Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Xu hướng việc làm CNTT năm 2011

Hồ sơ số đang dần thay thế hồ sơ xin việc truyền thống.

Năm 2010 đã khép lại ở mức thất nghiệp 9,8%, không thể làm nhiệm vụ của một năm bước ngoặt như kỳ vọng của nhiều người Mỹ, thì thị trường việc làm lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) ở Mỹ vẫn có những thay đổi.

Theo một bản báo cáo của trang web chuyên về tuyển dụng nhân sự Elance, các nghề đòi hỏi kỹ năng về công nghệ, tiếp thị và môi giới liên quan đến web rất được chú trọng. Trung bình có khoảng 400.000 việc làm trực tuyến được đăng tải hằng năm qua trang web của Elance.

Giám đốc điều hành Elance, Fabrio Rosati cho biết xu hướng tuyển dụng làm các công việc trực tuyến không có dấu hiệu chậm lại. Trong năm, khuynh hướng các công ty sử dụng các ứng dụng làm việc di động và thuê nhân viên bên ngoài càng rõ nét hơn. Có thể kiểm chứng những điều này qua số lượng tiêu thụ thực tế các phần mềm ứng dụng di động hỗ trợ doanh nghiệp, số lượng máy tính bảng và điện thoại thông minh được tiêu thụ trên toàn cầu.

Các công nghệ tiếp thị bán hàng theo lối truyền thống đã có phần lùi lại xa hơn so với những chiến dịch và phương thức tiếp thị trực tuyến thông qua các bộ máy tìm kiếm và trang web mạng xã hội. Thế giới kỹ thuật số năm 2011 chính là bà mẹ “đẻ” ra nhiều việc làm nhất.

Dưới đây là các xu hướng liên quan đến việc làm trong ngành công nghệ năm 2011 mà các doanh nghiệp hay người làm việc ngành công nghệ nên biết.

Hồ sơ số

Bạn sẽ giã biệt chiếc máy in, vì hồ sơ việc làm truyền thống sẽ dần được thay thế bằng hồ sơ kỹ thuật số. Hãy xây dựng một trang hồ sơ của bạn trên trang mạng xã hội nghề nghiệp như LinkedIn hoặc một trang web cá nhân hay sử dụng dịch vụ này trên trang web chuyên về dịch vụ việc làm như Elance. Các công cụ này sẽ giúp các ứng viên việc làm cơ hội được các nhà tuyển dụng tìm kiếm đầu tiên. Những người tham gia trao đổi với bạn qua các trang hồ sơ cá nhân này cũng là một yếu tố tham khảo quan trọng đối với nhà tuyển dụng. Họ sẽ “theo dấu” của bạn thông qua các trang blog cá nhân và mạng xã hội khi muốn tuyển dụng nhân sự cho các dự án dài hay ngắn hạn, theo Elance.

Điện thoại di động là chiếc máy tính để bàn mới

Một trong những xu hướng của năm 2010 là các doanh nghiệp và người tiêu dùng đều sắm thiết bị di động nhiều hơn các loại máy cố định, như máy tính để bàn. Điều này có nghĩa là có thêm nhiều việc làm cho các nhà phát triển ứng dụng di động, người làm việc di động.

Những số liệu thống kê mới nhất cũng cho thấy ngày càng có nhiều doanh nghiệp sắm điện thoại di động thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động khác để nhân viên làm việc. Tỷ lệ tăng về việc làm đối với nhà phát triển di động của Elance đã tăng 98% trong năm 2010.

Sự dịch chuyển theo hướng di động hơn cũng ảnh hưởng đến xu hướng thiết kế các trang web. Năm nay, các doanh nghiệp, các công ty mới thành lập… sẽ thiết kế trang web theo lối đơn giản, trực diện vào mục tiêu chính và ưu tiên hàng đầu là phục vụ cho các thiết bị di động, tiếp đến mới là máy để bàn.

Tuyển dụng cho “đám mây”

Qua một năm, công nghệ truyền thông lại được cải thiện nhiều hơn khiến các nhân viên làm việc từ xa dễ dàng và đạt hiệu quả hơn. Trong năm 2011 này, theo Elance, các công cụ như phòng chia sẻ kỹ thuật số, sự hợp tác theo thời gian thực, hội nghị video và nền tảng làm việc trực tuyến không chỉ dễ dàng thực hiện hơn, mà còn cần thiết để các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.

Cuộc chiến HTML5-Flash: Cơ hội của lập trình viên

Chuẩn nội dung web HTML5 ngày càng phổ biến có thể một ngày nào đó sẽ lật đổ sự ngự trị của Flash, nền tảng hàng đầu cho các trang giàu nội dung web. Trên thực tế là cả hai đều đang rất mạnh. Có điều là dù phần thắng thuộc về Flash hay HTML5 thì đây cũng là một cơ hội cho các nhà lập trình có tay nghề cao.

Doanh nghiệp hướng tới mạng xã hội

Các công ty sẽ đầu tư nhiều hơn cho các công cụ mạng xã hội; các công ty sẽ tìm kiếm các hồ sơ dữ liệu số và theo dấu những ứng viên sáng giá qua mạng xã hội và các công ty cũng sẽ cởi mở theo hướng mạng xã hội hơn khi bán hàng cũng như tiếp thị sản phẩm, điều mà bất cứ ai cũng có thể tìm thấy thông qua Facebook, Twitter và Groupon.

Theo Giám đốc điều hành Elance, Fabrio Rosati, các nhà tuyển dụng ngày nay hiểu rõ các giá trị của mạng xã hội và hiểu rõ hồ sơ số của bạn. Những ứng viên việc làm sáng giá phải có những kỹ năng mạng xã hội.

Cái chết của tiếp thị truyền thống

Trong năm nay, theo nguồn dữ liệu của Elance, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục rút các khoản đầu tư tiếp thị theo kiểu gửi bưu phẩm và tiếp thị từ xa mà tập trung vào các công cụ tiếp cận khách hàng qua mạng Internet như các phương thức tiếp thị trên nền web, các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.

Mô hình Groupon, nơi khách hàng được hưởng mức giá mua hàng hóa và dịch vụ càng thấp khi họ chia sẻ mức chiết khấu cho càng nhiều đồng nghiệp và người thân, đang được rất nhiều công ty thèm muốn.

“Một xu hướng lớn ở các doanh nghiệp là họ không chỉ tiếp thị sản phẩm của họ với tôi, mà còn sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tiếp thị với bạn bè trong mạng lưới của tôi”, ông Rosati nói.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn // Cio)

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
  • Quản lý năng lượng bằng thiết bị di động
  • IE vẫn thống trị thị trường trình duyệt toàn cầu
  • Nhu cầu và thử thách
  • Thời của đám đông
  • Khuynh hướng phát triển mới
  • Sở hữu trí tuệ: Gậy nào đập lưng ông nào?
  • Chữ ký số: Có thị trường nhưng còn băn khoăn
  • Chữ ký số và các ứng dụng cho tổ chức tài chính
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com