Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đã đến lúc "nhảy việc" chưa?

Vào đầu năm mới, những nhân tài thường hay tìm cho mình một công việc mới. Họ muốn khẳng định mình trong một lĩnh vực khác lạ. Còn bạn, đã đến lúc bạn thay đổi công việc chưa? Tác giả Bill Taylor sẽ mang đến cho bạn năm câu hỏi để giải đáp băn khoăn trên

Thật thú vị khi xem Eric Hellweg của trang HarvardBusiness.org phỏng vấn một nhóm người về những ý định về công việc của họ trong năm mới. Cuộc nói chuyện khiến tôi nhớ đến một thông lệ phổ biến dịp đầu năm, đó là suy nghĩ về công việc, tương lai và đặt ra câu hỏi quan trọng: Đây có phải là thời điểm để tìm kiếm công việc mới không?

Đầu năm mới có phải là thời điểm để tìm kiếm
công việc mới không?
Ảnh: hr.ucsb.edu

Nếu bạn đang suy nghĩ về vấn đề trên thì hãy tự đặt ra cho bản thân năm câu hỏi sau đây về công ty, đồng nghiệp và kế hoạch của chính bạn trong năm 2008.

1. Công ty của tôi có danh tiếng không?

Thật khó có thể yêu thích công việc nếu công ty của bạn đang khá chật vật để vươn đến thành công, hoặc bạn cảm thấy bị cản trở và không phù hợp. Tôi không bàn tới những vấn đề hiển nhiên như sự thua lỗ hay trì trệ. Tôi muốn nói đến cảm giác khó chịu khi nghĩ rằng công ty sẽ không bao giờ vươn lên vị trí tầm cỡ mà chỉ là một công ty nhỏ, có ít tiếng tăm.

Trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, một công ty không thể tạo nên những thành công vang dội nếu chỉ nhỉnh hơn các đối thủ chút đỉnh. Liệu công ty bạn đang làm việc có thật sự nổi trội hơn những công ty khác không? Nếu không, hà cớ gì bạn phải làm việc ở đây?

2. Tôi có hứng thú gặp gỡ đồng nghiệp khi lên kế hoạch làm việc sáng thứ hai không?

Uy tín và danh tiếng của công ty sẽ là một tiêu chí để bạn chọn làm việc cho họ
Ảnh: wewatchmovies.files.wordpress.com

Nhiều người làm việc cho một công ty vì họ có tiếng tăm vang dội, có uy tín hoặc giá cổ phiếu cao. Tuy nhiên, bạn nhanh chóng nhận ra khái niệm “làm việc” cho một công ty là điều mộng tưởng. Thực tế, bạn làm việc với các cộng sự xung quanh – những người trong văn phòng, trong đơn vị hoặc trong khu vực.

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng: Về lâu dài, lòng trung thành của nhân viên không hẳn dành cho công ty mà dành cho những người cùng làm việc chung hằng ngày. Bạn thử tưởng tượng xem mình có thể trải qua 40 hay 50 giờ làm việc một tuần mà không có những đồng nghiệp bên cạnh hay không? Nếu bạn làm được như vậy, có lẽ đây là lúc nên chuyển việc và tìm một nhóm cộng sự biết khuyến khích, thúc đẩy bạn trong công việc.

3. Tôi có tiếng nói trong công việc hay không? Cấp trên có lắng nghe ý kiến của tôi không?

Không có gì đáng thất vọng và chán nản bằng cảm giác bạn không được thể hiện bản thân, ngay cả khi bạn là thành viên trong nhóm làm việc hiệu quả của một công ty đang phát triển mạnh. Trong thời đại hòa nhập và giao thiệp như hiện nay, con người luôn mong muốn nhận được một lời nói, một ý kiến, một cảm tưởng cho thấy quan điểm của họ được chú ý đến. Nếu bạn thấy ý kiến của mình không được mọi người để ý tới, có lẽ đã đến lúc bạn nên tìm một nơi khác, nơi mà tiếng nói của bạn có trọng lượng hơn.

4. Tôi có tụt hậu không?

Lần đầu tiên tôi nghe thấy câu hỏi này từ chuyên gia chiến lược Gary Hamel, và tôi luôn tự hỏi bản thân điều đó. Trong một thế giới đang không ngừng vận động, điều nguy hiểm nhất cho công việc của tất cả mọi người là cảm giác mình đang giậm chân tại chỗ. Điều đó có nghĩa là bạn không chịu học hỏi, không đối đầu với thử thách, hoặc bạn bị cản trở. Nếu có những cảm giác như vậy thì đó là dấu hiệu đến lúc bạn cần thay đổi việc làm.

5. Tôi có kiếm đủ tiền không?

Tài chính là lý do nghiêm trọng nhất
khiến bạn rời bỏ công việc hiện tại
Ảnh: www.ecu.edu

Thoạt nghe, điều này có vẻ lạ, nhưng đây lại là lý do nghiêm trọng nhất khiến bạn rời bỏ công việc hiện tại. Gần như tất cả các nghiên cứu mà tôi từng xem xét đều cho thấy: Không có mối liên hệ nào giữa việc bạn kiếm được bao nhiêu tiền với việc bạn có hài lòng với công việc hay không. Có những thứ mà tiền bạc không thể mua được, một trong số đó chính là niềm vui trong công việc.

Đã đến thời điểm bước sang năm mới 2008 phát đạt và thịnh vượng. Hãy cho tôi biết bạn làm thế nào để nhận thấy đã tới lúc nên thay đổi!

(TheoBill Taylor // Harvard Business Online -Tuanvietnam)

  • Vì đâu bạn chưa được thăng chức?
  • Những công việc lương khởi điểm trên 80 triệu
  • Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng
  • 25 câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” của các công ty lớn
  • Thử thách niềm tin doanh nhân
  • Lao động nữ có bằng cấp thu nhập thấp hơn nam
  • Thu hút người tài bằng sức mạnh tiềm lực của công ty
  • Giữ chân nhân tài: Cách nào?
  • Đưa chủ nghĩa lạc quan vào công việc
  • Loại bỏ tư tưởng chủ bại để tiến lên
  • Đánh giá nhân viên trong "thời buổi cắt giảm" (P2)
  • Để đảm nhận nhiệm vụ mới một cách suôn sẻ
  • Sự khác biệt của thế hệ Y và Baby Boomers
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com