Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chuyện về một biểu tượng

Vào thời điểm này, Tập đoàn Ford Motor của Mỹ đang chuẩn bị cho một trong những sự kiện lớn của mình. Đó là kỷ niệm 45 năm sự ra đời của mẫu xe Transit vào tháng 8 năm nay - được đánh giá như là một biểu trưng về sự thành công của tập đoàn. Chúng ta hãy lần lại thời gian để tìm hiểu về sự ra đời, phát triển cũng như những kỷ lục mà mẫu xe này mang lại.

Một số mẫu xe Transit cổ
 
Trước khi nói về ngày ra đời của Transit, mới đây tại nhiều nhà máy của Ford trên khắp thế giới như Kocaeli (Thổ Nhĩ Kỳ), Southampton (Anh Quốc), TP Nam Xương (Trung Quốc), Hải Dương (VN) đã tưng bừng đón chào cột mốc quan trong cho sự ra đời của chiếc xe Ford Transit thứ 6 triệu. Đó là kỷ lục mới nhất trong vô số những kỷ lục mà mẫu xe này đã xác lập từ khi ra đời đến nay.

Ra đời để thay thế

Ford Transit được xem là sản phẩm đầu tiên của Ford Motor tại Châu âu và thay thế hai mẫu xe tải khác không cùng dòng ở Anh và Đức và nó báo trước một tương lai thống nhất cho Ford Châu âu. Ngày nay, nó trở thành một phần quan trọng trong quá trình sản xuất và phát triển chương trình Ford trên toàn cầu của hãng.

Trong 45 năm phát triển của mình, Transit trải qua nhiều giai đoạn với những chuyển biến. Điều đang ghi nhận dầu tiên chính là sự chuyển mình từ dòng xe thương mại giá rẻ, đơn giản, bền và thiết thực thành một trong những dòng xe tinh tế, linh hoạt và lấy khách hàng làm trọng tâm nhất trong lịch sử xe cộ Châu âu. Bên cạnh đó, dòng xe này cũng nhất quán trong việc thúc đẩy ranh giới công nghệ chế tạo xe thuộc phân khúc xe tải hạng nhẹ và trung lên cấp độ mới.

Trước năm 1965, Ford đã giới thiệu nhiều giải pháp cho dòng xe tải ở Châu âu và đó là bước tiến quan trọng của loại xe tải có ngăn xếp hành lý truyền thống. Nói chung, Transit của Ford hoàn toàn khác biệt với hai dòng xe vốn rất phổ biến trên thị trường Châu âu thời đó là xe tải Thames của Anh và FK của Đức. Sau hàng loạt tìm tòi, nghiên cứu và thử nghiệm nghiêm ngặt, thời điểm năm 1965 chiếc Transit nguyên bản chạy bằng động cơ xăng đầu tiên xuất xưởng tại nhà máy xe thương mại Langley ở Berkshire, Anh Quốc. Chiếc xe này được trang bị nhiều tính năng cải tiến như mạch in trong bảng đồng hồ, khoá tay lái tuỳ chọn, cửa bốc xếp ở bên và các điểm gắn dây đai an toàn, đèn trước dùng bóng Halogen, lốp không săm và nhíp nhẹ... Tại buổi ra mắt tại Anh có hai phiên bản Transit gồm: Chiếc xe tải thuọc dòng Transit với kiểu thân xe SWB, động cơ xăng, trọng tải 610 kg với giá rẻ nhất là 542 Bảng Anh. Phiên bản thứ hai là chiếc Transit Bus 15 chỗ có giá đắt nhất thời kỳ đó là 997 Bảng Anh.

Ngay khi ra dời, với sự lựa chọn của nhiều đối tượng khách hàng quan trọng như lực lượng cảnh sát, cứu hoả, cứu thương, cứu hộ và các hãng bảo vệ... danh tiếng của Transit nhanh chóng lan rộng. Chỉ trong vài tháng tính từ ngày ra mắt, đoàn xe Bus Transit đã hoạt động trên nhiều tuyến xe Bus cao nhất thế giới, thường băng qua dãy Andes thuộc Pêru ở độ cao hơn 4.000 m. Và chỉ hai năm sau, năm 1968, Ford Transit được trang bị động cơ diesel, mạnh, bền và tiết kiệm chi phí. Cho đến năm 1971 thì diện mạo của Transit được hiện đại hoá bởi thiết kế lưới tản nhiệt giống với xe du lịch hơn với sự ra đời của chiếc Supervan, được sản xuất dựa trên mẫu xe đua thể thao GT40 của Ford và trang bị động cơ V8 5.0L với tốc độ tối đa đạt hơn 240 km/h.

