Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thời điểm lưỡng lự sở hữu ô tô

Người mua xe có thể sẽ được lợi với thuế năm 2011 ở một số loại xe. Ảnh: Chí Cường
Kỳ vọng mùa tiêu thụ cuối năm, nhưng thị trường ô tô đang đối mặt nhiều khó khăn lớn, khi tỷ giá VND/USD vẫn đứng ở mức cao cùng việc từ năm 2011, thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ tiếp tục giảm theo lộ trình.
 
Giá ô tô giảm mạnh do thuế giảm

Bộ Tài chính vừa đưa ra dự kiến các mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô con sẽ áp dụng từ đầu năm 2011 để lấy ý kiến các bộ và Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, đối với xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thuộc nhóm 8703, mức thuế cho năm 2011 sẽ được giảm theo lộ trình cam kết thuế quan khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu đang áp dụng là 83% sẽ được giảm xuống còn 70% khi nhập khẩu từ các nước thuộc khối ASEAN. Với các khu vực khác, mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ trở xuống vẫn giữ nguyên 83% trong năm 2011.

Ở dòng xe 2 cầu có thuế suất thuế nhập khẩu hiện hành 83% theo cam kết trong ASEAN dự kiến giảm xuống còn 70%. Đối với các khu vực khác, thuế nhập khẩu của dòng xe này dự kiến còn 73% từ năm 2011, thay cho mức 77% đang áp dụng.

Với dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.500 cc trở lên, thuế suất thuế nhập khẩu trong nội khối ASEAN từ năm 2011 dự kiến là 70% (hiện hành là 83%), trong khi từ các khu vực khác là 77%.

Với dòng xe chở người trên 10 chỗ, gồm cả xe buýt, mức thuế suất mới dự kiến là 70% trong nội khối ASEAN (hiện hành là 83%).

Có thể nói, thuế suất thuế nhập khẩu các dòng xe con, xe du lịch dự kiến áp dụng cho năm 2011 của Bộ Tài chính không đi chệch hướng so với các cam kết đã được ký, khác hẳn với ý định giảm mạnh thuế mạnh đối với các dòng xe tải, nhanh hơn hẳn so với lộ trình mà Bộ đưa ra cách đây ít ngày.

Việc hạ thuế xe con từ 83% xuống còn 70% khi nhập khẩu từ các thị trường khác chắc chắn sẽ tác động mạnh đến thị trường tiêu thụ xe, bởi không chỉ thuế suất thuế nhập khẩu hạ 13%, mà còn kéo theo thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ giảm theo. Đơn cử, 1 chiếc xe có giá trị tương đương 20.000 USD, khi phải đóng thuế nhập khẩu 83%, thì giá bán xe cuối cùng sẽ là 20.000 USD + 16.600 USD (83% thuế nhập khẩu) + 18.300 USD (50% thuế tiêu thụ đặc biệt sau khi tính thuế nhập khẩu) + 4.490 USD (10% thuế GTGT) = 59.390 USD. Sau đó, sẽ phải đóng thêm phí trước bạ 12% nếu ở các thành phố như Hà Nội hay TP.HCM.

Còn nếu thuế nhập khẩu hạ xuống còn 70% như dự kiến, thì cùng chiếc xe 20.000 USD sẽ có giá như sau: 20.000 USD + 14.000 USD (70% thuế nhập khẩu) + 17.000 USD (thuế tiêu thụ đặc biệt) + 5.100 USD (10% thuế giá trị gia tăng) = 56.100 USD. Tức là rẻ hơn khoảng 3.000 USD/xe so với trước đây, chưa kể phí trước bạ cũng rẻ hơn.

Mua hay chờ?

Thực tế trên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người muốn mua xe tại thời điểm này. Đó là chưa kể không ít dòng xe do những doanh nghiệp ô tô nước ngoài đang bán tại Việt Nam là xe nhập khẩu nguyên chiếc.

“Mua hay chờ” đang là câu hỏi mà người tiêu dùng đặt ra trước bối cảnh lộ trình giảm thuế ô tô năm 2011 sớm được công bố và tỷ giá ngoại tệ đang biến động mạnh trong thời gian gần đây.

Cho tới thời điểm này, trong số doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe con, chỉ có Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và CTCP Ô tô Trường Hải là niêm yết giá bán xe bằng VND. Còn lại, các công ty khác tuy đều công bố giá xe tiền Việt, nhưng lại có phần tương đương với giá xe quy đổi sang USD.

Thực tế này khiến nếu tỷ giá ngoại tệ có biến động mạnh, mà ở thị trường tự do đã có lúc chạm ngưỡng 21.000 VND/USD như trong tuần qua, chênh tới hơn 1.000 VND/USD so với tỷ giá liên ngân hàng, thì số tiền mà người tiêu dùng phải trả cho người bán có thể tăng vài chục triệu đồng.

Dĩ nhiên, các công ty niêm yết bằng VND có giá rẻ hơn so với các doanh nghiệp mập mờ tính tiền USD sẽ có lợi thế hơn trong bán hàng, nhưng bởi bản chất là nhập khẩu phần lớn linh phụ kiện bằng USD, nên chắc chắn, cũng phải tìm thời điểm để thay đổi giá bán xe sao cho đỡ bị thiệt.

Điều này cũng cho thấy, người mua xe có thể sẽ được lợi với thuế năm 2011 ở một số loại xe, nhưng nếu quyết định mua các loại xe có giá niêm yết bằng VND, rất có thể, mua tại thời điểm này sẽ lợi hơn.

(Theo Báo đầu tư)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Bội thực nhà mạng, thị trường lộn xộn
  • Mua bán sách thời... nhấp chuột
  • Tiêu thụ xăng dầu nội: Đầu xuôi, đuôi chưa lọt
  • Dịch vụ ngân hàng: qua thời ăn xổi
  • Đầu tư thời @: Từ thua... đến lỗ
  • “Cá lớn nuốt cá bé”…
  • Không ký đơn hàng vì sợ hớ
  • Nóng bỏng cuộc chiến chip di động
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com