Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thế giới thiệt hại hơn 2.600 tỷ USD do tham nhũng

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Internet)
Nhân "Ngày quốc tế chống tham nhũng" 9/12, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố số liệu ước tính mỗi năm tham nhũng gây thiệt hại tới 2.600 tỷ USD, tương đương với hơn 5% GDP toàn cầu.

WB ước tính tham nhũng khiến chi phí của các doanh nghiệp toàn cầu tăng 10%, trong khi chi phí giao dịch tại các nước đang phát triển thăm thêm tới 25%. Số tiền các quan tham trên toàn thế giới "bỏ túi" mỗi năm lên tới hơn 1.000 tỷ USD.

Nhân dịp này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã đề cao vai trò của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn thế giới trong cuộc chiến chống tham nhũng. Ông cho rằng tham nhũng là vấn nạn đe dọa sự phát triển kinh tế, nền dân chủ và ổn định tại các nước.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon khẳng định các hành vi tham nhũng là một loại phí ngầm, đẩy giá leo thang, làm xói mòn chất lượng và gây thiệt hại cho nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng. Ông nêu rõ làm tốt công tác phòng chống tham nhũng sẽ mang lại hiệu quả cho công việc kinh doanh. Các nhà đầu tư không chỉ cân nhắc các yếu tố môi trường, xã hội và quản lý khi đưa ra quyết định đầu tư, mà còn xem xét cả yếu tố đạo đức.

Nhà lãnh đạo tổ chức đa phương lớn nhất thế giới cũng lưu ý rằng Hiệp ước chống tham nhũng của Liên hợp quốc đã giúp các nước đạt tiến bộ trong việc phát hiện và phòng chống tham nhũng.

Năm ngoái, 148 nước tham gia hiệp ước đã thiết lập một cơ chế giám sát lẫn nhau để xác định những lỗ hổng trong hệ thống pháp luật và chiến lược chống tham nhũng của mỗi nước. Đây là một động thái rất có ý nghĩa, giúp chính phủ các nước ngăn chặn việc nhận hối lộ và tham ô công quỹ.

Nhân ngày này, Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm (UNODC), Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Văn phòng các vấn đề đạo đức của Liên hợp quốc đã tổ chức một cuộc thảo luận cấp cao tại New York về vai trò của lĩnh vực tư nhân trong cuộc chiến chống tham nhũng./.
 
(TTXVN/Vietnam+)

  • Giải bài toán vốn để tăng sức cạnh tranh
  • Những “con nợ” khổng lồ của thế giới
  • Tham nhũng diễn biến phức tạp hơn
  • Ủy quyền cho người đại diện phần vốn nhà nước đến đâu?
  • Những khoản nợ không địa chỉ
  • Vấn đề đại diện vốn nhà nước
  • Cái giá của đồng lương thấp
  • Cắt giảm chi phí một cách khôn ngoan
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com