Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Xử lý xung đột lợi ích trong nội bộ tập đoàn

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một nền kinh tế khi đã đủ lớn mạnh sẽ tạo tiền đề thuận lợi cho sự ra đời của các tập đoàn kinh tế. Tập đoàn kinh tế là một tổ hợp các pháp nhân có mối liên kết kinh tế với nhau, mục đích của sự hình thành này là để tạo ra các ưu thế lớn hơn về tiềm lực, quy mô, nâng cao năng lực cạnh tranh với các đối thủ. Mối quan hệ tương hỗ giữa tập đoàn và các thành viên sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp cùng vì mục tiêu phát triển ổn định và lâu dài của tập đoàn.

Năm 2008, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, công ty bảo việt nhân thọ với doanh thu 4928 tỷ đồng đã đưa tập đoàn Bảo Việt đứng thứ 2 trên thị trường bảo hiểm nhân thọ với thị phần là 33%. Tháng 8/2009, hoạt động kinh doanh hiệu quả của các công ty thành viên đã giúp tập đoàn Hòa Phát hoàn tất 100% kế hoạch lợi nhuận của năm... Với những kết quả đó, các công ty này đã trở thành đơn vị tạo doanh thu chính có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cả tập đoàn.  

Cùng với việc xây dựng thương hiệu, các tập đoàn cũng đã nỗ lực đưa ra các chính sách nhằm giữ vững và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các đơn vị thành viên. VinaFone và MobiFone đã được tập đoàn VNPT giao quyền kinh doanh tự chủ và tự do cạnh tranh để cùng khai thác mảng dịch vụ di động. Tập đoàn Mai Linh cũng thực hiện việc phân chia thị trường theo khu vực địa lý tạo thuận lợi cho các đơn vị thành viên...

Tuy nhiên trên thực tế, các tập đoàn kinh tế của Việt Nam hiện đang phải đối mặt với tình trạng quản lý yếu kém, thiếu cơ chế thực hiện liên kết giữa các đơn vị thành viên. Điển hình như việc tập đoàn dầu khí Petro Việt Nam yêu cầu chuyển giao quyền thuê 28 ha đất của công ty đạm Phú Mỹ cho một đơn vị thành viên khác trong năm 2007 đã gây bất đồng lớn trong tập đoàn. Ở một số tập đoàn khác, sau khi được giao quyền tự chủ kinh doanh, cùng với hoạt động thúc đẩy kinh doanh tích cực, các công ty con lại tranh giành địa bàn, khách hàng và thiếu sự hỗ trợ nhau... 

Dù vì bất kỳ nguyên nhân nào, những xung đột đó đều ảnh hưởng không tốt đến uy tín và kết quả kinh doanh của tập đoàn. Nhiệm vụ của các CEO là phải nắm rõ căn nguyên để có những chính sách điều chỉnh phù hợp giúp tập đoàn hoàn thành được vai trò và sứ mệnh của mình.

Chương trình “Chìa khóa thành công – CEO” chủ đề “Xử lí xung đột lợi ích trong nội bộ tập đoàn”, phát sóng vào 21h15 thứ tư ngày 11/11/2009 trên VTV1 sẽ cho chúng ta hiểu rõ hơn vấn đề này. Mời các bạn đón xem và tham gia bình chọn CEO xuất sắc của chương trình để tìm cơ hội nhận giải thưởng 5 triệu đồng.

(Theo chìa khoá thành công)

  • CEO xứ lý khủng hoảng nhân sự cấp cao
  • Hội chứng France Telecom
  • Các quốc gia hạn chế điện thoại ra sao?
  • Siết thưởng và cuộc chiến giành nhân tài ở Phố Wall
  • Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao ở châu Á được cải thiện
  • Con người - hiệu quả kinh tế
  • Đàn ông thường nói dối nhiều hơn đàn bà
  • Phụ nữ thành công có những thói quen gì?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com