Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Triển vọng chứng khoán Việt Nam 2010? (Phần 5)

 Các diễn giả có mặt tại cuộc giao lưu trực tuyến. - tinkinhte.com
 Các diễn giả có mặt tại cuộc giao lưu trực tuyến.

Đại diện Ủy ban Chứng khoán, quỹ đầu tư và 5 công ty chứng khoán lớn đã có buổi giao lưu trực tuyến cùng bạn đọc VnEconomy.
 
 Với chủ đề “Triển vọng chứng khoán Việt Nam 2010?”, cuộc giao lưu trực tuyến diễn ra vào lúc 14h-16h30 ngày 11/12/2009, tại trụ sở Thời báo Kinh tế Việt Nam (Hà Nội), với sự tham gia của các vị khách mời:
  
 - Ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
 
 - Ông Nguyễn Quang Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC)
 
 - Ông Hoàng Xuân Quyến, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI)
 
 - Ông Quách Mạnh Hào, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long (TSC)
 
 - Bà Lê Lệ Hằng, Giám đốc Khối phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI)
 
 - Ông Lê Anh Thi, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt (AVSC)
 
 - Ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc Quản lý danh mục đầu tư Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Dragon Capital
 
 Sau đây, VnEconomy xin giới thiệu những nội dung chính của cuộc giao lưu:

Vu Van Toan - Nam 25 tuổi - Chung khoan:

Thưa anh Hào cách đây hơn một tháng tôi có đọc bản tin của anh , anh có bảo những người mua chứng khoán tại thời điểm đó là những "con chim dậy sớm" . Đến thời điểm này VN-Index đã giảm 25%, anh nghĩ sao về nhận định đấy?

Ông Quách Mạnh Hào:

Những nhận định của tôi dựa trên cơ sở hàng ngày và hàng tuần cho nên quan điểm cũng có sự thay đổi theo diễn biến thị trường, đặc biệt là các vấn đề về môi trường vĩ mô.

Tại thời điểm đó, tôi có một chút lạc quan là thị trường sẽ hướng tới 582 điểm khi nó chạy từ 520 lên, nhưng sau đó, khi thị trường không vượt được mốc trên 560 điểm, đồng thời xuất hiện những tin đồn xấu, tôi đã có sự nhấn mạnh rằng thị trường đang rất rủi ro để nhà đầu tư cân nhắc. Cách tiếp cận phân tích của tôi không cho phép tôi nói “BÁN”.

Tuy nhiên, tôi cũng thẳng thắn chia sẻ rằng, khi thị trường còn đang nằm trên 600 điểm tôi đã dự báo thị trường xuống, nhưng mức tối đa cũng chỉ vào khoảng dưới 518-521 điểm. Và rõ ràng là dự báo đó đã sai.

Hiện tại, thị trường rơi tự do và tôi cũng không đưa ra được mức đáy mà chỉ đưa ra các điều kiện về khối lượng giao dịch như ở bên trên để nhà đầu tư cân nhắc. Tôi đang nghiên cứu những sai lầm này để điều chỉnh lại các mô hình dự báo định lượng của tôi.
 
Phước Trương - Nam 27 tuổi - Tài chính:

Những dấu hiệu khủng hoảng đã bắt đầu quay trở lại khi giá vàng, dầu, USD và đặc biệt là lãi suất có biểu hiện gần giống giai đoạn đầu 2008. Phải chăng kinh tế sẽ phải test đáy 1 lần nữa và VN-Index lại quay về cái thời 300 điểm?

Bà Lê Lệ Hằng:

Theo quan điểm của chúng tôi, diễn biến giá vàng, dầu và USD gần đây không phải là dấu hiệu của một chu kỳ khủng hoảng mới. Có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế thế giới và Việt Nam đã qua khỏi đáy, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng vẫn có thể tự tin là triển vọng tăng trưởng đã trở nên tích cực hơn so với 1 năm trước đây.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chịu nhiều ảnh hưởng của các chính sách kinh tế, hiện đang cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và ổn định vĩ mô dài hạn, vì vậy sẽ vẫn có những ảnh hưởng nhất thời tới thị trường.
 
Minh Hải - Nam 45 tuổi - Công chức:

Xin cảm ơn VnEconomy đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến về chứng khoán lúc này. Một vấn đề mà các nhà đầu tư đang hết sức quan tâm là thị trường đang tuột dốc không phanh trong bối cảnh kinh tế tuy khó khăn nhưng đang phục hồi và tăng trưởng. Kinh tế Mỹ và thế giới cũng khá lạc quan. Nếu nhìn bảng điện tử lúc này người ta có cảm giác như về lại thời cuối 2008 đầu 2009, lúc đáy của khủng hoảng. Vậy nguyên nhân chủ yếu tại đâu? Do chính sách điều hành vĩ mô, không nhìn thẳng vào sự thât, thành tích chỉ là giả tao? Nguồn tiền thực chất đổ vào chứng khoán từ đâu?... Tất cả những điều đó đều ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý nhà đầu tư. Tôi nghĩ chỉ có thể nhìn nhận một cách thực chất những khó khăn phức tạp cũng như những thành tựu thì mới có thể củng cố tâm lý nhà đầu tư. Thật đáng buồn khi chứng khoán Việt Nam lại quay về thời khủng hoảng của một năm trước trong lúc có đáng như vậy không? Xin được lời giải đáp thấu đáo về triển vọng tình hình. Tôi xin cảm ơn.

