Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Trực tuyến: Toàn cầu hoá sản phẩm, địa phương hoá thông tinTrực tuyến: Toàn cầu hoá sản phẩm, địa phương hoá thông tin

"Toàn cầu hoá sản phẩm, địa phương hoá thông tin" - "Vua tường lửa" Gil Shwed - Tổng giám đốc Check Point chia sẻ phương châm hoạt động mang tới thành công trong 1h trực tuyến với VietNamNet.


Vua tường lửa Gil Shwed và nhà báo Nguyễn Anh Tuấn tại cuộc trực tuyến.
Ảnh: Lê Anh Dũng


Sinh ra và lớn lên tại Jerusalem trong một gia đình nghề nông, Shwed đã sớm tiếp cận với các lớp học hàng tuần về máy tính từ khi mới 10 tuổi và sau đó tự học tập nghiên cứu về lĩnh vực này. Năm 12 tuổi, Shwed đã tự tìm được việc làm vào dịp nghỉ hè, đó là lập trình cho một công ty phần mềm biên dịch ngôn ngữ của Israel.

Năm 1993, Gil Shwed là người đã phát minh và được cấp bằng sáng chế về công nghệ bảo mật stateful inspection (phân tích trạng thái). Cho đến ngày nay, hầu hết các phần mềm tường lửa trên thế giới đều sử dụng công nghệ này, còn được gọi là lọc gói tin động (dynamic packet filtering).

Sau khi rời lực lượng quân sự Israel, với những kiến thức được huấn luyện về lĩnh vực bảo mật thông tin, Gil Shwed và cùng 2 đồng đội đã thành lập Công ty công nghệ Check Point Software Technologies vào năm 1994 và đưa sản phẩm phần mềm đầu tiên là FireWall-1, ứng dụng công nghệ stateful inspection. Khi đó, Shwed mới chưa đầy 25 tuổi (sinh năm 1969).

"Vua tường lửa" Gil Shwed

Ngay từ khi sáng lập ra Check Point, Gil Shwed cho biết một trong những may mắn của ông là Israel không có thị trường nội địa, và mọi sản phẩm, mọi doanh nghiệp đều cần phải tư duy theo hướng toàn cầu hóa hơn.

"Không như các nước Pháp, Đức... với thị trường nội địa có ảnh hưởng lớn tới định hướng của doanh nghiệp, chúng tôi ngay từ đầu đã phải hướng đến việc phục vụ những khách hàng ở cách mình hơn 10 ngàn km, ở bên kia đại dương", Shwed chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.


Check Point sau đó đã phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực an toàn thông tin và trở thành tập đoàn IT thành công nhất của Israel, đồng thời chiếm lĩnh toàn bộ thị trường bảo mật của thế giới với khách hàng là toàn bộ danh sách 100 công ty có doanh thu lớn nhất nước Mỹ (Fortune 100). Năm 2001, giá trị của công ty này trên thị trường chứng khoán đã đạt 20 tỉ USD.

Bước đột phá về công nghệ bảo mật


Phần mềm tường lửa phân tích trạng thái (stateful firewall) của Check Point có khả năng giám sát trạng thái của các kết nối mạng (chẳng hạn các dòng dữ liệu TCP, giao tiếp UDP) đi qua nó, và được lập trình để phân biệt các gói tin hợp lệ của nhiều dạng kết nối khác nhau. Chỉ có những gói tin phù hợp với một trạng thái kết nối hợp lệ mới được firewall cho đi qua, còn lại sẽ bị chặn.

FireWall-1 là một bước đột phá lớn về công nghệ tường lửa và bảo mật, vì những sản phẩm firewall trước đó thường phân tích dữ liệu ở lớp ứng dụng (trong mô hình cấu trúc giao thức mạng 7 tầng OSI), nhưng chiếm quá nhiều khả năng xử lý của CPU. Giải pháp stateful inspection của FireWall-1 có hiệu suất cao hơn nhiều nhờ hoạt động trên lớp mạng (layer-3) và chiếm ít tài nguyên hơn bằng cách chỉ kiểm tra phần đầu (header) của gói tin, thay vì phải phân tích toàn bộ dữ liệu gói tin như trước.

Nhờ những phát minh và giải pháp đột phá về công nghệ tường lửa và an toàn thông tin của Shwed, vào cuối những năm 1990, Check Point đã trở thành hãng cung cấp giải pháp tường lửa tích hợp và mạng riêng ảo (VPN) hàng đầu trên bảo mật Internet, một thị trường toàn cầu với doanh số nhiều tỉ dollar mỗi năm.
Năm 2000, Firewall-1 cũng được Tạp chí công nghệ Network Computing bình chọn là một trong 10 sản phẩm công nghệ quan trọng nhất của thập kỷ 90 (1990-1999).

