Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Giá vàng và sức khỏe của nền kinh tế

 Ngày 17-3-2008 giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1.030,80 đô la Mỹ/ounce đối với vàng giao ngay và 1.033,90 đô la/ounce đối với vàng kỳ hạn. Nhưng sau đó giá vàng bắt đầu đi xuống bất chấp khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng và hàng loạt quốc gia rơi vào suy thoái.


Tuy nhiên kể từ lúc rớt xuống mức thấp nhất vào cuối năm là 680 đô la/ounce, giá vàng đã liên tục đi lên cho đến nay. Thậm chí đã có thời điểm giá vàng quay trở lại mức bốn con số vào tháng 2-2009 đạt 1.007 đô la/ounce cùng với những tín hiệu và dự báo về việc phục hồi kinh tế thế giới.


Vàng - công cụ đầu tư an toàn và phòng chống lạm phát


Vàng vốn được xem là kênh đầu tư an toàn, chống lại lạm phát và phòng ngừa rủi ro mất giá của tiền tệ. Việc giá vàng liên tục sụt giảm từ nửa cuối năm 2008 cho dù khủng hoảng kinh tế đang ở đỉnh cao đã làm bất ngờ nhiều người.


Dù vậy, với sức khỏe của nền kinh tế khi đó, vàng giảm là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Bởi vì, khi kinh tế suy thoái, các kênh đầu tư khác đều sụt giảm và giá trị của các loại tài sản bị “bốc hơi” theo khủng hoảng, giá vàng khi đó đang ở mức cao nhất trong lịch sử và là tài sản hiếm hoi vẫn còn giá trị đồng thời có thể bán được dễ dàng nhất.


Như vậy để tạo sự thanh khoản cộng với việc phải đáp ứng nhu cầu cuộc sống và bù đắp thua lỗ từ các kênh đầu tư khác, vàng là lựa chọn tốt nhất để bán ra phục vụ cho các nhu cầu trên vào thời điểm đó. Điều này đã góp phần làm cho giá vàng giảm sâu.


Tuy nhiên từ đầu năm 2009 cùng với nhiều tín hiệu phục hồi của nền kinh tế và dự báo cho một sự hồi phục sau khủng hoảng đã làm giá vàng gia tăng. Việc giá vàng gia tăng là một tín hiệu cho thấy nỗi lo lạm phát quay trở lại một khi nền kinh tế phục hồi.


Vì để đối phó với khủng hoảng, các quốc gia thông qua các biện pháp kích cầu kinh tế đã bơm tiền ồ ạt vào nền kinh tế với khối lượng và mức độ cao nhất kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ II, làm dấy lên lo ngại rằng lạm phát sẽ tăng tốc. Điều này dẫn đến vàng được lựa chọn là kênh đầu tư an toàn nhằm tránh sự mất giá của tiền tệ.


Kịch bản nào cho giá vàng

Nỗi lo lạm phát từ việc phục hồi kinh tế sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá vàng tiếp tục đi lên. Tuy nhiên việc giá vàng quay trở lại kỷ lục cũ vào tháng 3-2008 cũng không phải là điều dễ dàng.

Nỗi lo lạm phát từ việc phục hồi kinh tế sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá vàng tiếp tục đi lên. Tuy nhiên việc giá vàng quay trở lại kỷ lục cũ vào tháng 3-2008 cũng không phải là điều dễ dàng.

Mặc dù các gói kích cầu của các quốc gia trên thế giới là rất lớn nhưng không phải đơn thuần là in tiền đưa thẳng vào lưu thông mà thông qua các biện pháp kinh tế như giảm thuế, hỗ trợ lãi suất, tiêu dùng, thương mại, sản xuất kinh doanh...


Nghĩa là phải có hàng hóa được sản xuất đối ứng với lưu lượng tiền đưa vào lưu thông thì số tiền đó mới thật sự tồn tại. Bởi thế, lạm phát được hạn chế tối đa đến mức có thể, chưa kể các động thái giữ nguyên lãi suất như hiện nay và sẵn sàng tăng lãi suất đồng tiền bất cứ lúc nào đồng thời phát hành giấy tờ có giá để “hút” tiền từ trong lưu thông của các ngân hàng trung ương trong thời gian gần đây để phòng ngừa lạm phát.


