Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

M&A - Một cách để phát triển

Chuyên gia hàng đầu thế giới về M&A, tiến sĩ Christopher Kummer, cho rằng hoạt động M&A không phải là một cỗ máy in tiền nhưng có thể là một cách tuyệt vời để phát triển công ty

Tại diễn đàn M&A VN 2010 tổ chức tại TPHCM ngày 25-5, các chuyên gia về M&A (Mergers and Acquisitions - mua bán và sáp nhập doanh nghiệp) đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm.

Lựa chọn chiến lược

TS Christopher Kummer, Chủ tịch IMMA, cho rằng doanh nghiệp (DN) chỉ nên thực hiện những công việc M&A phù hợp với chiến lược của công ty mình và cần nắm rõ về những lợi ích mà một thương vụ M&A mang lại. Bên cạnh đó, DN cũng cần xây dựng cấu trúc thương vụ phù hợp và quản lý được chi phí. Ông cũng lưu ý: Hoạt động M&A không phải là một cỗ máy in tiền nhưng có thể là một điều kiện tuyệt vời để phát triển công ty.

Từ thực tế của đơn vị mình, TS Nguyễn Ngọc Sự,Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí VN (PVN), cho rằng M&A không chỉ là mua bán toàn bộ DN hoặc sáp nhập những công ty lớn mà còn là để tái cấu trúc, tổ chức lại các đơn vị thành viên theo hướng tập trung nguồn lực, tránh cạnh tranh nội bộ; hoặc mua bán một phần DN. Ông Lương Quang Hiển, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô, cho rằng trước khi thực hiện M&A, các DN cần xác định rõ mục tiêu của việc M&A có phù hợp với mục tiêu chiến lược của công ty hay không, từ đó xác định giá trị hai DN khi đứng riêng lẻ và giá trị cộng hưởng sau khi sáp nhập vào làm cơ sở để xác định giá mua.

Viettel đã thực hiện thành công nhiều thương vụ M&A. Trong ảnh: Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ của ViettelẢnh: TẤN THẠNH

Các chuyên gia cho rằng M&A không phải mua bán xong là thành công, mà cần có chính sách hậu M&A. Xét về dài hạn, yếu tố quan trọng nhất quyết định thương vụ M&A có thành công hay không chính là yếu tố quản trị. Đến thời điểm này, giới phân tích vẫn đánh giá thương vụ của Dai-ichi Life mua lại Bảo Minh CMG là một thương vụ tốt. Đối với Dai-ichi Life, sau 2 năm mua lại Bảo Minh CMG, họ đã có những kết quả nhất định. Công ty này duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 28% về doanh thu khai thác mới, duy trì số lượng 52 văn phòng trên toàn quốc và đã tăng được số đại lý từ 5.000 lên 7.000. “Mua lại một công ty cũng giống như mình mua lại một căn nhà cũ và mình phải sửa lại. Nhưng khi sửa cũng phải cân nhắc, cẩn trọng cái gì nên sửa và sửa vào lúc nào”- ông Takashi Fujii, Tổng Giám đốc Dai-ichi Life VN, chia sẻ.

Chủ động

Điều đáng chú ý là, hiện các DN VN đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động M&A, với vị thế của bên đi mua. Theo thống kê từ Côngty Avalue VN, số lượng các giao dịch DN VN mua lại DN VN chiếm 40% tổng số giao dịch toàn thị trường. Giao dịch DN VN mua lại DN nước ngoài, hoặc mua lại một bộ phận DN nước ngoài chiếm 4,62% tổng số giao dịch năm 2009.

Nguyên nhân được phân tích là trình độ phát triển DN tại VN đã tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó,tận dụng được các cơ hội trên thị trường chứng khoán, một loạt tập đoàn tư nhân mạnh đã tích tụ được các nguồn lực và có đủ điều kiện về tài chính cho các thương vụ M&A. Chẳng hạn, Viettel sau khi trở thành đối tác chiến lược của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) năm 2009, đã tiếp tục thực hiện thương vụ với Vinaconex (VCG) khi mua 35 triệu cổ phiếu của VCG. Theo kế hoạch năm 2010, Viettel sẽ tham gia mua lại, hoặc góp vốn vào các mạng điện thoại tại thị trường các nước châu Á, châu Phi và Mỹ La tinh bằng mua lại 60% cổ phần của mạng di động Teletalk (Bangladesh) với số vốn khoảng 300 triệu USD và mua lại 70% cổ phần của Công ty Viễn thông Teleco (Haiti) với số vốn 59 triệu USD.

Các chuyên gia đánh giá, hiện chưa có dấu hiệu chứng tỏ thị trường M&A sẽ có sự “bùng nổ” nhưng nhiều khả năng trong năm nay, sẽ tiếp tục có những thương vụ M&A lớn. Đặc biệt, xu hướng DN VN chủ động hơn trong các thương vụ M&A sẽ càng rõ nét.

(Theo Bảo Chương // Nguoilaodong Online)

  • Cẩn trọng với mua bán doanh nghiệp
  • CFO giỏi là phải biết nói?
  • Tài chính vi mô và xã hội Trung Quốc
  • Thảo luận: Quản lý rủi ro trong một thế giới mới
  • Muốn lớn và mạnh, phải chủ động khi mua bán – sáp nhập
  • Tiền không chỉ để tiêu mà phải tiêu khôn ngoan
  • Cận cảnh con tàu Vinashin: Tập đoàn 2N-Nóng và nợ
  • Bàn về rủi ro và khủng hoảng tín dụng tiêu dùng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com