Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Rẻ không hẳn đã ôi

Nhiều sản phẩm thiết thực có giá rẻ, bền đang được các nhà sản xuất tung ra giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu. Chiến lược này tỏ ra rất thành công ở những thị trường mới phát triển.

Tiện dụng và tiết kiệm

Xu hướng các sản phẩm đơn giản, nhỏ, giá thấp hay những dịch vụ được thiết kế dành riêng cho tầng lớp người tiêu dùng có thu nhập thấp trong các quốc gia mới phát triển, nhưng vẫn thu hút cả người tiêu dùng ở các nước phát triển đang ngày càng trở nên phổ biến.

Thông thường những hàng hóa và dịch vụ được dành riêng cho những quốc gia đang phát triển thường hội tụ các yếu tố sau: có kích thước nhỏ hơn hoặc ít chức năng hơn để có giá thành sản phẩm thấp; đơn giản hoặc dễ sử dụng; tiết kiệm năng lượng (hoặc không cần sử dụng bất kỳ loại năng lượng truyền thống nào); dễ sửa chữa hoặc tái chế; có thiết kế phù hợp (một yếu tố vô cùng quan trọng và phổ biến). Tựu trung đặc điểm của các sản phẩm này là tiện dụng, giá cả hợp lý, giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu của mình.

Ưu thế của sản phẩm giá rẻ

Trong những nền kinh tế thịnh vượng nhất, những loại hàng hoá, dịch vụ này cũng không nằm ngoài sự quan tâm của khách hàng bởi các yếu tố:

Rẻ: 

Đây là yếu tố quan trọng nhất. Đã qua rồi cái thời mọi người đánh đồng những món đồ rẻ tiền là những món kém chất lượng. Dưới sức ép của suy thoái kinh tế, người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu và quan tâm tới những gì thật sự hữu dụng hơn là những thứ hào nhoáng bề ngoài.

Đơn giản và tiện lợi: 

Nhỏ gọn, đơn giản cũng trở nên "hot" bởi cuộc sống đòi hỏi sự tiện lợi và nhanh chóng. Đặc biệt là những sản phẩm có nhiều chức năng luôn bán chạy tại các thành phố lớn.

Thiết kế: 

Không quá cầu kỳ hay sang trọng, chỉ cần sản phẩm của bạn có thiết kế lạ hoặc phù hợp, dễ sử dụng thì ngay cả những người tiêu dùng giàu kinh nghiệm và khó tính nhất cũng sẽ hài lòng với chúng nhờ tiêu chuẩn thiết kế và chất lượng cao.

Bền vững: 

Xu hướng bảo vệ môi trường đang phổ biến trên thế giới, các chiến dịch chống biến đổi khí hậu toàn cầu (như Giờ Trái đất, 350.org…) đã tác động sâu sắc đến nhận thức của NTD khi mua sắm hoặc sử dụng sản phẩm. Bất cứ sản phẩm nào tiết kiệm năng lượng và có độ bền cao sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Vì khách hàng, vì tương lai

Xu hướng hàng giá rẻ không chỉ chú ý đến khách hàng mà còn tác động trực tiếp lên các thương hiệu. Do vậy, nếu bạn là một doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tìm cách làm thế nào để tăng doanh thu trong thời buổi lạm phát gia tăng như thế này, hãy tham khảo vài ví dụ điển hình cho trào lưu này.