Ông Nguyễn Quang Bảo:

Mỗi người có một quan điểm đầu tư, xác định thời điểm tham gia thị trường khác nhau và người xác định đúng xu thế của thị trường sẽ có những khoản đầu tư hiệu quả hơn những nhà đầu tư khác.

Nếu bạn xác định đây là thời điểm đáy của thị trường giống như giai đoạn cuối năm 2008 thì tại sao lại không đầu tư vào lúc này? Vì khủng hoảng lại là cơ hội đầu tư giá rẻ cho nhiều người.
 
Lưu Hải Hoa - Nữ 25 tuổi - Nhân viên văn phòng:

Xin hỏi ông Hoàng Xuân Quyến, với vai trò là lãnh đạo của một công ty chứng khoán, theo ông cơ chế, biện pháp hành chính để giám sát, quản lý công ty chứng khoán trong thời gian qua có gì chưa thực sự phù hợp với tình hình thực tế? Và kiến nghị của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Hoàng Xuân Quyến:

Chào bạn.

Vấn đề bạn hỏi khá rộng nên tôi chưa rõ bạn muốn hỏi cụ thể ở điểm nào. Công ty chứng khoán trước hết hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên chịu sự giám sát của Luật Chứng khoán và Luật Các tổ chức tín dụng. Chắc bạn hiểu công ty chứng khoán sẽ chịu sự giám sát của nhiều cơ quan quản lý khác nhau nhưng trực tiếp nhất là Ủy ban Chứng khoán.

Thị trường chứng khoán đã có 9 năm phát triển và đang trong giai đoạn tăng tốc. Vì vậy các công ty chứng khoán mong muốn cơ chế quản lý và giám sát cần linh hoạt phản ứng nhanh với thị trường.

Công ty chứng khoán cũng là thành viên của 2 sàn giao dịch. Thật đáng tiếc hiện vẫn vận hành theo hai phương thức giao dịch khác nhau ở hai sàn giao dịch, điều này làm giảm đáng kể tính hấp dẫn và thanh khoản của thị trường và tiêu tốn nguồn lực của các công ty chứng khoán do phải đồng thời đáp ứng 2 yêu cầu khác nhau của 2 sở giao dịch.

Nguyễn Hải Hiền - Nữ 30 tuổi - Nhân viên kinh doanh:

Thưa ông Quách Mạnh Hào, theo ông ngành nào nên được quan tâm từ nay cho tới tháng 1. Ông kỳ vọng VN-Index sẽ ở mức bao nhiêu trong tháng 1. Về các vấn đề liên quan đến thuế ck sẽ ảnh hưởng thế nào tới thị trường liệu đây có điều làm cho thị trườn tiếp tục ảm đạm không?

Ông Quách Mạnh Hào:

Một phần câu trả lời cho câu hỏi của bạn có thể tìm đọc ở trên. Còn về vấn đề về thuế thu nhập đầu tư chứng khoán, tôi nghĩ rằng, nó có tác động nhỏ bởi vì các nhà đầu tư gần như đã biết tới điều này. Nếu tính đơn giản về mặt số học thì thực chất của vấn đề cũng tương tự như tăng phí giao dịch chứng khoán. Vấn đề của thị trường hiện nay là sự thờ ơ của nhà đầu tư đối với thị trường.

Bui Van Thang - Nam 35 tuổi - Ky su dien tu:

Tôi xin hỏi ông Quách Mạnh Hào, với tư cách là một chuyên gia trong thị trường chứng khoán, ông có thể đưa ra nhận định của mình về triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam từ nay đến năm 2010?


Ông Quách Mạnh Hào:

Trong các nhận định của mình trước đây khi thị trường giảm, tôi vẫn thường nói với các nhà đầu tư rằng, nếu bạn đầu tư theo nghĩa tiết kiệm trong vòng 1 năm thì không việc gì phải ngại :-)

Vấn đề là khi chúng ta bỏ tiền vào chúng ta thường quan tâm xem ngày mai, tuần sau chúng ta lãi lỗ ra sao. Do vậy, nếu bạn chỉ quan tâm tới triển vọng thì tôi rất dễ để nói rằng triển vọng là rất tốt. Còn nếu trong vòng một tuần, thì triển vọng chưa tốt. Còn triển vọng 1 tháng thì tôi nghĩ là tốt hơn.

