Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tiếp xúc với người Brazil

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đối với người Brazil, trong những lần trao đổi hoặc mạn đàm, sự thân thiện và vui vẻ còn quan trọng hơn cả tính chân thật hay chuyện ai đúng ai sai. Thế nhưng, vẫn có những điều mà đối tác nước ngoài của họ cần lưu ý.

Chào hỏi, làm quen

Người Brazil bộc lộ tình cảm rõ hơn người Châu Âu. Khi gặp nhau làm quen, ngoài cái bắt tay chặt còn có thể có cả chạm vai, vỗ vai hay ôm nhau. Người nước ngoài nên bắt tay như bình thường, nhưng chặt và lâu một chút cùng với một vài lời nói thể hiện tình cảm chân thành. Đối với phụ nữ thì chỉ bắt tay bình thường, chỉ khi nào thân quen lâu rồi thì mới có động tác chạm tay vào tay hoặc vai người phụ nữ cũng như hôn nhẹ vào gò má trái và phải của người phụ nữ. Phụ nữ chào hỏi lẫn nhau bằng cách hôn vào má nhau.

Ở Brazil dùng tên gọi để xưng hô với nhau. Trong số các mức học hàm học vị thì thường chỉ sử dụng danh hiệu “Tiến sỹ”. Những người lớn tuổi và quyền cao chức trọng được gọi “Senhor” trước tên gọi. Đối với người Brazil, sự thân thiện và vui vẻ còn quan trọng hơn cả tính chân thật hay chuyện ai đúng ai sai. Vì thế, họ rất ít khi thể hiện công khai quan điểm khác, rất ít khi sa đà vào tranh luận.

Mời

Ngay trong lần gặp gỡ đầu tiên cũng như trong quá trình hợp tác với đối tác người Brazil, việc mời nhau đi ăn là bình thường, nhưng phu nhân hoặc phu quân cũng thường cùng dự. Chủ và khách thường ngồi đối diện nhau, có lời chúc rượu ban đầu. Người Brazil thích những lời chúc rượu ngắn, mạch lạc và dí dỏm. Rượu mạnh chỉ nên uống chút ít. Người Brazil thường đánh giá không tốt về những đối tác uống rượu không kiềm chế trong bữa ăn. Ai mời sẽ là người trả tiền. Tiền tip là 10% giá trị thanh toán nhưng không nhất khoát phải đưa hoặc phải đưa đủ. Việc mời nhau về nhà riêng là chuyện rất hiếm. Ở Brazil có một nguyên tắc bất thành văn: khi làm việc phải đúng giờ hẹn, còn ngoài ra thì trễ giờ hẹn là chuyện thường. Chuyện làm ăn và quan hệ cá nhân được tách bạch nhau rất rõ ràng. Những câu khuôn mẫu chung chung như: “Ông/bà nhất định cuối tuần này phải đến nhà riêng của tôi” không có nghĩa là lời mời.

Quà tặng

“Quà tặng giúp duy trì tình thân”, quy tắc ấy cũng được áp dụng ở Brazil. Tuy nhiên, trong lần gặp đầu tiên bạn không nên tặng quà gì cả, cho dù có thể nhận được món quà nào đấy từ phía đối tác. Từ lần gặp thứ hai, thứ ba trở đi thì bạn lại rất nên tặng quà. Bạn nên chọn quà gì mà qua đó thể hiện được bạn đã đầu tư thời gian và suy nghĩ với mục đích làm hài lòng đối tác của bạn. Một món quà nhỏ dành cho cô thư ký của đối tác chắc chắn cũng sẽ là sự đầu tư có lợi cho bạn.

Đàm phán

Đối tác Brazil thường tìm kiếm đối tác trước hết nhân các dịp hội nghị hay hội chợ. Các cuộc trao đổi về công chuyện hợp tác đầu tiên vì thế thường diễn ra ở khách sạn, nhà hàng, hay bên lề của hội nghị và hội chợ. Sau lần gặp đầu tiên này thường là bữa ăn trưa với nhau và mức độ sang trọng của bữa trưa đó là dấu hiệu về mức độ thiện chí và sẵn sàng hợp tác. Nếu bạn được mời thì bạn nên để ý đến điều đó, còn nếu bạn là người mời thì cũng vậy.

Lần gặp và trao đổi công chuyện thứ hai sẽ diễn ra tại trụ sở đối tác Brazil. Cuộc trao đổi thường bắt đầu bằng việc chào hỏi rất tỷ mỷ và đầy đủ. Đàm phán là một chuyện, thỏa thuận bằng văn bản lại là chuyện khác, và phải đến khi ấy bạn mới có thể biết là hai bên đã nhất trí, thỏa thuận được với nhau hay không. Vì thế, văn bản được soạn thảo và kiểm soát rất chi tiết. Để đàm phán thành công, bạn nên tiến dần từng bước, cái gì dễ thỏa thuận thì trao đổi trước, không được tạo ấn tượng dồn ép hoặc gây áp lực. Người Brazil rất nhạy cảm và dị ứng chuyện đó, thường coi đó là xúc phạm và khi đó thì rất khó có thể tiếp tục hợp tác được với nhau.

Phê phán

Người Brazil rất thích người nước ngoài khen ngợi đất nước của họ, vẻ đẹp của phụ nữ Brazil cũng như truyền thống văn hóa của đất nước này. Ban nên hết sức tránh những chủ đề nhạy cảm như tàn phá rừng nhiệt đới, số phận người da đỏ bản xứ hay bóc lột lao động trẻ em. Bạn cũng nên hết sức kiềm chế ở những chủ đề như tham nhũng hay các chủ đề chính trị khác của đất nước và tuyệt đối không được tạo ấn tượng là “lên mặt dạy đời”.

Trang phục và phong cách

Trang phục khi làm việc với đối tác ở Brazil không khác nhiều so với châu Âu, thậm chí có phần còn “bảo thủ và kinh điển hơn”, chẳng hạn như comple sẫm màu và cà vạt hợp mốt thời trang, kể cả khi thời tiết nóng. Nếu chỉ để đi thăm quan xí nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp cũng như nông nghiệp, danh lam thắng cảnh thì trang phục không đòi hỏi đến như vậy.

Thời gian

Doanh nhân Brazil rất coi trọng tính đúng giờ. Bạn nên có mặt đúng giờ như thỏa thuận cho mọi cuộc hẹn. Các cuộc hẹn, kể cả hẹn đi ăn với nhau, thường chỉ bằng miệng và cũng thường không cần phải khẳng định lại.

 

(Theo Lạn Kha (sưu tầm) // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • 8 cách giải tỏa bế tắc trong công việc
  • 10 cách để trở thành người lạc quan hơn
  • 3 cách để giao tiếp thuyết phục hơn
  • Người lãnh đạo có cần phải biết nhận lỗi? (Phần 1)
  • Bảy lỗi giao tiếp phổ biến của các nhà quản lý
  • Tiếp xúc với người Nam Phi
  • Văn hóa ảnh hưởng đến việc đoán nét mặt như thế nào
  • Tiếp xúc với người Hà Lan
  • Tiếp xúc với người Canada
  • Làm việc với người Nhật
  • Tiếp xúc với người Thụy Điển
  • Cách xử lý cơn thịnh nộ
  • Sức mạnh Ngôn ngữ không lời
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com