Gil Shwed đã được trao nhiều phần thưởng danh dự về những đóng góp và sáng chế quan trọng trong lĩnh vực an toàn thông tin cho mạng Internet. (Nguồn ảnh: downtheavenue.com)

Gil Shwed đã được trao nhiều phần thưởng danh dự về những đóng góp
và sáng chế quan trọng trong lĩnh vực an toàn thông tin cho mạng Internet.
(Nguồn ảnh: downtheavenue.com)

Với những thành công to lớn trong lĩnh vực bảo mật, Gil Shwed đã được trao tặng Phần thưởng Đĩa vàng về những phát đóng góp cho ngành công nghệ của Giải thưởng Thành tựu hàn lâm Mỹ (American Academy of Achievement) vào năm 2002 cùng cựu tổng thống Bill Clinton và ca sĩ Bono. Năm 2003, ông được trao danh hiệu Nhà lãnh đạo toàn cầu cho ngày mai (Global Leader for Tomorow) tại Diễn đàn kinh tế thế giới. Năm 2004, Shwed được Viện công nghệ Israel Technion trao bằng Tiến sĩ khoa học danh dự.

Trong cuộc bàn tròn trực tuyến vào 14h ngày 26/11 tới, Gil Shwed sẽ trao đổi với độc giả VietNamNet về vai trò quan trọng của bảo mật trong thời đại Internet hiện nay, khi mà ảnh hưởng do tội phạm trực tuyến gây ra không kém gì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, cùng quan điểm và tầm nhìn của ông về lĩnh vực an toàn thông tin trong tương lai.

Sau đây là nội dung lược thuật cuộc bàn tròn:

Internet đẩy nhanh trao đổi văn hoá

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Internet sẽ thay đổi văn hoá, chính trị ở những nước khác nhau như thế nào?

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Với Internet, chúng ta có thể đi đến mọi nơi mà chỉ cần vào những quán cà phê Internet dù ở thành phố hay nông thôn để liên kết với cả thế giới. Trên mạng, chúng ta trở nên cập nhật và tương tác hơn bao giờ hết.
 

Truyền hình cũng có thể giúp bạn cập nhật nhưng độ tương tác thì không thể bằng. Internet giúp cho việc trao đổi văn hoá nhanh hơn và mở ra cánh cửa với thế giới. Nó cũng mở ra những cơ hội chưa từng có với tất cả mọi người và làm cho thế giới trở nên toàn cầu hoá hơn.


Giới trẻ sẽ có nhiều cơ hội hơn vì họ chính là thế hệ quen thuộc với giáo tiếp trên Internet. Với những người có động lực tiến bộ thì cả thế giới đã mở ra cho họ với vô số kiến thức về công nghệ, khoa học. Thông tin cũng được địa pphương hoá nhanh hơn cũng như mọi giao tiếp đều diễn ra nhanh hơn.
 

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Làm thế nào để giải quyết mối quan hệ giữa tính nặc danh của Internet và sự minh bạch để giảm nguy cơ tội phạm?

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Tội phạm đã có trên thế giới từ hàng nghìn năm nay, giờ công nghệ chỉ khiến nó dễ dàng hơn vì không có sự tiếp xúc trực tiếp. Nhưng khi tiếp xúc dù theo cách nào, còn ngưồi cần có lòng tin tưởng lẫn nhau. Hàng ngày vẫn có hàng triệu người mua bán qua mạng và tôi tin rằng 99% họ là những người trung thực. Bạn cũng có thể chỉ trao đổi qua những mạng lưới quen thuộc. Nhưng tôi tin rằng Internet có thể đem lại sự tin cậy.
 

Bình thường bạn có thể tiếp xúc với vài người, nhưng với Internet, bạn trao đổi với hàng ngàn người. Như khi tôi chuẩn bị đến VN, tôi cũng phải tìm hiểu thông tin từ những người tôi hoàn toàn không quen biết.

Tôi cho rằng chúng ta cần giáo dục để người dùng internet hiểu được giá trị của sự trung thực.

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Ông có nghĩ Internet ngày nay là ảo hay không?
 

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Tôi nghĩ Internet ngày nay là thực. Tôi đã làm kinh doanh thông qua Internet trong hơn 20 năm qua. Thông qua Internet, nhiều người  muốn gặp gỡ tôi, làm ăn kinh doanh với tôi và tôi cũng muốn làm ăn và gặp gỡ nhiều người khác. Do vậy, Internet luôn làm tôi bận rộn, làm tôi đi lại nhiều hơn.

