Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tại sao Starbucks đánh bại mọi đối thủ?

Ngày 07/09/1982, Howard Schultz bắt đầu làm việc tại cửa hàng Starbucks đầu tiên ở Pike Place Seattle Market. Lúc đó, ông là nhân viên tiếp thị của công ty này.

Chuyến công tác đi Milan và Verona khiến ông tin rằng để thực sự thành công, quán cà phê phải bán được hơn cả toàn bộ cà phê hạt và cà phê nghiền. Vì các ông chủ của ông không muốn làm điều này nên ông đã thành lập công ty riêng để thực hiện ý tưởng của mình, Il Giornale.

Năm 1987, ông mua cổ phần công ty của các ông chủ cũ và trở thành Giám đốc điều hành của Công ty cà phê Starbucks.

Phải mất 40 năm để xây dựng được hệ thống 16.000 cửa hàng trên khắp thế giới.

Công ty lớn nào cũng đều phải bắt đầu từ những thứ nhỏ bé. Điều gì làm Starbucks nổi bật và đánh bật mọi đối thủ cạnh tranh?

Với hai danh sách đăng ký và đội ngũ nhân viên làm việc toàn thời gian , Starbucks có thể phục vụ 200 khách/giờ.

Cửa hàng Starbucks bận rộn nhất là ở Brooklyn, gần một ga tàu ​​điện ngầm, đón tiếp 200 lượt khách/giờ.


Một nhà quản lý lâu năm của Starbucks nói: "Chúng tôi sẽ phục vụ khách hàng trong vòng 3 phút kể từ khi họ bước vào của hàng của chúng tôi, tối đa là 5 phút nếu cửa hàng bận rộn".


Nhân viên Starbucks biết sự khác biệt giữa một ly cappuccino và một ly Latte.


Starbucks phục vụ khách hàng những thức uống hoàn hảo nhất, trong khi nhiều cửa hàng cà phê khác giả mạo nó.

Ở Starbucks, một ly cappuccino gồm một lượng vừa đủ espresso (Cà phê được pha chế bằng cách dùng nước nóng nén dưới áp suất cao qua bột cà phê xay rất nhuyễn) pha với một nửa là sữa nóng và nửa là sữa đánh bông. Còn cà phê latte gồm 2 phần: espresso với sữa nóng và thêm một lớp bọt sữa mỏng.

Khi làm một ly cappuccino, chuyên gia pha chế phải hấp sữa trong 6-8 giây còn để pha Latte chỉ cần hấp sữa trong 3-5 giây. Nhân viên cũng phải theo dõi nhiệt độ khi hấp sữa, đồ uống được phục vụ ở nhiệt độ trung bình là 165o F (khoảng 74o C) và không bao giờ được vượt quá mức 180oF (tương đương 82o C).

Để được công nhận là một chuyên gia pha cà phê, các ứng viên phải pha được một ly cappuccino hoàn hảo, điều này được đánh giá bằng cân điện tử hoặc dùng tách để đo lường.

Starbucks không bao giờ phục vụ cà phê đã pha quá 30 phút.

Mỗi chuyên viên pha chế cùng lúc quản lý bốn khay cà phê, ít nhất 15 phút đảo một lần và không bao giờ cho phép một ly cà phê để quá 30 phút. Họ làm điều này ngay cả trong giờ nghỉ, cà phê nguội bị bỏ đi chứ không phục vụ khách.

Họ cũng thiết kế chế độ hẹn giờ cho cà phê đá, trà đá và bánh ngọt để đảm bảo rằng tất cả mọi thứ đều mang hương vị tươi mới.

Cửa hàng tuyên bố phục vụ 87.000 cách kết hợp uống khác nhau, các chuyên gia pha chế có thể làm những thức uống này mà không do dự.


Các chuyên gia pha chế phải dịch các cách gọi đồ uống phức tạp được viết trên mỗi cốc với những cách viết tắt Starbucks cải tiến, hoặc bằng mã ID. Ví dụ: một Double Chocolate Chip Light Frappuccino sẽ được viết lên trên cốc là DCCFL.

Họ làm điều này như thế nào?  Các chuyên viên pha chế của Starbucks phải trải qua hơn 30 giờ đào tạo về tất cả mọi thứ từ kỹ thuật pha Frappuccino đến nguồn gốc hạt cà phê.


(Chương trình đào tạo bao gồm: Những ấn tượng đầu tiên và Cách phục vụ khách hàng, Kinh nghiệm Starbucks, Cà phê: Pha và nếm, Cơ bản về Bar Espresso, Đồ ăn và việc hâm nóng đồ ăn, Bản chất của đồ uống, Đồ uống lạnh, Cà phê: Trồng và chế biến, Điểm bán hàng, Chuẩn bị đồ uống, Các dịch vụ khách hàng, Cà phê: nóng và đóng gói).

Hầu hết các cửa hàng Starbucks của đều được trang bị máy pha cà phê Mastrena tinh xảo của Thụy Sĩ, được thiết kế để cho chất lượng cao nhất, và ly espresso tiêu chuẩn.



Mastrena giúp việc kéo tia cà phê espresso được chính xác. Nó cũng thấp hơn, cho phép các chuyên viên pha chế có thể trao đổi với khách hàng.

Có một số loại máy pha cà phê tốt hơn, nhưng rất hiếm và không có bất kỳ một chuỗi cửa hàng chính nào sử dụng.

Chọn mua cửa hàng hàng đầu Clover (Cỏ ba lá), nơi có thể thưởng thức ly cà phê hảo hạng nhất bạn mà bạn từng được thử.



Khi Schultz nếm ly Clover đầu tiên tại một quán cà phê nhỏ ở New York, ông ngay lập tức tuyên bố đó là "tách cà phê ngon nhất mà tôi đã từng được uống".

Starbucks mua lại công ty tạo nên Clover năm 2008 và bắt đầu giới thiệu cỗ máy trong mơ tại các cửa hàng được lọc trên khắp đất nước.

Chuyên viên pha chế làm việc ít nhất 20 giờ/tuần và được đóng đầy đủ bảo hiểm y tế. Điều này khiến nhân viên làm việc với thái độ vui vẻ và hợp tác.



Tất nhiên chi phí này không phải là rẻ. Schultz phát biểu với Seattle Times năm 2009, là đã chi trả tới 250 triệu USD cho việc chăm sóc sức khoẻ cho nhân viên.

Khách hàng có thể thanh toán tiền bằng iPhone và BlackBerry



Starbucks cung cấp WiFi miễn phí và không giới hạn việc sử dụng laptop.

(Theo VEF // Business Insider)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • “Cỗ máy ra quyết định” của Microsoft
  • Quyết tâm đưa 4 “ông lớn” lên sàn trong năm 2012?
  • Gập ghềnh thương mại hóa ứng dụng
  • Khi nhà binh 'nhảy' sang kiếm tiền
  • Ngành vận tải biển: Không có lãi nếu không... bán tàu
  • Thời đại số: tương lai quyền lực là sự thông minh
  • Khi ngành phần mềm chuyển hướng
  • Chạy đua xây dựng kho ứng dụng di động
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com