Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bí quyết Thương mại điện tử: 35. Làm thế nào thể đưa sản phẩm của doanh nghiệp vào danh mục của các công cụ tìm kiếm thông tin chủ yếu trên mạng Internet?

35.    Làm thế nào thể đưa sản phẩm của doanh nghiệp vào danh mục của các công cụ tìm kiếm thông tin chủ yếu trên mạng Internet?

Theo thống kê, có tới 85% người sử dụng mạng Internet tìm ra các site mình cần dựa vào các công cụ tìm kiếm. Với khoảng 4000 site mới được bổ sung vào mạng mỗi ngày thì điều quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn bán hoặc tiếp thị sản phẩm của mình trên mạng Internet là làm sao để đảm bảo những sản phẩm này được đưa vào danh mục của các công cụ tìm kiếm mà khách hàng thường hay sử dụng.

e-commerceMột công cụ tìm kiếm thường tìm các từ và cụm từ tương ứng phù hợp với các từ và cụm từ đưa vào trong một thư mục rất lớn đã được tập hợp từ tất cả các trang web có trên mạng Internet. Công cụ tìm kiếm sử dụng một phần mềm gọi là “spider” hoặc robot, phần mềm này được thiết kế để chuyển các liên kết từ trang web này đến trang web khác, thường tại một site một lần, giống như một con nhện lần theo từng sợi tơ của một mạng nhện.

Các trang web được sắp xếp trong các công cụ tìm kiếm theo nhiều cách khác nhau. Nhưng nhìn chung cách sắp xếp nào cũng phản ánh được nội dung văn bản những trang chính của một website. Vì mạng Internet có khối lượng khổng lồ các nội dung văn bản nên các công cụ tìm kiếm thường phải lựa chọn chiều sâu của một website và khối lượng nào đó về text để sắp xếp. Những nội dung mà các công cụ tìm kiếm chú ý nhiều nhất thường là sự kết hợp với đoạn text trong phần meta tag liên quan tới “từ khoá” (key words) và “mô tả”(discription) trên một trang web, hoặc trên đầu đề của trang web, hoặc có từ nằm trong một vài trăm ký tự đầu tiên của một trang.

Không phải tất cả các thành phần này đều quan trọng đối với một công cụ tìm kiếm. Chẳng hạn, một số công cụ thường bỏ qua phần meta tag, trong khi một số công cụ tìm kiếm khác sử dụng những yếu tố này để xác định những nội dung cần được sắp xếp trên một mạng web.

Dù cách sắp xếp trang web như thế nào đi nữa thì tất cả các công cụ tìm kiếm đều trả lời các câu hỏi của người sử dụng theo các giống nhau. Chúng đưa ra từ cơ sở dữ liệu đã được sắp xếp của mình một danh sách có thứ tự các trang web phù hợp với các từ hoặc cụm từ tìm kiếm mà người sử dụng đã dùng để tìm kiếm. Thứ tự của các site trong danh sách đưa ra phản ánh độ chính xác về sự phù hợp theo các tiêu chuẩn mà phần mềm tìm kiếm đã lập ra.

Do vậy cần phải tính toán kỹ những thành ngữ mà người sử dụng hay sử dụng để đưa vào câu hỏi nhằm tìm kiếm khi tìm các sản phẩm mà doanh nghiệp đang có (hoặc các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp). Cần phải đảm bảo các trang web của doanh nghiệp rất nổi bật ở những thành ngữ này tại các khu vực như đầu đề của trang, meta tags, nội dung đầu tiên của trang). Đây 1à những phần mà spider robot sẽ lựa chọn để sắp xếp. Nội dung trang web càng gần với những câu hỏi thường dùng để tìm kiếm thì trang web (nếu đã được sắp xếp trong công cụ tìm kiếm) sẽ được sắp xếp lên đầu danh sách kết quả tìm thấy từ câu hỏi của người sử dụng). Tuy nhiên, cần phải chú ý rằng nếu những nội dung dành cho tìm kiếm được nhắc lại nhiều lần không cần thiết sẽ có tác dụng ngược lại khi các công cụ tìm kiếm sắp xếp thứ tự kết quả tìm thấy.

Làm cách nào để đảm bảo trang web của doanh nghiệp được đưa vào danh mục của một công cụ tìm kiếm đặc biệt?

Phần lớn các công cụ tìm kiếm cho phép đăng ký một URL và sẽ được bổ sung vào danh mục “to do” của search spider. Hãy tìm một link có đề là “add a URL” trên trang web của công cụ tìm kiếm. Sau đó theo hướng dẫn được đưa ra để thực hiện việc đăng ký sản phẩm của mình. Đa số các công cụ tìm kiếm yêu cầu phải điền một URL và địa chỉ Email của người đăng ký. Không cần phải nhập địa chỉ cho từng trang web riêng biệt của cả site, vì trong phần lớn các trường hợp spider sẽ lần theo các liên kết ở trên một site từ trang này sang trang khác mặc dù đôi khi nó chỉ dừng lại ở một độ sâu nhất định của site.

Cũng cần phải biết rằng những công cụ tìm kiếm có quy mô lớn thường phải mất hàng tháng để hoàn thành một lượt kiểm tra tất cả các trang có trong danh mục của mình. Có thể mất gần 10 tuần để cho một trang web đã đăng ký được sắp xếp vào công cụ tìm kiếm.

Để biết cách đăng ký trang web có được một số liên kết dẫn tới những nơi đăng ký miễn phí, có thể xem tại các địa chỉ như www.searchenginewatch.com hoặc www.bruceclay.com. Khi tìm kiếm một sản phẩm thông thường như “tenis” sẽ cho ra trên một triệu website. Để có thể đạt vào 10 site đầu tiên trong danh sách đưa ra, có thể sử dụng dịch vụ kê khai site có tại các địa chí như: www.submit.it.com, www.netcreations.com và www.register.com.

Sau đây là một số công cụ tìm kiếm chủ yếu trên Internet:

Alta Visa:        http://www.altavista.com

Ask Jeeves!:   http://www.ask.com

Atomz:              http://www.atomz.com

Excite Inc.        http://www.excite.com

Google!            http://www.google.com

G.O.D.              http://www.god.co.uk

Hot Bot            http://www.hotbot.com

Infoseek         http://www.infoseek.com

Looksmart     http://www.looksmart.com

Lycos Inc.       http://www.lycos.com

Megago          http://www.megago.com

MSN Search http://www.search.msn.com

Netscape Search: http://www.netscape.com/home/internet-search.html

Northern Lights: http://www.nlsearch.com

Open Text         http://www.opentext.net

Surf Wax           http://www.surfwax.com

Webcrawler     http://www.webcrawler.com

Sites in French: http://www.voila.fr

Sites in German: http://www.anancyweb.com/german-search.html

Sites in Italian: http://www.anancyweb.com/italian-search.html

Một trong số các danh bạ nổi tiếng nhất trên Internet là Yahoo. Doanh nghiệp nên kiểm tra mức phí đăng ký và xin đưa website của mình vào danh sách của các danh bạ này.

Yahoo! Inc. http://www.yahoo.com

Newtoo!      http://newhoo.com
 

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bài thuộc chuyên đề: Bí quyết Thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com