Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Để người Việt dùng hàng Việt: Phải từ doanh nghiệp

Nhiều câu khẩu hiệu người Việt dùng hàng Việt được chăng lên ở các siêu thị, cửa hàng bán lẻ

 

Nhiều câu khẩu hiệu người Việt dùng hàng Việt được chăng lên ở các siêu thị, cửa hàng bán lẻ

Theo một nghiên cứu về thị trường VN, thì nông thôn là một thị trường tiềm năng với hơn 70% dân số và hơn 53% cửa hàng tạp hóa, doanh số chiếm từ 14% - 25% tổng thị trường bán lẻ... Đối với các nhà kinh doanh, đây là những con số rất đáng được quan tâm. Nhưng có vẻ như trong số đó ít có bóng dáng... các DN VN.Cứ nhìn qua các cửa hàng tạp hóa, chợ tại khu vực nông thôn sẽ thấy, khu vực này từ lâu đã bị các DN trong nước vô tình bỏ ngỏ.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như việc thu nhập của người dân khu vực này thấp, do đó chỉ những mặt hàng có giá rẻ, có trọng lượng nhỏ, lợi nhuận dựa trên số nhiều là chính nên khi mới tiếp cận sẽ rất khó khăn, lợi nhuận thấp, đòi hỏi DN phải có chiến lược lâu dài và có nguồn nhân lực hùng hậu cũng như kiên trì. Tuy nhiên, gần như các DN mới chỉ quan tâm đến việc phục vụ cho những người có tiền hoặc XK, thu lợi nhanh... Chính vì thế, khi không tiếp cận được thị trường này, nhiều DN trong nước đã vô tình bỏ qua cho hàng nhập lậu tung hoành. Trong khi đó, các DN nước ngoài từ xa đến VN lại có cái nhìn và cách làm khác hẳn. Từ nhiều năm trước, các thương hiệu như Unilever, Pepsi, Coca-Cola, Ajinomoto… đã thấy được tiềm năng và vai trò cũng như sức mạnh của thị trường nông thôn. Nên ngay khi mới bước chân vào thị trường VN, bằng nhiều cách họ đã xây dựng được hệ thống bán hàng khắp các tỉnh thành trên cả nước, thành lập và đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng, giám sát bán hàng rất giỏi để bám trụ từng vùng và từng khu vực. Kết quả là doanh số của những DN này luôn tăng trưởng đều đặn theo từng năm tại thị trường VN. Trong khi đó, nhiều DN VN sau khi mất thị trường xuất khẩu do ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế thế giới, giờ mới giật mình nhìn lại sân nhà. Và chương trình “Người Việt dùng hàng Việt” ra đời với mục đích giúp DN VN lấy lại niềm tin của người tiêu dùng từ các DN nước ngoài.

Tuy nhiên, một chuyên gia đã đặt ra câu hỏi rất hay rằng: Tại sao chúng ta cứ hô hào người Việt dùng hàng Việt mà không đặt vấn đề ngược lại là: DN VN phải sản xuất được các sản phẩm mà người Việt tin dùng? Rõ ràng, một khi hàng Việt vừa rẻ vừa đáp ứng về chất lượng thì khi đó không cần phải kêu gọi đến tính dân tộc trong việc sử dụng hàng hóa. Vì về cơ bản, người tiêu dùng sẽ chọn mua những sản phẩm có chất lượng tốt và giá cả phù hợp. Một chuyên gia đưa ra nhận xét: Hãy cứ xem những vướng mắc khiến người tiêu dùng không chọn hàng Việt mà xem: Các DN của chúng ta có năng suất thấp khiến giá thành sản phẩm cao; mẫu mã lại chậm thay đổi; chất lượng không đảm bảo; dịch vụ sau bán hàng kém... Rõ ràng, đó là những lý do xuất phát từ DN. Vậy thì, để người Việt dùng hàng Việt, phải bất đầu từ chính DN chứ không thể kêu gọi từ phía người dân được.

 

(Theo Thảo Vy // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Gian nan chuyển đổi nền kinh tế từ quản lý tập trung sang thị trường
  • 10 công trình nghiên cứu kinh tế có sức ảnh hưởng mạnh nhất 100 năm qua
  • Giao thông phản ánh tình hình kinh tế?
  • TS. Alan Phan: Cách đánh giá một nền kinh tế
  • Việt Nam: Bẫy thu nhập trung bình có thể xuất hiện sớm?
  • Chờ nghiên cứu thông lệ quốc tế?
  • Tái cấu trúc : DN cần sớm vào cuộc
  • Tập đoàn kinh tế tư nhân: Liệu có “chín ép”?
  • Tái cấu trúc doanh nghiệp: Cần nhất một chính sách rõ ràng
  • Đo lường rủi ro của công ty trong suy thoái kinh tế
  • Tái cân bằng - Thách thức không nhỏ của nền kinh tế
  • Kiện ngược lại Mỹ ra WTO: Cân nhắc thiệt hơn
  • Giải pháp kinh doanh thời khủng hoảng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com