Ngoài ra việc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự định bán 403,3 tấn vàng, cộng với việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hay các quỹ đầu tư vàng như Quỹ đầu tư vàng hoán đổi lớn nhất thế giới SPDR Gold Shares liên tục bán vàng khi vàng ở mức cao cũng ngăn bớt phần nào sự đi lên của giá vàng đồng thời cho thấy nhu cầu đầu tư an toàn dịu bớt và dòng tiền chuyển sang các kênh đầu tư khác như chứng khoán...


Mặc dù vậy các thông tin như IMF bán vàng đã có từ... năm ngoái và cho đến năm nay dù đã được phê chuẩn của Quốc hội Mỹ, IMF vẫn chưa thể bán được một lượng vàng nào do vẫn còn phải được sự đồng ý của các quốc gia thành viên. Và điều này nếu có xảy ra thì theo thỏa thuận, IMF cũng phải bán vàng theo từng giai đoạn để không làm xáo trộn thị trường.


Tuy nhiên việc Trung Quốc sẵn sàng mua vàng với số lượng lớn với tham vọng đưa dự trữ vàng của quốc gia này lên 4.000 tấn (hiện nay là 1.054 tấn, là tổ chức nắm giữ vàng đứng thứ bảy thế giới cũng là quốc gia nắm giữ vàng nhiều thứ năm thế giới). Ấn Độ với nhu cầu vàng khoảng 600 tấn/năm cũng sẵn sàng tiêu thụ số lượng vàng này.


Còn việc các ngân hàng trung ương tại châu Âu bán vàng đã phải thỏa thuận lại do hiệp định cho phép các ngân hàng trung ương bán vàng CBGA sẽ hết hạn vào tháng 9 năm nay. Thỏa thuận mới này được sự ủng hộ của Hội đồng Vàng thế giới đã hạn chế doanh số bán vàng từ 2.500 tấn xuống còn 2.000 tấn trong năm năm, khối lượng bán ra hàng năm cũng bị hạn chế ở mức 400 tấn, giảm đến 25% từ mức 500 tấn.


Với các yếu tố trên cộng với việc nền kinh tế thế giới được dự báo đang bước vào giai đoạn phục hồi mặc dù vẫn chưa đủ đưa giá vàng trở lại mức bốn con số nhưng cũng đủ tạo ra một mặt bằng giá mới cho vàng trong năm 2009 và từng bước đưa giá vàng vào giai đoạn bình ổn khi nền kinh tế phục hồi rõ ràng hơn.

________________________________________________

(*) Trưởng phòng Nghiên cứu phân tích Công ty cổ phần Kinh doanh đầu tư tài chính Vàng Thế Giới

 

(Theo Phan Dũng Khánh (*) // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Gian nan chuyển đổi nền kinh tế từ quản lý tập trung sang thị trường
  • 10 công trình nghiên cứu kinh tế có sức ảnh hưởng mạnh nhất 100 năm qua
  • Giao thông phản ánh tình hình kinh tế?
  • TS. Alan Phan: Cách đánh giá một nền kinh tế
  • Việt Nam: Bẫy thu nhập trung bình có thể xuất hiện sớm?
  • Thị trường không cần nước mắt: Thấp không hẳn là lợi thế
  • Moody's: Suy thoái kinh tế thế giới đến hồi kết
  • "Suy thoái nam giới" - Câu chuyện buồn thời đại
  • Cần hai năm để kinh tế thế giới hồi phục hoàn toàn
  • Paul Krugman: “Thế giới đã tránh được đại suy thoái”
  • Chạy đua phát triển nền kinh tế tri thức - Kỳ 1: “Những thành phố Thế kỷ mới”
  • Chạy đua phát triển nền kinh tế tri thức - Kỳ 2: "Cụm của các cụm" công viên khoa học Tây Ban Nha
  • Chạy đua phát triển nền kinh tế tri thức - Kỳ 3: Trung tâm “chất xám” tương lai của Singapore
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com