Năm ngoái, laptop Cherrypal Africa 7 inches đã được thiết kế dành cho những nước mới phát triển với giá bán chỉ 99 USD. Nhà sản xuất đã mua hàng tồn kho dư thừa và những linh kiện giảm giá để giảm giá thành sản phẩm. Và đương nhiên máy chỉ có một vài chức năng cơ bản nhất, nhưng như vậy cũng «đủ xài» với những người tiêu dùng chỉ cần đến một số chức năng thông thường. Tương tự, năm ngoái công ty Godrej tuyên bố cho ra đời Chotukool - tủ lạnh giá rẻ nhất thế giới chỉ nặng 7,8 kg. Sản phẩm này sử dụng một loại chip và quạt làm lạnh cùng với vật liệu cách nhiệt cao cấp, do đó chỉ tốn 1/2 lượng điện so với tủ lạnh thông thường, thậm chí có thể dùng ắc quy. Mức giá 69 USD của Chotukool rẻ hơn 35% giá tiền loại tủ lạnh rẻ nhất đang có mặt trên thị trường tháng 6 năm 2009; Samsung Ấn Độ giới thiệu dòng điện thoại Solar Guru hỗ trợ 5 tới 10 phút đàm thoại cho mỗi giờ sạc pin bằng năng lượng mặc trời. Vượt xa mục tiêu ban đầu là thiết kế cho những quốc gia đang phát triển, nơi có nguồn năng lượng không ổn định, chiếc điện thoại giá 59 USD này đã xuất hiện rộng rãi trên thị trường châu Á, châu Âu và Mỹ Latinh.

Không chỉ có những thương hiệu mới, những công ty danh tiếng lâu năm cũng áp dụng thành công xu hướng này trong kinh doanh. Tháng 6 năm 2009, hãng đồ nội thất Thụy Điển IKEA ra mắt loại đèn chức năng có tên Sunna. Sản phẩm này dùng tế bào năng lượng mặt trời chuyển ánh sáng mặt trời thành điện năng. Sunna có giá bán lẻ là 19,99 USD. Mỗi khi một sản phẩm được bán ra trên toàn cầu thì một sản phẩm khác được đóng góp cho UNICEF để dành tặng cho trẻ em ở các trại tị nạn trong những vùng xa xôi không có điện xài.

Sản phẩm độc đáo, tiện lợi và giá rẻ cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu mới

Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, hệ thống khách sạn Tuns Hotels đã có sáng kiến giữ giá phòng ở mức thấp nhất bằng cách sử dụng hệ thống tự đặt phòng trực tuyến, hạn chế tối đa số nhân viên và thực hiện cách tính tiền khách theo số lượng sử dụng các tiện nghi như: máy lạnh, máy đun nước nóng. Chuỗi 5 khách sạn này ở Malaysia và Indonesia đang nhắm tới mục tiêu mở rộng thành 150 khách sạn trên toàn thế giới trong năm 2012.

Tổ chức Worldbike phân phối xe đạp giá rẻ, được thiết kế chịu trọng tải lớn, sử dụng trên địa hình gồ ghề và thời tiết khắc nghiệt. Không chỉ có giá hợp lý, các xe này cũng có thể được bảo trì và sửa chữa ngay tại địa phương. Thông qua quan hệ hợp tác với các tổ chức địa phương và quốc tế, các công ty tư nhân, các quỹ và tổ chức phi chính phủ, Worldbike giúp sắp xếp tài chính tín dụng vi mô cho việc mua bán xe đạp với sự hỗ trợ từ những nhà hảo tâm. Chương trình này không chỉ đem lại cơ hội kinh tế, cải thiện y tế mà còn giúp thúc đẩy cân bằng giới tính trong các trường học ở vùng sâu vùng xa.

Như vậy, chỉ cần mối quan tâm thật sự tới người tiêu dùng có điều kiện kinh tế không cao cùng với sự nhạy bén và sáng tạo trong kinh doanh, doanh nghiệp vẫn có thể gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng, nâng cao uy tín thương hiệu, đẩy mạnh doanh số và trên hết, xu hướng này chứng minh rằng, của rẻ chưa hẳn là của ôi.

(doanh nhân)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Kinh doanh mặt phố không lại với shop Online
  • Đến Walmart, IKEA để... ngủ và yêu
  • Nike thâm nhập thị trường mới bằng quảng cáo 'độc'
  • Không cần là CEO vẫn kiếm bộn tiền!
  • Lối đi riêng của A la carte
  • “Cách duy nhất là ra ngoài và tìm kiếm đối tác”
  • “Doanh nhân ảo” kiếm tiền thật
  • Ý tưởng khởi nghiệp với vốn ít
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com