Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Mua hàng hiệu trong 'thời buổi mặc cả'

“Mặc cả là thứ diễn ra mọi lúc, kể cả khi nền kinh tế có diễn biến xấu hay không. Và tiết kiệm vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Người tiêu dùng hiện đang hướng tới những thương hiệu sang trọng theo cách phù hợp nhất với ví tiền của mình”.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang suy thoái, một số nhãn hiệu lớn đã tung ra các dòng sản phẩm giá rẻ. Nhiều người tiêu dùng đang nắm lấy cơ hội này để sở hữu cho mình những món đồ hàng hiệu với giá cả phải chăng.

Hàng hiệu giá rẻ lên ngôi

Sarah Curran, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của mywardrobe.com, một trang web chuyên bán các dòng sản phẩm giá rẻ của các thương hiệu lớn cho biết, xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục kể cả sau khi nền kinh tế đã phục hồi. Những sản phẩm hàng hiệu giá rẻ này không chỉ còn là "người anh em nghèo" khi so với sản phẩm gốc nữa, mà đã trở thành một thương hiệu mới và dần định hình được chỗ đứng cho riêng mình.

"Ngày càng có nhiều người tìm mua dòng sản phẩm này và qua đó việc tiếp cận những sản phẩm sang trọng cũng càng trở nên dễ dàng hơn. Sau khi nghiên cứu kỹ khách hàng, trang web mywardrope.com của tôi sẽ bắt đầu bán dòng sản phẩm Marc của Marc Jacobs trong dịp thu - đông này. Túi xách và giày của Mulberry cũng sẽ được bày bán", bà Curran nói.

Theo Curran, những khách hàng tìm tới trang web của bà đều bị thu hút bởi những món hàng mà họ có đủ khả năng để mua về ngay lập tức. Các dòng sản phẩm giá thấp giờ đây cũng có thể trở thành một bộ sưu tập tương tự như các dòng đắt tiền khác. D&G, dòng sản phẩm "hạng hai" của Dolce & Gabbana, đã trở thành một "cơn bão" trên thị trường khi ra mắt, và dòng sản phẩm tương tự của các hãng khác như See của Chole, 3.1 Phillip Lim và Preen cũng thu được những kết quả ấn tượng.

Khách hàng bị thu hút bởi những món hàng mà họ có đủ khả năng để mua về ngay lập tức (Ảnh: Luxuo)

"Đây không phải là vấn đề về giá thành, mà là bởi con người luôn muốn được thỏa mãn ngay lập tức", bà Curran nói.

Ngày càng có nhiều người mua sắm tìm đến những cửa hàng hay trang web bán hàng cá nhân. Julia Calabrese, Giám đốc điều hành của McArthurGlen, công ty sở hữu hơn 20 trung tâm bán hàng rải khắp 8 nước thuộc châu Âu cho rằng, các đại lý  luôn phát triển theo "một cách phản chu kỳ" trong giai đoạn suy thoái hay khi nền kinh tế gặp khó khăn.

"Chính vào những thời điểm nền kinh tế đang phải thắt chặt. người tiêu dùng lại thường xuyên tìm kiếm những món hời, tới những cửa hàng mà họ cảm thấy đồng tiền của mình có giá trị hơn. Và hệ thống các cửa hàng của chúng tôi đang làm rất tốt vai trò này", Calabrese nói.

"Điểm đến phù hợp"

Hệ thống cửa hàng McArthurGlen chuyên bán các sản phẩm có giá khuyến mãi hiện đang phát triển mạnh mẽ tại Anh, Ý và Đức. Không chỉ gói gọn ở châu Âu, các quốc gia ở những khu vực khác nhau trên thế giới như Trung Quốc, Nga, hay Trung Đông, nhu cầu cũng đang ngày càng lớn. Theo bà Calabrese, người đi mua hàng đặc biệt chú trọng vào các loại đồ phụ tùng, các nhãn hiệu thể thao và các sản phẩm nhỏ làm bằng da.

"Có thể họ không tới mua váy, nhưng họ sẵn sàng mua một chiếc túi xách hoặc một đôi giày mới, hay thậm chí chỉ là một chiếc khăn quàng cổ", bà nói.

Neil Saunders, Giám đốc tư vấn tại Verdict, công ty chuyên nghiên cứu về bán lẻ, cho rằng các cửa hàng như Bicester Village hay Cheshire Oaks tại Anh, đã trở thành "Điểm đến phù hợp".

