Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tìm kiếm trường đại học và nghề nghiệp cho con bạn

Con bạn sẽ chọn trường Đai học nào? Nghề nghiệp gì? Hoàn toàn tuỳ thuộc vào sở thích hay cần phải tính toán một cách thực tế những khó khăn trong tương lai? Hãy xem các phụ huynh ở Mỹ đối mặt ra sao với vấn đề này.

Từ một câu hỏi thực tế

Tôi có thu nhập khá, mặc dù chưa thể gọi là giàu có. Đứa con trai mới 17 tuổi của tôi đang bắt đầu tìm kiếm trường đại học và lựa chọn một ngành nghề cho nó. Có ai có lời khuyên gì với tư cách là người làm cha, mẹ để tôi có thể giúp con trai tôi lựa chọn trường và ngành nghề cho nó  không?

Tìm kiếm trường đại học và tốt nghiệp
là những thời điểm khó khăn
Nguồn: markey.house.gov

Tôi tin rằng đây là một thời điểm khó khăn đối với một cậu bé ở độ tuổi đó ở Mỹ.

Đối với những sinh viên mới ra trường được sinh ra trong những gia đình trung lưu, khi rời trường họ thường nợ một khoản tiền vay dành cho sinh viên khoảng 30000-50000 USD. Những sinh viên tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp thường nợ số tiền lên tới hơn 100000 USD.

Đối với những sinh viên tốt nghiệp những ngành của các trường hàng đầu, khoản nợ này không phải là vấn đề với họ.

Những thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh ở trường Harvard và những luật sư tốt nghiệp trường Yale sẽ dễ dàng chi trả những khoản nợ này sau khi tốt nghiệp.

Nhưng đối với những sinh viên tốt nghiệp ở các trường hoặc các ngành nghề khác, khoản nợ này lại là một vấn đề khá lớn.

Những sinh viên tốt nghiệp Khoa Lịch sử ở những trường Khoa học Xã hội không mấy tên tuổi khó có khả năng trả nợ cho đến khi họ ở độ tuổi 40.

Nhiều cậu bé ở độ tuổi 17 không lường trước được những khoản vay nợ sinh viên đó lại là một vấn đề thực sự với họ sau này. Trên thực tế, với việc áp dụng luật phá sản mới, chính phủ sẽ theo dõi khoản nợ trong suốt cuộc đời người đi vay nợ - bất kể có điều gì xảy ra đi chăng nữa.

… và những lời khuyên

Do vậy, lời khuyên đầu tiên của tôi cho bạn - các ông bố bà mẹ - là nên bàn bạc vấn đề tiền nong với con cái của bạn. Hãy cho con bạn biết ảnh hưởng của những khoản nợ đó đối với chúng như thế nào.

Hãy dè chừng với những kẻ sẽ khuyên con bạn rằng không có vấn đề gì với khoản nợ cả và chúng sẽ được học trường học mà chúng yêu thích và sau này sẽ dễ dàng trả lại số nợ đó.

Trừ phi con bạn là một sinh viên xuất sắc, hoặc là bạn muốn trả thay cho con mình, hãy để chúng cân nhắc lựa chọn những giải pháp ít tốn kém hơn.

Một vấn đề khác đó là việc tôi thấy nhiều bậc cha mẹ đã khuyên con mình "hãy làm những gì mà chúng thích".

Tôi rất lấy làm ngạc nhiên khi có nhiều bạn trẻ thực sự tin rằng chúng có thể thành công trong những lĩnh vực nghệ thuật như: điện ảnh, thiết kế thời trang hay báo chí. Chúc may mắn bởi vì khả năng thất bại trong những lĩnh vực này là vô cùng lớn.

Gần đây tôi đã được một nhà báo của một tạp chí có uy tín, dành cho giới trẻ tiến hành phỏng vấn. Sau buổi phỏng vấn, tôi đã hỏi thăm về cuộc sống của người phóng viên này. Anh ta năm nay 26 tuổi, làm việc ở New York và hiện đang kiếm sống vô cùng khó khăn.

May mắn là cha mẹ anh ta đã trả phần học phí học đại học cho anh và anh không phải chịu khoản vay nợ dành cho sinh viên. Mặc dầu cảm thấy nghèo, nhưng anh ta vẫn cảm thấy mình đã có được thành công lớn trong lĩnh vực của mình.

Anh có một công việc thú vị (mặc dầu tiền lương của anh ta còn thấp hơn cả của một trợ lý giám đốc) và (mặc dầu không tiết kiệm được nhiều) anh ta không còn nợ nần gì cả.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên
phải đối diện với rất nhiều áp lực
Nguồn: library.jhu.edu

Khi tôi hỏi về tình hình bạn bè của anh ta, họ lại không có được may mắn như vậy. Nhiều người đang làm những công việc được trả lương rất thấp, gánh những khoản nợ lớn và rất không hài lòng với cuộc sống của họ.

Mặc dầu cuộc sống lúc sinh viên của họ rất thú vị,  nhưng sau khi đi làm họ không còn cảm thấy vui  như lúc trước nữa.

Lời khuyên thứ hai của tôi đến các bậc cha mẹ là hãy bàn bạc với con cái mình về khả năng thu nhập ở những nghề mà chúng chọn.

Nếu chúng quyết định đi theo nghề đó và muốn trở thành diễn viên, nhà thiết kế thời trang hay nhà văn, đó là sự lựa chọn của chúng.

Hãy chắc rằng chúng không quá mơ mộng về tương lai và biết được khả năng thành công của công việc đó.

Hãy luôn thận trọng với câu chuyện của những nhà tư vấn trong trường kể về một trường hợp thành công điển hình trong nghề của họ, mà quên nhắc đến tình cảnh rất nhiều sinh viên hiện nay đang phải vật lộn trong khó khăn sau khi tốt nghiệp.

Đây là hai lời khuyên mà tôi muốn gửi đến các bậc cha mẹ. Tôi rất mong muốn nhận được những lời nhận xét chia sẻ từ các độc giả.

Xin hãy đưa ra những lời khuyên thiết thực nhất cho bạn, và cho hàng triệu bậc cha mẹ cũng có cùng hoàn cảnh như bạn.

(Theo Marshall Goldsmith // Harvard Business Online -Tuanvietnam)

  • Gian nan chuyển đổi nền kinh tế từ quản lý tập trung sang thị trường
  • 10 công trình nghiên cứu kinh tế có sức ảnh hưởng mạnh nhất 100 năm qua
  • Giao thông phản ánh tình hình kinh tế?
  • TS. Alan Phan: Cách đánh giá một nền kinh tế
  • Việt Nam: Bẫy thu nhập trung bình có thể xuất hiện sớm?
  • Tố chất lãnh đạo do bẩm sinh hay được tôi luyện?
  • Phải chăng Thế hệ Y quá đề cao bản thân mình?
  • Trung Quốc trở thành lò sản xuất nữ tỉ phủ thế nào?
  • Chiến lược hình thành cơ cấu và câu chuyện Dubai
  • Cần tạo thị trường cạnh tranh hơn
  • Đầu tư môi trường tạo lợi thế kinh doanh
  • Ứng xử với tập đoàn kinh tế tư nhân
  • Thay hành chính bằng thị trường
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com