Nguyễn Cường - Nam 30 tuổi - Nghiên cứu - Phân tích:

Theo các chuyên gia, 'vùng đáy' của thị trường sẽ nằm ở đâu, trong tháng 12/2009 hay sang quý 1/2010, và cơ sở của các tư vấn trên?

Ông Lê Anh Thi:

Chào bạn.

Theo quan điểm của cá nhân tôi, vùng đáy của thị trường nhiều khả năng vào tháng 12 năm nay hoặc tháng 1 năm sau. Quan sát của tôi là thị trường lúc đỉnh, lúc đáy, thường là lúc phản ứng thái quá (hưng phấn thái quá, bi quan thái quá). Vào lúc này, dường như nhiều nhà đầu tư đang bi quan thái quá. Tuy nhiên, nếu có những biến động bất ngờ về vĩ mô thì có thể làm thay đổi dự báo này.

Bạn có thể theo dõi những tín hiệu của thị trường ở vùng đáy là:

- Khối lượng giao dịch rất thấp.

- Người bán không muốn bán nữa vì giá đã quá thấp. Tuy nhiên, người mua cũng không có tâm lý bắt đáy mà quan điểm đầu tư dài hạn (nói thêm là thị trường ở vùng đáy mấu chốt thường không phục hồi nhanh, giống như thời kỳ đáy tháng 2/2009 và nhà đầu tư lướt sóng không hiệu quả bằng đầu tư dài hạn).

Tuy thị trường giảm mạnh hiện nay nhưng chắc chắn sẽ có những phiên tăng điểm, là những điều chỉnh bình thường của bất kỳ quá trình tăng, giảm nào.

Tôi lưu ý bạn nên tránh tâm lý dò đáy, bắt đáy vì thị trường có thể sẽ không bật lại mạnh. Thị trường lúc này phù hợp với nhà đầu tư trung và dài hạn.
 
Phạm Ánh Sáng - Nam 38 tuổi - Chuyên viên phân tích tài chính:

Thưa bà Lê Lệ Hằng! Xin được hỏi bà 2 câu hỏi: 1. Dưới góc độ là một người đang nắm giữ tiền mặt, xin được hỏi bà có quyết định đầu tư chứng khoán hay không? Và nếu quyết định đầu tư thì bà nghĩ sao về thời điểm hiện tại? 2. Là một nhà chuyên gia phân tích và tư vấn tài chính, bà nghĩ thế nào về con số 444 của VN-Index?


Bà Lê Lệ Hằng:

Dựa trên rổ cổ phiếu mà chúng tôi phân tích, hiện tại PE cho 2010 đang ở mức hợp lý. Tuy nhiên nhà đầu tư nên cân nhắc đầu tư vào những công ty có yếu tố cơ bản tốt. Chúng tôi quan tâm nhiều đến những công ty được hưởng lợi từ nhu cầu tiêu dùng nội địa và sự phát triển của cơ sở hạ tầng.

Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi cho rằng thị trường chứng khoán trong thời gian tới sẽ chịu ảnh hưởng nhiều từ các chính sách vĩ mô, đặc biệt là chính sách tiền tệ. Nếu chính sách tiền tệ tiếp tục bị thắt chặt thì thanh khoản của thị trường sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng.

Sniper - Nam 32 tuổi - Nhà đầu tư:

Xin chào chị Lệ Hằng, chị có thể cho tôi biết định hướng đầu tư của SSI thời điểm này không? Nếu không tiện cụ thể, chị có thể cho biết quan điểm chung. Thứ hai, hoạt động tự doanh của SSI trong quý 4 này dự kiến sẽ thế nào, có ảnh hưởng thế nào đến lợi nhuận cả năm? Cảm ơn và mong chị trả lời.

Bà Lê Lệ Hằng:

Bộ phận Phân tích và Tư vấn đầu tư của SSI vẫn khuyến nghị nhà đầu tư dài hạn nên chú trọng vào những công ty có yếu tố cơ bản tốt và có mức định giá hợp lý. Về hoạt động tự doanh của SSI, chúng tôi cho rằng nên để cho Giám đốc Tài chính của SSI trả lời sẽ hợp lý hơn.

Hoàng Trung Định - Nam 21 tuổi - Sinh viên:

Anh Quách Mạnh Hào có thể nói rõ hơn về mô hình phân tích mà anh vừa nói không? Nếu có cơ hội anh sẵn sàng chia sẻ mô hình đó với em được không?

Ông Quách Mạnh Hào:

Anh sẵn sàng thôi. Em có thể e-mail cho anh.

