Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hậu duệ của các lãnh đạo SNG: Những đại doanh nhân

Nhiều người trong số các hậu duệ của các vị nguyên thủ quốc gia SNG (Cộng đồng Các quốc gia độc lập) không quan tâm đến chính trị. Không hiếm trường hợp trong cùng một gia đình có cả người con chính khách lẫn người con doanh nhân

 

Theo tạp chí Vlast (Nga), những người con của các vị tổng thống (TT) theo nghiệp kinh doanh đã biết lợi dụng vị thế của cha mình để kiếm tiền và sinh lợi. 


Dựa nhờ oai cha

 

Oleg Voronin, con trai tổng thống Moldova. Ảnh: ZF.RO

Oleg Voronin, con trai TT Moldova Vladimir Voronin, là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất ở nước này. Tiếng tăm của Oleg vang dội đến mức gần như chẳng mấy ai còn nhớ rằng vị lãnh đạo nhà nước Moldova còn có một cô con gái nữa là bác sĩ Valentina, hiện đang làm việc ở một bệnh viện đa khoa tại Chisinau.


Ngoài ra, trên báo chí của phe đối lập ở Moldova, thỉnh thoảng lại xuất hiện những bài báo có tính chất tố cáo, liệt kê các cổ phiếu của con trai TT. Các lĩnh vực, ngành nghề Oleg đầu tư kinh doanh là dược phẩm, đường, rượu, luyện kim và ngân hàng.

Báo chí Moldova còn viết về phần góp vốn của Oleg trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn và thông tin liên lạc với Công ty Trimol của Mỹ, doanh nghiệp chuyên làm hộ chiếu Moldova. Báo chí còn đề cập hàng chục công ty kinh doanh các ngành ngoài khơi do Oleg nắm quyền kiểm soát nhưng đăng ký tên các nhân vật có chức quyền.

 

Người ta cũng nói rằng Oleg đã dùng tiền mua các công ty truyền thông có tên tuổi trong nước. Bên cạnh đó, Oleg còn sở hữu Công ty Xây dựng Metall- Market chuyên kinh doanh các sản phẩm cơ khí, Công ty Zahar chuyên xuất khẩu sản phẩm của các nhà máy đường ở Moldova và Công ty Vận chuyển Transline. Cách nay hơn một năm, cả nước Moldova xôn xao trước tin đồn gia đình Voronin đã ăn mừng một tỉ USD đầu tiên mà người con trai Oleg kiếm được.


Trong khi đó, Oleg Voronin chỉ công nhận quyền sở hữu một doanh nghiệp - Ngân hàng AKB Fincombank mà ông đã thành lập vào đầu thập niên 1990, rất lâu trước khi người cha trở thành TT Moldova.


Đáng chú ý là trong cuộc trò chuyện với tạp chí Vlast, ngay cả những người đối lập với ông Vladimir Voronin cũng không dám buộc tội con trai TT đã lợi dụng mối quan hệ ruột thịt với ông trong các phi vụ làm ăn của mình.


“Doanh nhân SNG”


Hai con trai TT Kyrgyzstan Kurmanbek Bakiyev, Marat- 33 tuổi và Maxim- 30 tuổi, cũng có thể được liệt vào danh sách các đại doanh nhân SNG. Dù Marat nắm giữ một chức vụ không đáng kể - phó chủ tịch của một trong những ủy ban an ninh nhà nước, song cả hội đồng tướng lĩnh Kyrgyzstan đều phải nghe theo ý kiến của ông.

Thế nhưng, người ta đồn thổi rằng Marat không chỉ quan tâm đến an ninh quốc gia. Theo các số liệu không chính thức, Marat kiểm soát kinh doanh thuốc lá và rượu trong nước, đồng thời đã đưa rượu và thuốc lá từ nước ngoài vào.

Tuy nhiên, sẽ không ai nhớ những xì-căng-đan mà tên của người con trai lớn của TT Kurmanbek được nhắc đến. Trong khi đó, Marat Bakiyev nói không muốn tham gia vũ đài chính trị mà chỉ lo nuôi dưỡng đứa cháu nội của TT, tức con mình.


