Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lựa chọn nguồn vốn đầu tư

Là tình huống dành cho CEO của một công ty truyền thông. Sau một thời gian phát triển, công ty đã định hình được thương hiệu. Để vươn lên trong thị trường, Công ty xây dựng một số dự án lớn có ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển của công ty. Tuy nhiên, dự án này cần một số lượng vốn lớn. Có 2 phương án được đưa ra: Vay ngân hàng (lãi suất đang ưu đãi) hoặc bán cổ phần của công ty cho một đối tác nước ngoài vừa đặt vấn đề mua. Là CEO bạn sẽ quyết định như thế nào?

“Nhân vật” CEO tuần này là ông Đinh Khắc Tuấn - Giám đốc Công ty Dịch thuật chuyên nghiệp CNN. Ông Tuấn có nhiệm vụ đưa ra quyết định quản lý cuối cùng về tình huống đề bài và bảo vệ quyết định đó trước Hội đồng giám khảo dưới hình thức tranh biện trực tiếp. Cơ sở thông tin cho quyết định quản lý này là tìm hiểu và hình thành quan điểm của mình về vấn đề. Sau đó, thông qua trao đổi, bàn bạc với nhóm cộng sự là ông Châu Nhị Quang -  Trợ lý giám đốc đối ngoại, Ngân hàng OCBC, chi nhánh Việt Nam; Ông Đỗ Văn Vinh, Luật sư - Giám đốc điều hành Công ty Luật Đức Việt và ông Trần Hoài Nam, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Truyền thông B – Effects để đưa ra quyết định cuối cùng. Sau khi thảo luận với nhóm cộng sự, ông Đinh Khắc Tuấn đã quyết định phương án vay ngân hàng.

Phương án trên của ông Tuấn đã nhận được sự ủng hộ của Giám khảo Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sách Alpha. Giám khảo Bình cho rằng, nếu là một CEO khác trong trường hợp này cũng sẽ quyết định như vậy. Tuy nhiên, theo giám khảo Bình cho rằng ông Tuấn nên tìm hiểu xem đối tác như thế nào, liệu có giải pháp nào khác mà cái quỹ đầu tư nước ngoài đó có thể tham gia được hay không, cần phải tìm thêm những cơ hội khác cũng như một hướng phát triển nào khác hơn là ngay lập tức đóng nó lại bất kể cái quỹ đó như thế nào.

Giám khảo Trần Hữu Chinh - Chủ tịch Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ngoại thương và phát triển đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh – FIDECO cho rằng: Đôi khi chúng ta cần phải có một sự quyết định là cần tiền chứ không cần một sự hỗ trợ nào khác. Tuy nhiên trong trường hợp này các bạn đã thiếu nghiên cứu về quỹ đầu tư này. Mua cổ phần cũng là một hình thức đầu tư, và chúng ta cần thiết phải đàm phán thêm trong những lĩnh vực khác ví dụ như phát hành trái phiếu, đôi khi các quỹ đầu tư chỉ chú ý đến vấn đề lãi, chứ không chú ý đến vấn đề quản lý, họ tham gia vào chỉ là hình thức. Đây cũng là một vấn đề mà các bạn đã chưa có cơ hội để bàn bạc. Chúng ta cần phải bàn rất nhiều phương án để tiến tới một quyết định cuối cùng. Tuy nhiên quyết định của bạn Tuấn là vay ngân hàng vẫn là một quyết định đúng và cách bạn tham khảo ý kiến của các cộng sự cũng rất tốt. Tuấn cũng là người có khả năng ứng xử khá và có khả năng giải quyết các tình huống tương đối tốt.

Đồng ý với ý kiến của các giám khảo khi nhận xét về các điểm mạnh của ông Đinh Khắc Tuấn, Bà Ngô Thanh Thủy - Giám đốc Khối các Định chế tài chính Ngân hàng ANZ cho biết, bạn đang ở trong một tình thế rất có lợi khi đàm phán với quỹ đầu tư, bởi vì bạn không hề bị động, bạn đang ở một đơn vị có thương hiệu và tự họ tiếp cận bạn chứ bạn không hề đi tìm họ. Vậy tại sao chúng ta không mở cửa, biết đâu bạn lại có một thương thảo có lợi, và khi thị trường trở nên tốt hơn có thể bạn sẽ hối hận. Ngày hôm nay bạn không cần vốn nhưng ai biết ngày mai bạn sẽ cần và lúc đó bạn sẽ làm sao? Ngân hàng không phải lúc nào cũng sẵn sàng cho vay, họ chỉ có thể bạn vay theo một mức độ nhất định mà thôi.

Trong vai trò CEO của một công ty truyền thông, người chơi Đinh Khắc Tuấn đã đưa ra quyết định lựa chọn nguồn vốn đầu tư của mình là vay ngân hàng. Phương án này đã hợp lý hay chưa, nếu là CEO, bạn sẽ đưa ra quyết định thế nào? Hãy đón xem Chìa khóa thành công phiên bản mới - CEO với chủ đề “Lựa chọn nguồn vốn đầu tư” vào lúc 21h15 ngày 19/8/2009 trên kênh VTV1. Chi tiết tham khảo tạihttp://chiakhoathanhcong.vtv.vn.

 

(Theo Doãn Nguyên // Diễn đàn doanh nghiệp)

Bài thuộc chuyên đề: Giám đốc điều hành - CEO ( tổng hợp )

  • Nâng cao năng lực bộ phận tài chính để hỗ trợ kinh doanh trong khủng hoảng
  • Ngân hàng: chỗ nương tựa kín đáo
  • Liệu có thể “chứng khoán hoá” được tài sản sở hữu trí tuệ ?
  • Đảo lộn trong thế giới tài chính
  • Rắc rối vốn thặng dư tại Vinaconex
  • Chia sẻ kinh nghiệm giải quyết nợ xấu
  • 8 con đường tránh nợ nần kinh doanh
  • 7 lưu ý về hiệu quả sử dụng vốn
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com