Lương Anh Quân - Nam 26 tuổi - Tư vấn tài chính:

Theo các diễn giả, ưu điểm nổi bật của thị trường chứng khoán Việt Nam 2010 so với năm 2009 và những năm trước đó như thế nào?

Ông Nguyễn Quang Bảo:

- Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế nói chung sẽ ổn định và cao hơn so với năm 2009.

- Thị trường chứng khoán sẽ thu hút được số lượng lớn các doanh nghiệp niêm yết và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

- Các sản phẩm tài chính đa dạng hơn, nhiều khả năng tính thanh khoản của thị trường trong năm 2010 sẽ cao hơn những năm trước do việc rút ngắn thời gian thanh toán và nới lỏng các quy định giao dịch ví dụ như cho phép một nhà đầu tư mở nhiều tài khoản, mua bán chứng khoán trong ngày...
 
Tran Duc Hoang - 32 tuổi:

Quí vị có thể ước tính được số tiền đang nằm trong các tài khoản chứng khoán hiện nay không?

Ông Hoàng Xuân Quyến:

Với 105 công ty chứng khoán, tài sản của các nhà đầu tư thuộc diện bảo mật nên không có bất kỳ công ty chứng khoán nào dám tiết lộ lượng tiền. Và do đó tổng quy mô của thị trường sẽ không thể chính xác được ngoài các ước lượng mang tính suy đoán nhiều hơn.

Tại TVSI, các nhà đầu tư dịch chuyển luồng tiền rất nhanh, từ tiền mặt sang tiền gửi ngân hàng hoặc rút ra đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Công nghệ giao dịch hiện nay cho phép nhà đầu tư thực hiện thao tác về giao dịch chuyển tiền rất là nhanh giữa các tài khoản ngân hàng.

Trần Thanh Nguyên - Nam 32 tuổi - Bảo vệ:

Xin chào anh Hào, em có đọc nhiều báo cáo trên trang web cá nhân của anh và nhất là The Investor trong đó có cách lập danh mục đầu tư theo ngành. Theo em biết trước đây thì TSC có lập danh mục đầu tư từ năm 2007 nhưng sau đó lại không thấy public nữa. Nhưng trên báo cáo của anh vẫn có việc lập danh mục này. anh có thể chia sẻ việc lập danh mục đầu tư theo ngành cũng như các chỉ số như Beta, alpha không. Chân thành cảm ơn.


Ông Quách Mạnh Hào:

Những sản phẩm chi tiết của Thăng Long mà bạn đề cập chủ yếu dựa trên định lượng và phục vụ cho các nhà đầu tư tổ chức của chúng tôi. Những phiên bản gửi ra bên ngoài cho công chúng là phiên bản rút gọn và viết theo hướng mô tả dễ hiểu.

Chúng tôi vẫn thực hiện việc xây dựng danh mục dựa theo những tiêu chí mà bạn nói nhưng phạm vi phát hành là có giới hạn và thường thì những bạn hàng người nước ngoài của chúng tôi quan tâm nhiều hơn.

Hùng - Nam 33 tuổi - Nhân viên:

Vấn đề giải chấp luôn là "bóng ma" đe doạ thị trường, đây có thể coi là lần thứ 3 bóng ma đấy quay về đe doạ. Đặc biệt, trong một thị trường chứng khoán có độ biến động mạnh như Việt Nam thì rủi ro về đòn bẩy tài chính là rất lớn. Các công ty chứng khoán đã có bài học về việc này, Ủy ban Chứng khoán cũng biết điều này, tại sao sau nhiều lần mà vòng xoáy giải chấp vẫn tiếp tục đe doạ thị trường như vậy?

Ông Hoàng Xuân Quyến:

Đúng vậy, rủi ro về thị trường tài chính là rất lớn, rủi ro về đòn bẩy tài chính cũng rất lớn khi thị trường chứng khoán đi xuống. Chính vì vậy, chúng tôi cũng kiến nghị Ủy ban Chứng khoán sớm đưa giao dịch ký quỹ vào hoạt động để việc thực hiện đòn bẩy tài chính sẽ được thừa nhận về mặt pháp luật và để quản lý chặt chẽ theo đúng nguyên tắc của giao dịch kỹ quỹ.

Tức là trong giao dịch ký quỹ sẽ đặt ra các mức cảnh báo khác nhau để nhà đầu tư cắt lỗ khi cần thiết, chính điều này đã làm giảm thiệt hại nhà đầu tư ở mức tối thiểu.

Còn nhu cầu về đòn bẩy tài chính là nhu cầu chính đáng của nhà đầu tư và thị trường. Tôi nghĩ Ủy ban Chứng khoán đang cố gắng thúc đẩy giao dịch kỹ quỹ sớm được thực hiện.
 