Người con trai út Maxim Bakiyev là một gương mặt gần gũi công chúng nhiều hơn. Người ta gắn liền tên của Maxim với tất cả những bước đi về kinh tế và những sáng kiến của TT Kurmanbek. Ngay sau cuộc cách mạng hoa tuy-líp năm 2005, báo chí đối lập ở Kyrgyzstan viết rằng chính Maxim đứng đằng sau vụ bán các cổ phiếu trước đây thuộc về các thành viên gia đình cựu TT Askar Akayev.

Người ta còn nhận thấy rằng mong muốn xúc tiến tư nhân hóa khu vực năng lượng của TT Kurmanbek Bakiyev cũng là do ảnh hưởng của người con trai út. Tuy nhiên, gần như không thể có được thông tin đầy đủ về hoạt động kinh doanh của Maxim ở Kyrgyzstan. Có thông tin cho biết anh ta kiểm soát một số ngân hàng cũng như những kênh truyền hình và phát thanh nổi tiếng.

Phe đối lập với TT còn cáo buộc người con trai út nhà Bakiyev tội tổ chức những cuộc thôn tính các công ty ở Kyrgyzstan đang ăn nên làm ra, với mục đích bán lại cho các nhân vật thứ ba. Điển hình là chuyện xảy ra với ngân hàng công nghiệp xây dựng lớn nhất Kyrgyzstan. Ngân hàng này đã tuyên bố phá sản, tài sản bán ra ít hơn 10 triệu USD, sau đó được bán lại cho chủ sở hữu mới với tổng số tiền nhiều hơn gấp đôi.


Maxim Bakiyev đã phủ nhận tất cả các hoạt động kinh doanh của mình ở Kyrgyzstan, đồng thời quả quyết mọi tài sản của anh ta đều ở nước ngoài. Thế nhưng, dư luận biết rõ rằng khi người cha chưa làm TT, Maxim khó mà gây dựng được một văn phòng nhỏ.

Chỉ một năm sau cuộc cách mạng hoa tuy-líp, một trong những đối tác của Maxim đã buột miệng lộ ra rằng giá trị doanh nghiệp của con trai út TT ước tính trị giá 45 triệu USD. Maxim thích xưng danh là “doanh nhân SNG” và nhấn mạnh rằng thực ra không phải anh ta muốn nói về quy mô tài sản, mà là về địa bàn hoạt động kinh doanh của mình.
 


Timur Kulibayev (bìa trái), chàng rể tỉ phú của TT Kazakhstan. Ảnh: Roberts Report

Chàng rể tỉ phú

Trong gia đình Nursultan Nazarbayev, TT Kazakhstan, còn có hai người con gái nữa, ngoài cô chị cả chính khách Dariga. Cô chị lớn Dinara - người không hề quan tâm đến chính trị - có chồng là tỉ phú Timur Kulibayev, một nhà kinh doanh dầu mỏ. Trong nhiều năm, Kulibayev giữ chức vụ lãnh đạo các công ty dầu khí hàng đầu ở Kazakhstan là KazakhOil, KazTransOil, TransNefteGaz và KazMunaiGas.

Chàng rể của TT và vợ còn giữ quyền kiểm soát một trong những ngân hàng lớn nhất của nước này. Tài sản của họ ước tính 2,1 tỉ USD và Kulibayev được tạp chí Forbes xếp hạng 458 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Trong khi đó, người con gái út của TT Kazakhstan là Alia Nazarbayeva nổi tiếng chủ yếu từ cuộc hôn nhân thất bại với con trai cựu TT Kyrgyzstan Askar Akayev Aidar. Alia lấy chồng lần đầu năm 1998 khi mới 18 tuổi. Năm 2002, Alia lấy Daniyar Sakenov, doanh nhân người Kazakhstan. Alia đã một thời gian lãnh đạo Công ty Elitstra và làm công việc sản xuất nước khoáng Vita.

 

 


Kỳ tới: Không màng danh lợi

(Theo NGÔ SINH // Nguoilaodong Online)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Steve Jobs “đả kích” Google và Adobe
  • Akio Morita - Cha đẻ của Sony: Thần tượng không chỉ riêng của nước Nhật
  • Bill Gates: Nhiều năm nữa kinh tế Mỹ mới phục hồi
  • Người đứng sau cơn sốt netbook
  • Khi Murdoch băng hà: Liệu có xảy ra nội chiến gia đình?
  • Matthew Winkler: Cái kết não nề hay vùng đất hứa?
  • Tràng cười mãn nguyện cuối cùng của Murdoch
  • Từ võ sỹ thành ông trùm Las Vegas
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com