Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Xây dựng thương hiệu tiêu VN

Nghịch lý hiện tại của hồ tiêu VN là sản lượng lớn nhưng thương hiệu bé

Chiếm 50% sản lượng giao dịch trên thị trường toàn cầu, VN trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, về mặt thương hiệu, hồ tiêu VN vẫn còn rất mờ nhạt ở nhiều khu vực.


Tiêu VN cần một thương hiệu để vươn tầm. Ảnh: C.T.V

Tín hiệu vui

Từ năm 2001 trở lại đây, VN đã vượt qua Ấn Độ và trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu số một thế giới với khối lượng xuất khẩu hằng năm lên tới gần 100.000 tấn. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2009, hồ tiêu xuất khẩu gần 135.000 tấn, đạt tổng kim ngạch 348,1 triệu USD. Riêng 3 tháng đầu năm 2010, lượng tiêu xuất khẩu đạt 23.000 tấn, kim ngạch đạt 66 triệu USD.

Quý I/2010, hai thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất của VN đều có sự tăng trưởng mạnh, trong đó châu Âu (chủ yếu là Đức) tăng gấp 10% và châu Mỹ (chủ yếu làMỹ) tăng 101,4%. Việc xuất sang thị trường châu Mỹ tăng là một dấu hiệu đáng mừng cho ngành hồ tiêu VN vì đây là một thị trường khó tính, đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao và có giá tốt.

Hiện cả nước có 17 nhà máy chế biến tiêu với trang thiết bị tương đối hiện đại. Trong đó, có 10 nhà máy sử dụng công nghệ đạt tiêu chuẩn ASTA, ESA, Nhật Bản. Có nhiều doanh nghiệp nước ngoài như Ấn Độ, Hà Lan, Nhật Bản xây dựng nhà máy thu mua chế biến tại VN và xuất khẩu đi nhiều quốc gia, góp phần tăng sức cạnh tranh, nâng cao giá trị xuất khẩu, lợi nhuận cho doanh nghiệp và người sản xuất.

Cần thương hiệu

Mặc dù hiện nay hồ tiêu VN đã có vị thế trên thị trường quốc tế nhưng trong 6 tỉnh trọng điểm sản xuất (gồm Kiên Giang và các tỉnh Tây Nguyên) mới chỉ xây dựng thành công thương hiệu hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai). Do vậy, trên thực tế, ngành hồ tiêu VN vẫn “ăn đong”,sản xuất còn mang tính nhỏ lẻ, chưa có quy mô. Việc tìm kiếm và phát triển thị trường tiêu thụ còn thiếu tính chủ động, dẫn đến giá cả không ổn định.

Hiện tại, Hiệp hội Hồ tiêu VN đang đẩy nhanh việc xúc tiến xây dựng thương hiệu hồ tiêu ở các vùng khác như Bình Phước, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai..., tiến tới xây dựng thương hiệu hồ tiêu quốc gia. Trước mắt, tổ chức này đang phối hợp với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để xây dựng thương hiệu hồ tiêu Bà Rịa, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2010.

Khó khăn về kinh phí

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu VN, cho biết ngoài tính ổn định, nâng cao giá trị và năng suất, việc tạo thương hiệu cho loại sản phẩm gia vị này đang là vấn đề đặc biệt quan tâm. Xây dựng được thương hiệu, hồ tiêu VN sẽ có nhiều điều kiện để giữ vững vị trí của mình trên trường quốc tế. Thương hiệu cũng là yếu tố để người trồng tiêu đoàn kết, thống nhất phương thức canh tác; công tác quản lý xuất xứ, chất lượng hàng hóa được bảo đảm. Người dân không dùng phân hóa học và thuốc trừ sâu để bảo đảm vườn tiêu phát triển bền vững... Đây cũng là điều mà các nước trên thế giới đặc biệt quan tâm và đánh giá cao. Tuy nhiên, khó khăn nhất vẫn là vấn đề về kinh phí.

Tiềm năng của hồ tiêu VN là rất lớn, cơ hội cho hồ tiêu đang rộng mở. Để xứng đáng ngôi vị xuất khẩu số một, sản phẩm hồ tiêu VN cần được chú trọng hơn nữa về mặt thương hiệu.

Trao đổi tại hội nghị thường niên Hiệp hội Hồ tiêu VN tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Thành Biên, khẳng định: Việc xây dựng thương hiệu cho hồ tiêu VN là điều rất cần thiết và phải làm ngay. Hiệp hội Hồ tiêu VN cần đứng ra làm việc với bộ phận xúc tiến thương mại, đề xuất phương hướng để xây dựng thương hiệu cho từng vùng cụ thể.

 (Theo Thanh Mai // Nguoilaodong Online)

  • 10 công ty lãi lớn nhất thế giới
  • “Âm thầm” danh tiếng Siemens
  • VISA vì chữ tín, nhờ chữ tín
  • Triết lý cuộc sống từ bữa sáng
  • 'Kẻ đi săn' đa quốc gia và số phận thương hiệu Việt
  • Thương hiệu của sự an toàn
  • Chuyện về một biểu tượng
  • 43 doanh nghiệp được chọn là thương hiệu quốc gia 2010
  • "Thương hiệu nào mạnh nhất?" và phản hồi
  • Phải có đường đi riêng, ấn tượng
  • Liên kết xây dựng thương hiệu biển
  • Standard Chartered “mượn” bóng đá làm thương hiệu
  • Lịch sử thương hiệu bột Bích Chi -Gia tài để lại cho con
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com