Eagle1989 - Nam 20 tuổi - Sinh viên:

Xin hỏi ông/bà. Các ông bà cho biết là tại sao khi thị trường tăng thì kêu là quá nóng?? Còn khi thị trường xuống dốc thì không thấy nói gì??


Ông Lê Anh Thi:

Chào bạn.

Thị trường xuống dốc hiện nay nhiều chuyên gia cho rằng thị trường đang phản ứng thái quá đấy chứ! Những người theo quan điểm đầu tư giá trị thì cho rằng thị trường nhiều lúc “tăng nóng”, “thái quá”, tức là tăng quá, giảm quá giá trị thực.

Tuy nhiên, tâm lý bao giờ cũng là yếu tố rất lớn gắn liền với thị trường chứng khoán, chính vì vậy làm cho thị trường khó dự đoán.

Le Hung - Nam 36 tuổi - Kinh doanh chứng khoán:

Tình hình thị trường hiện nay đang rơi tự do, đa số các nhà đầu tư đều thua lỗ. Vậy Ủy ban Chứng khoán có cách nào để ngăn đà giảm của thị trường và từng bước đưa thị trường vào ổn định không?


Ông Nguyễn Đoan Hùng:

Thị trường chứng khoán thường được xem là hàn thử biểu của nền kinh tế, là thước đo sức khỏe của nền kinh tế. Trong năm 2009, thị trường đã xuống mức thấp nhất vào tháng 2 với chỉ số VN-Index ở mức 235 điểm và nhiều nhà kinh tế cũng cho rằng đây là điểm đáy suy giảm của nền kinh tế Việt Nam.

Kể từ đó đến nay, thị trường đã phục hồi và VN-Index đạt mức cao trên 600 điểm và hiện nay đang dao động xung quanh mức 450 điểm.

Trong thời gian tới (năm 2010), với mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã được Quốc hội phê chuẩn 6,5%, tôi tin rằng Chính phủ sẽ có các chính sách, biện pháp phù hợp để phấn đấu đạt được mục tiêu này cũng như đảm bảo nền kinh tế phát triển một cách ổn định và bền vững. Điều đó cũng có ý nghĩa là thị trường chứng khoán sẽ phát triển ổn định.
 
Triệu Trường Giang - Nam 32 tuổi - Can bo:

Xin hỏi thời điểm hiện nay đã là đáy chưa? Lời khuyên cho các nhà đầu tư hiện nay là gì?

Ông Lê Anh Thi:

Nhiều nhà đầu tư theo dõi đáy của thị trường theo độ giảm của VN-Index, tuy nhiên về chuyên môn thì cần phải quan sát khối lượng giao dịch mới là tín hiệu quan trọng nhất. Khối lượng giao dịch trên sàn tính theo tuần hiện đang là thấp nhất, kể từ tháng 7/2009 đến nay.

Với tính thanh khoản đang ngày càng thấp dần, VN-Index đang có diễn biến tương tự với giai đoạn tạo đáy hồi tháng 7. Do đó, có khả năng VN-Index đang tiến vào vùng đáy.

Để cập nhật tình hình, bạn có thể theo dõi bản tin hàng ngày của Chứng khoán Âu Việt. Bạn có thể đăng ký tại: www.avsc.com.vn.
 
Trịnh Quốc Đạt - Nam 27 tuổi - FA:

Theo quan điểm của tôi, tình hình kinh tế vĩ mô và thực trạng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hiện tại đang niêm yết trên thị trường không phản ánh xấu đến mức khiến cho VN Index suy thoái đến mức như hiện tại. Một thực tế là yếu tố tin đồn ảnh hưởng rất lớn đến nhà đàu tư rất nhiều. Công ty chứng khoán Thăng Long, được cho là có số lượng nhà đầu tư mở TK nhiều nhất, xin hỏi là công ty đã có những biện pháp gì để trấn an nhà đầu tư và cố gắng để hỗ trợ thị trường trước khi có các biện pháp cụ thể khác được ban hành bởi Ủy ban Chứng khoán NN.


Ông Quách Mạnh Hào:

Nhận xét của bạn về tình hình kinh tế và tình hình thị trường phù hợp với suy nghĩ của nhiều người.

Tuy nhiên, quan điểm của tôi về thị trường hơi khác một chút: Thị trường thực chất phản ánh các vấn đề về tâm lý và dòng tiền nhiều hơn là các yếu tố tăng trưởng kinh tế xét tại những thời điểm nhất định.

Về các giải pháp cho nhà đầu tư tại công ty chứng khoán Thăng Long, trong phạm vi công việc của mình, chúng tôi thông qua hệ thống broker để cập nhật chi tiết cụ thể diễn biến thị trường để các nhà đầu tư có thông tin phục vụ cho việc ra quyết định.

