Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khi Murdoch băng hà: Liệu có xảy ra nội chiến gia đình?

“Murdoch đã 77 tuổi và cũng không thể làm “phù thủy truyền thông” mãi mãi được. Liệu những đứa con của ông có thể tiếp tục gìn giữ “đế chế Murdoch” hay không?”, Stephen Glover – nhà bình luận của tờ Daily Mail đặt câu hỏi.
 

Ruper Murdoch với bà ba Wendi và “đàn con đông đúc” (Nguồn: VanityFair)

Chuyện gì sẽ xảy ra với đế chế truyền thông khổng lồ của Rupert Murdoch khi ông chủ của tập đoàn truyền thông khổng lồ News Corp. cùng hàng loạt các tờ báo danh tiếng như The Wall Street Journal, The Sun, The Times,… không thể tiếp tục “cầm quyền” vì tuổi cao hoặc khi ông giã từ thế giới?

Trong cuốn tiểu sử của ông trùm truyền thông, Michael Wolff viết rằng rất có thể sẽ có sự tranh giành giữa những đứa con nhà Murdoch về 38% cổ phần của News Corp. từ người cha quyền lực Rupert Murdoch.

Nhà báo Wolff tiết lộ có một giao kèo về quyền bỏ phiếu ủy thác đối với bốn người con lớn của ông trùm là James, Lachlan, Elisabeth và Prudence. Wolff cho hay: “Nếu số phiếu là 2/2 nghĩa là có sự bế tắc hoàn toàn trong công việc của một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới”.

Tuy nhiên, theo một người bạn của gia đình Murdoch phát biểu trên tờ The Financial Times, cả bốn người con đều không tin rằng họ cần “những điều khoản hợp pháp phòng trường hợp bế tắc” và họ có thể sẽ luôn biết tranh luận với nhau để tìm ra cách giải quyết cuối cùng dù có những khác biệt giữa cả bốn. Có thể họ sẽ thắng, hoặc có thể sẽ không thắng.
 

Murdoch còn có hai đứa con nhỏ với vợ ba Wendi là Grace 7 tuổi và Chloe 5 tuổi. Nhà báo Wolff dẫn lời Murdoch rằng Grace và Chloe có thể sẽ có quyền lợi trong số tài sản của ông trùm khi Grace và Chloe 25 hoặc 30 tuổi. Wendi dường như rất cứng rắn và có thể cô sẽ thúc hai người con riêng của mình với Murdoch đòi quyền lợi như bốn người con lớn của ông trùm trước khi Grace và Chloe kết hôn.

Rupert Murdoch với vợ Wendi Deng (bên trái)
con trai Lachlan và vợ Sarah O’Hare (bên phải)


Dù thế nào đi chăng nữa, hẳn nhiên vẫn sẽ có sự đối đầu và bất hòa. Có lẽ một trong số các tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới rồi đây sẽ được “cai trị” bởi những cặp đôi bất hoà, một viễn cảnh nực cười giống trường hợp của Dallas và Dynasty những năm 80.
 

Nhưng có thực tế không khi cho rằng những đứa con nhà Murdoch có thể duy trì quyền lực của News Corp với 38% cổ phần thừa kế từ cha không? Murdoch có thể làm được vì… ông là Rupert Murdoch.


Với sức mạnh của ý chí, sức hấp dẫn và cả đôi chút nhẫn tâm, Murdoch là người đã tập hợp nên một đế chế hùng mạnh rộng khắp từ The Sun đến The Wall Street Journal cho đến nhà xuất bản HarperCollins, và đế cả Star TV ở Châu Á. Ông thậm chí còn phải chiến đấu với những kẻ thích xâm phạm quyền lợi người khác để nắm quyền kiểm soát News Corp, trong đó nối tiếng nhất là doanh nhân John Malonne.
 

Có chắc là những đứa con nhà Murdoch, trong đó có cả James Murdoch hiện đang là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành News Corp sẽ có đủ khả năng giữ gìn đến chế của ông trùm gây dựng một cách nguyên vẹn, thành công?



 

Ngay cả James, người con trai giỏi giang đang giữ một vị trí quan trọng
của New Corp liệu có đủ gìn giữ sự nghiệp của cha?
(nguồn: markborkowski0


Ở Anh, tất cả những “triều đại” báo chí hùng mạnh đều đã bị “tan đàn xẻ nghé” ngoại trừ Daily Mail và General Trust vẫn được điều hành bởi Lord Rothermere. Bác của Lord Rothermere là Lord Nothcliffe là người đã gây dựng Daily Mail. Lord Rothermere có khả năng duy trì sức mạnh của Daily Mail & General Trust bằng cổ phần riêng của mình nhưng bốn người con của nhà Murdoch có thể cùng nhau nắm giữ một công ty truyền thông xuyên quốc gia đang ngày càng lớn mạnh hơn rất nhiều hay không?
 

Tôi rất nghi ngờ về điều này mặc dù rõ ràng là không ai có thể tiên đoán khả năng tan rã của tập đoàn truyền thông hùng mạnh này nếu một ngày ông vua truyền thông “băng hà”. Murdoch năm nay đã 77 tuổi, nhiều - mặc dù ngày nay ngần đó tuổi vẫn là độ tuổi hợp lí để làm người đứng đầu của một công ty khổng lồ. Nhiều nhà quan sát ngạc nhiên vì những thành quả của Murdoch đến nỗi họ cứ mặc định rằng Murdoch sẽ duy trì thành quả ấy mãi mãi. Nhưng thực tế thì sẽ không thể như vậy.

 

(Theo báo VietNamNet)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Matthew Winkler: Cái kết não nề hay vùng đất hứa?
  • Tràng cười mãn nguyện cuối cùng của Murdoch
  • Từ võ sỹ thành ông trùm Las Vegas
  • Kirk Kerkorian trả giá cho đam mê
  • CEO Ken Lewis: Người hùng hay kẻ ngớ ngẩn?
  • George Soros: Thiên tài hay tội nhân?
  • Vua đồ chơi Ty Warner
  • Từ cuốc xích lô đến... nhà máy ôtô cho VN
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com