Những bước chuyển mình

Dù đã bắt đầu sử dụng động cơ diesel từ năm 1968, nhưng đến năm 1972, Ford bắt đầu giới thiệu động cơ diesel nhỏ đầu tiên có tốc độ cao, được gọi là York và nhanh chóng xác lập những kỷ lục. Đây là mẫu xe ưa thích của bọn cướp vì 95% các vụ cướp ngân hàng, bọn cướp đều sử dụng mẫu xe này, vừa có tính năng của một chiếc xe hơi vừa chưa được khối lượng lớn hàng hoá. Ở một góc độ khác, trên đường đua Monza nổi tiếng của Italia, hai mẫu xe Transit sử dụng động cơ diesel đã lập ba kỷ lục thế giới trong bảy ngày đêm liên tục. Chiếc xe tải chạy 10.000 km với vận tóc trung bình 120 km/h, trong khi chiếc xe Bus 12 chỗ chạy 16.000 km với vận tốc trung bình 119 km/h. Những năm tiếp theo là hàng loạt cải tiến liên quan đến việc sử dụng lốp toả tia hay sản xuất mẫu mới với trọng tải 1.000 kg dựa trên kiểu thân xe LWB nhưng hoạt động trên những bánh sau đơn lẻ; thế hệ Transit mới với “phong cách đen” cùng hàng loạt cải tiến đi kèm, trong đó điểm quan trọng là dòng xe đầu tiên sử dụng phanh đĩa trước trợ lực. Đến năm 1976, chiếc xe mang số hiệu 190 mới thuộc dòng này có trọng lượng tối đa 3,5 tấn ra mắt thị trường, trở thành chiếc xe thương mại hạng trung đầu tiên sử dụng phanh đĩa thông gió. Đây cũng là thời điểm chiếc Transit thứ 1 triệu ra đời, đánh dấu việc sử dụng động cơ OHC mới, tiết kiệm nhiên liệu hơn, hộp số tự động C3 và hệ thống sưởi mạnh mẽ hơn...

Bước chuyển mình, được xem như bước ngoặt mang tính cách mạng của Transit vào năm 1984 là việc sử dụng động cơ diesel phun trực tiếp 2.5L, dùng bơm phun nhiên liệu quay và làm tăng công suất từ 62 đến 68 PS và cải tiến khả năng tiêu thụ nhiên liệu tối đa 24% đối với mẫu xe SWB và 20% đối với mẫu LWB. Và chỉ 1 năm sau chiếc Transit thứ 2 triệu ra đời và xuất hiện thế hệ Supervan 2 dựa trên mẫu xe hơi Le Mans cũ của Ford, được trang bị động cơ DFY Cosworth V8 với vận tốc lên tới 280 km/h. Điểm đặc biệt khác trong thời gian này là Transit là mẫu xe đầu tiên mà động cơ được đặt ở phía trước. Với việc thiết kế này, thế hệ Transit hoàn toàn mới đã ra đời với hàng loạt lợi thế về độ bền, độ an toàn, tính năng sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu... Những năm tiếp theo là những thành công về việc thay đổi thiết kế cấu trúc sàn xe, cấu trúc mặt trước, chỗ neo dây an toàn, khung ghế, bánh xe, đưa vào sử dụng động cơ diesel tăng áp...; chiếc Supervan 2 được cải tiến thành Supervan 3 với dáng thân xe mới và sử dụng một trong những động cơ Grand Prix 3.5L mới nhất của Ford với bảng điều khiển được sửa đổi hoàn toàn, cụm đồng hồ kiểu Mondeo và hệ thống điều hoà mới.

Cột mốc mới của Transit được tính đến khi vào năm 1996 dòng minibus 17 chỗ lần đầu tiên xuất hiện với đầy đủ tiện nghi và mức độ an toàn cao nhất so với bất kỳ loại xe nào khác cùng dòng như dây đai an toàn vắt chéo, dạng ống cuộn ba phần, ghế tựa sau có giảm chấn đầu cố định, túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh tiêu chuẩn. Đây cũng là năm Transit được đưa vào sản xuất tại nhà máy của Ford tại Hải Dương (VN). Đến năm 1998 thì Transit được trang bị hệ thống phân phối lực phanh điện tử và hệ thống hỗ trợ lực kéo cùng hệ thống tắt máy tăng cường và hệ thống khoá trụ lái cải tiến. Đây cũng là năm lần đầu tiên Transit có dặc điểm kỹ thuật mới là chuyển sang chạy khí hoá lỏng.