Phước Trương - Nam 27 tuổi - Tài chính:

Thưa các diễn giả, thị trường đã rớt xuống các mức tương đối hấp dẫn, nhưng dòng tiền lại chưa muốn vào chứng khoán, phải chăng dòng tiền vẫn đang chờ mua ở mức giá thấp, hay tại người dân đang thiếu tiền thật sự?


Ông Vũ Hữu Điền:

Thị trường chứng khoán thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng luôn bị ảnh hưởng bởi dòng tiền vào và ra. Trong thời gian qua thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng mạnh nhờ vào tác động của gói kích thích kinh tế, cung tiền và tăng trưởng tín dụng, cũng như việc các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính.

Tuy nhiên, khoảng 2 tháng trở lại đây, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã thắt chặt cung tiền thông qua việc tăng lãi suất cơ bản nên dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán bị hạn chế.

Mặt khác, sự phục hồi của kinh tế thế giới và Việt Nam chưa vững chắc lắm nên nhàđầu tư mang tâm lý thận trọng trong các quyết định đầu tư. Nếu giá cổ phiếu tiếp tục giảm và thông tin kinh tế trong thời gian tới tốt thì chắc dòng tiền sẽ quay lại với thị trường chứng khoán, vì đây là kênh đầu tư hấp dẫn nhất.
 
Nguyễn Thái Học - Nam 37 tuổi - Chuyên viên:

Tôi xin được hỏi các quý vị 3 câu hỏi sau: 1 - Trong khoảng thời gian trước ngày 1/12/2009 các vị có cho phép các khách hành VIP của mình bán chứng khoán trong thời gian T+ "ưu ái" hay không?. 2 - Các vị cho biết ý kiến của mình (giả sử các vị là nhà đầu tư nhỏ lẻ) khi bị hạn chế bởi thời gian T+4 trong khi các VIP đã có rất nhiều lợi thế rồi mà còn được thêm quyền được bán chứng khoán trong thời gian T+ "ưu ái" đó? 3 - Thời hạn ngày 1/12 được Ủy ban Chứng khoán đưa ra về vấn đề này có ý nghĩa như thế nào? Tại sao không phải là cấm ngay lập tức chế độ đó?


Bà Lê Lệ Hằng:

Chúng tôi cho rằng việc cho phép bán chứng khoán T+ sẽ làm tăng tính thanh khoản trên thị trường và giúp nhà đầu tư chủ động hơn về tài sản của họ. Hạn chế hiện tại của việc cho bán T+ là hệ thống của các công ty chứng khoán chưa đủ sẵn sàng để quản lý hết được các tài khoản và những rủi ro có thể phát sinh. Chính hạn chế này đã tạo ra sự không bình đẳng giữa các nhà đầu tư và kể cả các công ty chứng khoán.

Cuong Vu - Nam 22 tuổi:

Tôi có câu hỏi dành cho ông Bảo, Công ty Chứng khoán Bản Việt: Việc HT1 và HT2 sáp nhập hiện diễn biến theo chiều hướng nào? Theo tôi được biết thì hiện có nhiều ý kiến trái chiều giữa các cổ đông lớn, liệu điều này có ảnh hưởng gì đến giá của 2 cổ phiếu này?

Ông Nguyễn Quang Bảo:

Công ty HT2 đang chuẩn bị họp đại hội cổ đông bất thường lần 2 để lấy ý kiến sát nhập với HT1. Theo ý kiến của chúng tôi chắc chắc việc sáp nhập này sẽ đem lại lợi ích cho cả hai công ty cũng như lợi cho các cổ đông. Việc sáp nhập hai công ty lớn, đang niêm yết trên thị trường không đơn giản, liên quan tới lợi ích của nhiều bên.

Theo như tiếp xúc của chúng tôi với các cổ đông lớn của HT1 và HT2, lý do vẫn còn một số ý kiến trái chiều của các cổ đông này là do họ chưa nắm rõ về kế hoạch định hướng hoạt động của công ty mới sau sáp nhập. Chúng tôi đang tích cực làm việc với các cổ đông này để trình bày chứng minh hiệu quả của công ty mới để họ yên tâm tin tưởng vào hoạt động của công ty.

Chúng tôi tin rằng sẽ sớm đạt được sự đồng thuận của các cổ đông của hai công ty.

Trung - Nam 29 tuổi:

Xin có câu hỏi cho bà Lê Lệ Hằng. Theo đánh giá của Bà thì công ty nào có yểu tố cơ bản tốt và có thể đầu tư dài hạn? Xin cảm ơn.


Bà Lê Lệ Hằng: Theo nhận định của chúng tôi, các ngành nguyên vật liệu cơ bản vẫn là một trong những ngành có kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận lành mạnh trong năm tới. Ngành nông nghiệp và xuất khẩu sẽ tiếp tục được Chính phủ ưu tiên phát triển.