"Họ luôn bày bán những sản phẩm chất lượng cao. Cho dù cả khi chuyển mùa, nhiều người vẫn sẵn sàng mua chúng bởi giá cả rất phải chăng", Mọi người tìm đến những cửa hàng này một cách thường xuyên. Và bạn luôn tìm được ở đây những món đồ tốt. Đó là lý khiến nhiều người tiếp tục quay trở lại"., Saunders nói.

Còn Rob Feldmann, Giám đốc điều hành của UK arm of BrandAlley, một trang web bán hàng tư nhân thì cho rằng, "Đã có một sự thay đổi lớn trong cách mua sắm của mọi người một vài năm trở lại đây."

Nhu cầu về những mặt hàng sang trọng có giá cả phải chăng dường như hoàn toán trái ngược với hành động "thắt lưng buộc bụng" thường thấy của người dân trong thời kỳ suy thoái (Ảnh: Luxuo)

Theo Feldmann, những cửa hàng tư nhân cũng là một cách để các thương hiệu sang trọng được quảng bá cho một lớp khác hàng mới, những người trước đây không đủ tiền để mua những món đồ sang trọng. "Bán hàng tư nhân là một phương thức hữu hiệu để các thương hiệu sang trọng tìm ra thêm nguồn khách hàng mới", ông nói.

Nhu cầu về những mặt hàng sang trọng có giá cả phải chăng dường như hoàn toán trái ngược với hành động "thắt lưng buộc bụng" thường thấy của người dân trong thời kỳ suy thoái. Điều này khẳng định một điều rằng khách hàng sẽ di chuyển tới hai khu vực, hoặc là thị trường sang trọng giá rẻ, hoặc tìm đến các dòng sản phẩm rẻ nhất. Vì thế thị trường các loại hàng tầm trung chắc chắn sẽ phải chịu nhiều sức ép.

Một sự thay đổi vĩnh viễn

Hiện tại, ngày càng có nhiều thương hiệu lớn giá rẻ xuất hiện, thậm chí vào năm 2009, Marc Jacobs còn tiếp tục giới thiệu một dòng sản phẩm mới có giá rẻ hơn dòng Marc của mình. Năm ngoái, Jeager cũng giới thiệu dòng Boutique, một dòng sản phẩm mới có mức giá thấp hơn.

Bà Curran tin rằng một khi khách hàng đã quen sử dụng những dòng sản phẩm hạng hai với giá cả phải chăng, họ sẽ không bao giờ từ bỏ chúng, cho dù nền kinh tế có phục hồi.

"Tại sao bạn phải quay trở lại chi nhiều tiền hơn cho cùng một lợi ích tương tự?" Curran nói. Feldmann cũng đồng tình với quan điểm này: "Đây là một sự thay đổi vĩnh viễn. Tất cả chúng ta đều mong muốn nền kinh tế sẽ phục hồi trở lại, nhưng khác hàng hiện tại thì đã biết rằng họ có thể tìm được những sản phẩm giá rẻ ở đâu. Họ sẽ tiếp tục chờ đợi những dòng sản phầm này xuất hiện, và điều đó sẽ không bao giờ thay đổi".

Hệ thống đại lý McAthurGlen cho biết sẽ tiếp tục tăng cường mạnh các cửa hàng bán đồ giá rẻ của mình trong thời gian tới. Động thái này cho thấy một niềm tin lâu dài vào thói quen mua sắm này của người tiêu dùng. Theo ông Saunders, những trung tâm mua sắm đang hành động một cách khôn ngoan khi nền kinh tế đang diễn biến xấu đi, và ông cũng tin rằng xu hướng hiện nay sẽ vẫn tiếp tục.

"Mọi người có thể mua sắm một cách thường xuyên những sản phẩm thương hiệu lớn mà trước kia họ không đủ khả năng. Mặc cả là thứ diễn ra mọi lúc, kể cả khi nền kinh tế có diễn biến xấu hay không. Và tiết kiệm vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Người tiêu dùng hiện đang hướng tới những thương hiệu sang trọng theo cách phù hợp nhất với ví tiền của mình".

(VEF)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Thành công với nghề tay trái
  • Thành đạt ở Palestine nhờ cà phê wi-fi
  • Đổi mới doanh nghiệp trong thời kinh tế bất ổn
  • Google+ có thể đổi “vận đen” cho Google?
  • Cuối năm, sinh viên lên mạng nhộn nhịp làm thêm
  • Tivi Shopping: Đến thời hay hết thời?
  • Rẻ không hẳn đã ôi
  • Kinh doanh mặt phố không lại với shop Online
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com