Xuất hiện tại thị trường VN từ năm 1997 và đến nay đã có khoảng 8.500 chiếc Ford Transit được người tiêu dùng lựa chọn. Đây là một trong số những dòng xe thương mại được ưa chuộng nhất tại VN.

Sau ba mươi lăm năm ra đời, vào năm 2000, một thế hệ Transit hoàn toàn mới lại ra đời, chứng kiến lần đầu tiên ngành công nghiệp ôtô có cấu hình FWD và RWD được chế tạo trên một nền tảng chung và hàng loạt ứng dụng công nghệ mới. Những năm tiếp theo, mỗi năm là một sự thay đổi, cải tiến như việc sử dụng hộp số tự động Durashift EST tiên tiên, chế độ tự động giúp tiết kiệm nhiên liệu. Hay như sự ra đời của chiếc Transit Jumbo 4,25 tấn kết hợp hoàn hảo giữa không gian tải và tải trọng, góp phần đưa mức độ an toàn lên vị trí dẫn đầu ngành CN ôtô; giới thiệu hệ thống mới đầu tiên trong ngành - hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) thành một đặc điểm tiêu chuẩn...

Vào năm 2006, Transit ra mắt thế hệ hiện tại với những thay đổi toàn diện so với các mẫu xe trước. Cụ thể như kiểu dáng bên ngoài khoẻ khoắn, cabin mới, cần số gắn trên bảng điều khiển và đầy đủ các tiện nghi, tính năng như một chiếc xe hơi. Hệ thống ổn định điện tử ESP đưzợc ứng dụng rộng rãi thông qua sản phẩm này. Trong khi đó, một số loại động cơ mới (Sáu động cơ diesel và một động cơ xăng) cùng với khả năng chuyển đổi CNG và LPG đã tạo ra một cấp độ mới về công suất và hiệu quả. Dòng sản phẩm này còn được bổ sung tính năng dẫn động các bánh thông minh, trở thành dòng xe duy nhất cung cấp phiên bản FWD, RWD và AWD trên cùng một nền tảng. Vào năm 2008 động cơ Transit RWD ( Duratorrq TDCi 3.2L mới) được giới thiệu giúp Transit vận chuyển hàng hoá nặng nhanh chóng và an toàn nhất. Gần đây nhất, năm 2009, bằng việc giới thiệu Transit ECOnetic, được trang bị bộ lọc hạt diesel có lớp phủ tuỳ chọn, Ford đã đạt kỷ lục mới cho quá trình vận chuyển hàng hoá bền vững (đây là mẫu xe thương mại đầu tiên của Ford đạt tiêu chuẩn khí thải Euro V.

Câu chuyện về Ford Transit, một dòng xe được xem là biểu tượng của Ford Motor và ngành CN ôtô thế giới sẽ còn được tiếp tục khi mà các kỹ sư của Ford vẫn đang không ngừng nghĩ để nghiên cứu, tìm kiếm, đưa vào ứng dụng những tính năng, công nghệ mới nhất cho nó.

(Theo Trà Linh Nguyên // Diễn đàn doanh nghiệp

  • 10 công ty lãi lớn nhất thế giới
  • “Âm thầm” danh tiếng Siemens
  • VISA vì chữ tín, nhờ chữ tín
  • Triết lý cuộc sống từ bữa sáng
  • 'Kẻ đi săn' đa quốc gia và số phận thương hiệu Việt
  • 43 doanh nghiệp được chọn là thương hiệu quốc gia 2010
  • "Thương hiệu nào mạnh nhất?" và phản hồi
  • Phải có đường đi riêng, ấn tượng
  • Liên kết xây dựng thương hiệu biển
  • Standard Chartered “mượn” bóng đá làm thương hiệu
  • Lịch sử thương hiệu bột Bích Chi -Gia tài để lại cho con
  • Lịch sử thương hiệu bột Bích Chi - Đau đáu về “làng bột gạo Sa Đéc”
  • Lịch sử thương hiệu bột Bích Chi -Bột Bích Chi ra đời từ tình thương
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com