Nhựa xây dựng (ngành công nghiệp) đang ở mức định giá hấp dẫn. Chúng tôi kỳ vọng những doanh nghiệp đầu ngành của Nhựa xây dựng sẽ tiếp tục đạt lợi nhuận khả quan trong năm 2010.

Xin theo dõi sát các báo cáo của chúng tôi để biết được các công ty chúng tôi khuyến nghị đầu tư trong từng thời điểm.

Nguyễn Duy Phước - Nam 26 tuổi - Investor:

Gửi Ủy ban Chứng khoán: Đòn bẩy là một phần của ngành tài chính và việc sử dụng đòn bẩy cũng là một chiến thuật của nhà đầu tư. Vì sao thời điểm sử dụng đòn bẩy lại bị phụ thuộc vào cơ quan quản lý? Có chắc quyết định không được sử dụng và sử dụng đòn bẩy theo quyết định cơ quan quản lý là đúng hay không? Và cho biết phương án giải quyết và thời gian sẽ hoàn thành? Xin cảm ơn.

Ông Nguyễn Đoan Hùng:

Tôi rất đồng ý với ý kiến của bạn. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán VN là một thị trường hết sức non trẻ so với các thị trường chứng khoán khác trên thế giới. Việc áp dụng các sản phẩm theo thông lệ quốc tế sẽ được thực hiện dần dần từng bước phù hợp với sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đòn bẩy tài chính thông thường có cả mặt tích cực và tiêu cực. Một mặt giúp tăng thanh khoản của thị trường, mặt khác, nếu không kiểm soát tốt sẽ có rất nhiều rủi ro, nó đòi hỏi việc quản trị rủi ro của các tổ chức cung cấp sản phẩm đó, sự hiểu biết của các nhà đầu tư cũng như việc giám sát hiệu quả của cơ quan quản lý.

Ngoài ra, theo tôi, cần có một khung pháp lý đồng bộ và đầy đủ trước khi đưa sản phẩm vào áp dụng. Hiện nay, Ủy ban Chứng khoán đang chỉnh sửa Luật Chứng khoán và một loạt các văn bản dưới Luật nhằm hoàn thiện hơn khung pháp lý về chứng khoán và thị trường chứng khoán.
 
Phạm Quang Đạt - Nam 25 tuổi - Cán bộ tín dụng:

Câu hỏi dành cho ông Quách Mạnh Hào: Chào thầy, em xin phép được gọi thầy vì em từng được học thầy tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Em xin hỏi thầy là, thầy có tin là có một thế lực đủ mạnh mà các diễn đàn hay gọi là BBs đủ sức dẫn dắt xu hướng thị trường ở Việt Nam không? Thầy thấy thế nào về ý kiến, thị trường chứng khoán Việt Nam chưa bao giờ phản ánh tốc độ phát triển của nền kinh tế mà chỉ phản ánh sức mạnh dòng tiền đầu cơ, khi dòng tiền này bị chặn đứng thì thị trường sẽ bị lao dốc không phanh. Trong thời gian qua, khi thị trường xuống trên báo Đầu tư Chứng khoán có đăng lời của một nhà đầu tư nói rằng: Phó tổng giám đốc một công ty chứng khoán nói rằng không có chuyện yêu cầu nhà đầu tư giải chấp, trong khi vẫn bắt giải chấp liên lục, tạo sức ép nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu, thầy có ý kiến gì không ạ?

Ông Quách Mạnh Hào:

Chào em! thầy nghĩ rằng, em có suy nghĩ giống với thầy về thị trường chứng khoán. Theo thầy, thị trường chứng khoán thực chất là một trò chơi trên bàn của những người chơi dựa trên các tài sản ẩn là hoạt động của các doanh nghiệp.

Trong trò chơi này, có người thắng thì chắc chắn có người thua. Chúng ta không thể nói rằng tất cả đều thắng. Điều quan trọng là mỗi người đều có một chiến lược riêng của mình. Sai lầm của người thua thường là hoặc họ quá thận trọng, hoặc họ quá tự tin mình thông minh hơn người khác.

Để điều khiển được thị trường, rõ ràng cần phải có một lượng đủ lớn những người dẫn dắt và những người đi theo. Những người dẫn dắt thường được gọi là các big boy (BB) và những người đi theo thường là những nhà đầu tư nhỏ lẻ. Với quan điểm này, nếu xét trên bình diện thị trường sẽ rất khó để một BB có thể dẫn dắt thị trường so với việc dẫn dắt một cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu các BB liên kết lại, thì biết đâu đấy…

Nhưng thầy cũng phải nói rằng, bất cứ một liên minh nào có từ 3 người trở lên đều sẽ dẫn tới những sự không tin tưởng nhau tại những thời điểm nhất định và do vậy, việc điều khiển thị trường không thể nói là luôn luôn đúng.

