua hàng qua Internet, họ sẽ mua hàng qua mạng ngày càng nhiều hơn. Cuối cùng, ngày càng có nhiều công ty lập các website thương mại điện tử và tung các chiến dịch marketing qua e-mail. Marketing trực tuyến đem lại những lợi ích sau đây cho nhà cung cấp:


* Vô hiệu hóa sự cách biệt về ranh giới địa lý. Marketing truyền thống thường chỉ giới hạn cho những khách hàng ở trong phạm vi nhất định nào đó. Nhưng marketing qua Internet đã mở cửa thị trường cho khách hàng khắp mọi nơi trên thế giới. Ví dụ, một người bán xe hơi cổ chỉ giới hạn cho những người mua ở xung quanh khu vực Los Angeles. Ngày nay, người mua cách xa đó hàng ngàn dặm cũng có thể mua xe của anh ta qua sàn bán đấu giá eBay.


* Người sử dụng Internet thường có thu nhập trên mức trung bình - đây là đối tượng khách hàng có tiềm năng mà nhiều người bán muốn thu hút.


* Chi phí để thu hút người mua tiềm năng qua mạng thấp hơn nhiều so với thông thường. Biến phí của một cuộc liên hệ khách hàng qua e-mail vào khoảng 0,02 đô la. Con số này sẽ gấp khoảng 25 đến 50 lần nếu gửi thư trực tiếp. Chi phí giao dịch qua e-mail thấp làm cho việc kinh doanh các mặt hàng giá rẻ khả thi, đặc biệt là khi khách hàng có thể tải trực tiếp thông tin về các mặt hàng này.


* Internet là một môi trường thuận tiện để giao tiếp và duy trì các mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

 

Vui lòng chờ...

Theo First News và NXB Tổng hợp TPHCM

Bài thuộc chuyên đề: Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - Marketing hiệu quả

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com