Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đi tìm những anh hùng thương trường mới

Thời đại càng thách thức càng sản sinh ra nhiều anh hùng xuất chúng.

Hãy cùng nhìn lại quá khứ và bạn sẽ chẳng mấy khó khăn để nhận ra rằng hầu hết các đấng anh hùng thực sự thường xuất hiện trong những khoảng thời gian nhiều thử thách nhất. Tên tuổi của nhiều vị lãnh tụ còn sống mãi như Mahatma Gandhi, Martin Luther King, hay Nelson Mandela. Họ được vinh danh như những người anh hùng bởi tầm ảnh hưởng lớn lao từ những gì mà họ đạt được, bất chấp tình thế có bất lợi với họ đến đâu đi chăng nữa.

Quân đội và các đấu trường thể thao lại là những chiến trường quen thuộc khác của những người hùng. Thực tế này xuất phát từ việc bản thân họ kì vọng, ở mỗi một vũ đài, họ sẽ được đối mặt với đâu đâu cũng là các thử thách đang trực chờ. Họ luôn trong tư thế sẵn sàng cho những gì bị coi là “màn kịch suy thoái” và giành lấy thắng lợi vinh quang bằng kĩ năng và lòng quả cảm của mình.

Người anh hùng chân chính của giới kinh doanh chắc chắn đang tự mình đối mặt với thách thức để tăng tốc, dù cho họ có đang bơi ngược dòng đi chăng nữa. Ảnh: thechangeblog.com

Nhưng nếu đặt trong mối tương quan với các “đấu trường” trên, thì đôi khi rất khó để đánh giá về chủ nghĩa anh hùng trong kinh doanh. Leoard Schlesinger, Chủ tịch Đại học Babson cạnh Boston, cũng là một người đã dành trên 20 năm sự nghiệp của mình tại Trường kinh doanh Harvard để quan sát thấu đáo về thế giới kinh doanh. Ông còn là tác giả của một cuốn sách hết sức quen thuộc với tựa đề The Real Heroes of Business (tạm dịch là: Những người hùng thực sự của giới kinh doanh).

Và chỉ những lúc như thế này, người ta mới quan tâm đến việc tìm kiếm những anh hùng thực sự trong thế giới kinh doanh. Nếu đang mỏi mắt kiếm tìm và chờ đợi sự xuất hiện của các anh hùng trên mảnh đất kinh doanh ngày nay, thì đâu là nơi mà chúng ta có thể thấy họ? Tất nhiên chẳng phải ở hàng ngũ trên cùng.

Tôi vẫn luôn giữ vững quan điểm của mình cho rằng: họ sẽ chỉ ở ngay những hàng phía trước. Người anh hùng chân chính của giới kinh doanh chắc chắn đang tự mình đối mặt với thách thức để tăng tốc, dù cho họ có đang bơi ngược dòng đi chăng nữa; họ sẽ khám phá ra những cách thức sáng tạo, mới mẻ để nâng cao kết quả hoạt động, vượt chỉ tiêu, trong khi cả thế giới chỉ đang kiếm tìm nguyên cớ ngụy biện cho thành
quả hoạt động kém cỏi.

Mạch chảy chung giữa những con người này là họ không bao giờ để bị sụp đổ dưới bất kì một sức ép nào. Họ biến điều tưởng chừng như không thể thành có thể một cách dễ dàng và điềm tĩnh.

Hãy cùng điểm qua một chút về câu chuyện của Nano. Những người đứng đằng sau chiếc xe bé nhỏ của Tata có phải đối mặt với các thử thách nào trên suốt chặng đường của họ không? Có chứ, ở mọi giai đoạn đều có những thử thách khác nhau, từ lúc nó còn nằm trên bàn thiết kế để tạo ra một kì công về kĩ thuật, tới lúc gần đây nhất là buộc phải tái thiết nhà máy, di dời nó khỏi vị trí khởi thủy ở Tây Bengal, Ấn Độ.

Dù khó khăn, thử thách là vậy, nhưng đã có rất nhiều những người hùng trong đội ngũ ở đây không chịu bỏ cuộc, và bất chấp những bất lợi chống lại mình, họ vẫn đưa được chiếc xe ra mắt thị trường.

Đã đến lúc để học hỏi điều gì đó từ những mô hình vai trò này. Và cũng đã tới lúc để tập trung nguồn lực đưa kết quả hoạt động của chúng ta lên một nấc thang mới; hướng sự quan tâm vào thành quả đạt được; và kiếm tìm những sáng kiến đổi mới hơn là những lý do bào chữa.

Bản chất tự nhiên của chúng ta đều là những người có khả năng đảm nhiệm cùng một lúc nhiều nhiệm vụ. Có lẽ chúng ta cũng nên tự hỏi bản thân mình xem liệu những thời điểm như hiện nay có cần thiết phải hoàn thành hầu hết mọi việc hay không, hay chỉ hướng sự tập trung khéo léo vào hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng.

Một câu ngạn ngữ cổ xưa của người Trung Hoa có giải thích về điều này rất đơn giản, trong đó nói: “Nếu bạn cố
gắng rượt đuổi cùng một lúc hai con thỏ, có thể bạn sẽ kết thúc cuộc đi săn mà chẳng có được con nào trong tay”. Chúng ta cần rèn sắc kĩ năng của mình để bắt được ít nhất dù chỉ một con thỏ. Nhưng đó là vấn đề lựa chọn đường đi nước bước, chứ không phải ngồi than phiền rằng con thỏ chạy nhanh quá.

Một thực tế không thể phủ nhận được là trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, những người chứng minh được tinh thần hăng hái, can đảm của mình sẽ không chỉ vượt trội trong công việc hiện tại, mà còn tự mình đảm bảo một tương lai vững bền bằng cách thiết lập một nền tảng kiên cố cho sự nghiệp phát triển thành đạt. Khi bầu trời trở nên trong hơn, không còn những bóng mây suy thoái che phủ, thì họ lại trở thành những
ngôi sao sáng.

(Theo Tuyết Lan//Vineet Nayar//TuanVietnam)

  • Vì đâu bạn chưa được thăng chức?
  • Những công việc lương khởi điểm trên 80 triệu
  • Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng
  • 25 câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” của các công ty lớn
  • Thử thách niềm tin doanh nhân
  • Chiến lược nhân sự trong bối cảnh mới
  • Hoạch định chiến lược nhân sự giai đoạn hậu khủng hoảng
  • Nhân viên - nguồn trí tuệ mới của doanh nghiệp
  • 6 "chiêu thức" để làm việc ít, hiệu quả nhiều
  • Khi ông chủ thẳng tay trừng phạt nhân viên xấu tính
  • Khoảng cách giữa bộ phận Marketing và CEO
  • Phát triển nhóm trong doanh nghiệp: Có mất nhiều thời gian?
  • Bí quyết sử dụng người tài
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com