Về việc trích dẫn câu nói trên báo, có lẽ họ muốn ám chỉ thầy và TSC. thầy nghĩ rằng, đây là một ví dụ nữa về vấn đề đưa tin của các nhà báo. Việc không ép bán hoàn toàn khác với việc nhà đầu tư chủ động bán.

Nguyễn Thái Học - Nam 37 tuổi - Chuyên viên:

Tôi xin được hỏi các quý vị 3 câu hỏi sau: 1 - Trong khoảng thời gian trước ngày 1/12/2009 các vị có cho phép các khách hành VIP của mình bán chứng khoán trong thời gian T+ "ưu ái" hay không?. 2 - Các vị cho biết ý kiến của mình (giả sử các vị là nhà đầu tư nhỏ lẻ) khi bị hạn chế bởi thời gian T+4 trong khi các VIP đã có rất nhiều lợi thế rồi mà còn được thêm quyền được bán chứng khoán trong thời gian T+ "ưu ái" đó? 3 - Thời hạn ngày 1/12 được Ủy ban Chứng khoán đưa ra về vấn đề này có ý nghĩa như thế nào? Tại sao không phải là cấm ngay lập tức chế độ đó?

Ông Lê Anh Thi:

Chào bạn.

Câu hỏi này liên quan đến nhiều công ty chứng khoán nhưng tôi chỉ xin trả lời từ góc độ của Công ty Chứng khoán Âu Việt.

- Bên công ty chúng tôi không phân biệt khách hàng nhỏ lẻ hay khách hàng tổ chức. Mọi chứng khoán chỉ được bán từ ngày T+4, không có trường hợ bán T+0, 1, 2 hay 3.

- Tôi đồng tình với quan điểm, cho bán chứng khoán trước ngày T+4 là không công bằng, có thể được lợi cho một nhóm đầu tư này nhưng lại thiệt hại cho một nhóm khác. Do đó làm giảm lòng tin vào thị trường. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc tạo “sân chơi”, “luật chơi” công bằng theo đúng tôn chỉ của thị trường chứng khoán.

- Bất kỳ một quy định nào đưa ra cũng phải có thời gian để nắm vững và thực hiện. Văn bản của Ủy ban Chứng khoán đưa ra vào cuối tháng 11 và được thực hiện vào 1/12, theo tôi là thời gian hợp lý.
 
Anhtwo - Nam 34 tuổi:

Em xin hỏi anh Hào. Một câu hỏi rất cụ thể. Anh khuyên nên giải ngân. Em có 3 tỉ đồng trong tài khoản chứng khoán. Vậy chiến lược giải ngân như thế nào? Bao nhiêu % mỗi phiên. Và theo quan điểm của anh có thể giải ngân ở mã nào. Kỳ vọng như thế nào trong thời gian tới? Xin cám ơn anh!

Ông Quách Mạnh Hào:

Em có tiền trong tài khoản là một lợi thế lớn. Anh đưa ra kỳ vọng thị trường sẽ chuyển động theo hướng tích cực từ giữa tháng 12 nhưng đồng thời cũng đưa ra điều kiện về khối lượng giao dịch lớn. Do vậy, lời khuyên của anh là em nên cân nhắc cả hai yếu tố này.

Còn các mã cụ thể thì em nên xem lại những nhận định trên của anh.
 
Hoàng Công Thành - Nam 39 tuổi - Kinh doanh:

Xin hỏi ông Quách Mạnh Hào và bà Lê Lệ Hằng: Thị trường chúng khoán vừa qua biến động nhiều một phần do sự cạnh tranh của quý vị với nhau, vậy quý vị đã dàn xếp mọi chuyện ổn thỏa chưa hay cuộc chiến này vẫn còn tiếp tục diễn ra?

Ông Quách Mạnh Hào:

Tôi vừa quay sang hỏi chị Hằng bên SSI là các chị đã “đánh” tôi thế nào và bằng “hung khí” gì, và chị ấy chỉ cười. Theo quan sát của tôi thì chị ấy chẳng có gì để “đánh” tôi cả :-)

Tôi nghĩ rằng, sự cạnh tranh luôn là đặc trưng của bất cứ thị trường nào, còn việc cho rằng thị trường sụt giảm là do chúng tôi “đánh nhau” có lẽ là một sự tưởng tượng. Tôi nghĩ rằng SSI cũng cùng quan điểm với chúng tôi.

(Còn tiếp)

(Theo Vneconomy)

  • 15 cổ phiếu được Warren Buffett chuộng nhất
  • Quản trị công ty niêm yết: Mới dừng ở mức đối phó
  • Đúng nhưng chưa đủ!
  • Chứng khoán đa cấp
  • Chuyện tình “một chỉ vàng” và trò phù phép chứng khoán Penny
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com