Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

CEO xứ lý khủng hoảng nhân sự cấp cao

Nhân lực cấp cao luôn là mối bận tâm của các Giám đốc DN, các nhà quản lý. Ảnh: Đ.V
Nhân lực cấp cao luôn là mối bận tâm của các Giám đốc DN, các nhà quản lý. Ảnh: Đ.V

Trong kinh doanh, nhân sự được coi là tài sản lớn của doanh nghiệp, đặc biệt là hệ thống nhân sự cấp cao bởi những biến động của hệ thống này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, việc duy trì nó luôn là một trong những vấn đề được các CEO đặc biệt quan tâm.  

Khủng hoảng nhân sự cấp cao giống như một tai họa có thể xảy ra với bất kì doanh nghiệp nào với nhiều nguyên nhân khác nhau. Năm 2007, Toyota đã để mất  Jim Press - CEO Toyota tại Bắc Mỹ vào tay hãng Chrysler vì những ưu đãi đặc biệt mà đối thủ này sẵn sàng bỏ ra để có được nhân tài. Trong năm 2008, chuyên gia thiết kế cao cấp Kevin Fox và Alexander Limi đã từ bỏ Google để sang các công ty nhỏ hơn chỉ vì không hài lòng với môi trường làm việc của hãng…

Một nguyên nhân phổ biến khác làm cho các doanh nghiệp phải đối mặt với khủng hoảng nhân sự cấp cao, đó là đội ngũ nhân sự hiện thời không thể theo kịp với tốc độ phát triển của doanh nghiệp. ..

Khi xảy ra vấn đề này, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy: bộ máy điều hành xáo trộn, các bí mật kinh doanh có thể bị tiết lộ, hoạt động kinh doanh bị đình trệ... Nhiều doanh nghiệp đã phải có những hành động xử lý trước mắt, thậm chí phải thay đổi các quyết định kinh doanh để ổn định tình hình và giảm thiểu những thiệt hại gây ra. Điển hình như trong năm 2008, hãng IBM đã tốn nhiều tiền bạc cho vụ kiện để ngăn chặn Papermaster - chuyên gia hàng đầu về công nghệ chip vi xử lý tiết lộ bí mật về kỹ thuật và kinh doanh sau khi ông này chuyển sang làm việc cho Apple.

Việt Nam sau khi gia nhập WTO, các doanh nghiệp nước ngoài có môi trường làm việc hiện đại, nhiều cơ hội thăng tiến, lương cao hơn 30 - 50% đã thu hút được rất nhiều nhân sự giỏi. Xu hướng đó đẩy các doanh nghiệp trong nước vào cuộc khủng hoảng thiếu hụt nhân sự cấp cao trầm trọng. Trước thực trạng đó, các doanh nghiệp đã có những động thái tích cực như việc Sacombank đã phát hành quyền mua 3 triệu cổ phần với giá ưu đãi cho các cán bộ. TMA Solutions mua 379 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trị giá 55 tỷ đồng cho hơn 50% số nhân viên...

Xử lý khủng hoảng nhân sự cấp cao thực chất là giải quyết hậu quả - điều không một doanh nghiệp nào mong muốn, quan trọng là các CEO cần phải xây dựng một chiến lược nhân sự hợp lý, vững mạnh để giảm thiểu tối đa nguy cơ rơi vào khủng hoảng nhân sự cấp cao trong tương lai.

Chương trình “Chìa khóa thành công- CEO” với chủ đề “Khủng hoảng nhân sự cấp cao” phát sóng vào 21h15 thứ tư ngày 4/11/2009 trên VTV1 sẽ cho ta hiểu rõ hơn về vấn đề này. Mời các bạn đón xem và tham gia bình chọn CEO xuất sắc nhất của chương trình để tìm cơ hội nhận giải thưởng 5 triệu đồng.

 

(Theo chìa khoá thành công)

  • Vì đâu bạn chưa được thăng chức?
  • Những công việc lương khởi điểm trên 80 triệu
  • Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng
  • 25 câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” của các công ty lớn
  • Thử thách niềm tin doanh nhân
  • Hội chứng France Telecom
  • Các quốc gia hạn chế điện thoại ra sao?
  • Siết thưởng và cuộc chiến giành nhân tài ở Phố Wall
  • Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao ở châu Á được cải thiện
  • Con người - hiệu quả kinh tế
  • Đàn ông thường nói dối nhiều hơn đàn bà
  • Phụ nữ thành công có những thói quen gì?
  • Bí quyết để có mức lương tốt nhất
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com