Thực ra internet cho phép mọi người làm việc ở nhà của họ, cung cấp nhiều loại dịch vụ, v.v... Internet cung cấp cơ hội thực sự cho những người thực sự trên toàn thế giới.

Toàn cầu hoá sản phẩm, địa phương hoá thông tin
 

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Ông đã may mắn và thành công vì là người tiên phong trong an ninh mạng. Thế còn trong marketing và quảng bá sản phẩm thì sao? Có bài học nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
 

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Hãy làm cho sản phẩm của bạn mang tính toàn cầu cũng như đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Chúng tôi cũng khuyến khích nhân viên của Check Point ở khắp nơi nói về sản phẩm của mình cho mọi người. Chúng tôi có nhân viên từ khắp nơi trên thế giới và thông tin qua họ sẽ được địa phương hoá. Chúng tôi cũng quảng bá thông tin cùng một lúc trên toàn thế giới ở khắp nơi vì thế giới là thế giới mở.
 

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Làm thế nào để cạnh tranh với tình trạng nhái ở Trung Quốc?
 

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Công nghệ phát triển rất nhanh và luôn thay đổi, vì vậy việc làm nhái cũng không phải lúc nào cũng tốt. Bản thân Trung Quốc cũng là một thị trường lớn. Nếu sản phẩm của bạn tốt và thị trường luôn rộng mở, bạn không lo thiếu cơ hội.

Năm 1993, Check Point còn rất nhỏ bé, xuất phát điểm bằng ý tưởng hợp tác với 2 người bạn và chỉ một văn phòng với 5 người làm, vậy mà bây giờ chúng tôi đã chiếm lĩnh nhiều phần thị trường, nhưng thị trường vẫn còn rất lớn, vẫn còn nhiều nơi để khai thác.

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Ông có nghĩ mạng ngày nay có nhiều nguy cơ và thách thức hơn so với trước?
 

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Tôi nghĩ rằng mạng ngày nay không đặt ra những thách thức lớn hơn so với trước đây, cái chính nằm ở cách xã hội ảnh hưởng tới internet, cách mọi người giao tiếp trên web.

Từ quan điểm an ninh, tôi nghĩ mạng ngày nay không tạo ra nhiều thách thức hơn so với trước đây. Chính việc upload và download các trình duyệt có thể gây ra những thiệt hại.
 

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Tôi nghĩ Isreael tự hào về ông khi ông sáng chế ra Fire-wall 1. Trong tương lai, ông sẽ tiếp tục có nhứng sáng chế nào?

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Hiện cuộc sống của tôi là Check Point. Tôi đã bắt đầu công ty này từ một căn hộ ở ở Tel Avis khi 25 tuổi và ngày nay chúng tôi có rất nhiều văn phòng khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi tiếp tục sáng chế các sản phẩm bảo mật, việc này giúp tôi bận rộn và luôn đối mặt với những thách thức.

Khách hàng tìm sản phẩm hoàn hảo và đơn giản nhất

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Ông nghĩ điều quan trọng nhất để đưa một sản phẩm trong nước ra nước ngoài là gì?
 

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Chúng tôi có một vài nguyên tắc thôi. Ông biết đấy Isreal là nước nhỏ với thị trường nội địa nhỏ hẹp. Nhiều quốc gia xung quanh cũng rất nghèo. Do đó, tôi đã hướng về thị trường thế giới. Không giống như ngành thực phẩm nơi 80% thực phẩm được sản xuất để đáp ứng như cầu nội địa, 70-80% sản phẩm công nghệ thông tin của các nước được xuất khẩu.
 

Nguyên tắc thứ nhất là cần xác định đối tượng khách hàng và ngôn ngữ của họ, Mỹ hay châu Âu, họ sử dụng ngôn ngữ nào. Chẳng hạn khi tôi tìm kiếm khách hàng đầu tiên, tôi đã bay tới Mỹ bởi vì đó là một thị trường rộng lớn.
 

Nguyên tắc thứ hai là làm cho sản phẩm của các bạn tốt hơn. Chúng tôi cố gắng giúp khách hàng hiểu họ cần làm gì với các sản phẩm của chúng tôi, làm cho sản phẩm của chúng tôi dễ sử dụng, cực kỳ đơn giản nếu không chúng tôi không thể thắng. Đồng thời duy trì tiêu chuẩn cao bởi vì khách hàng ngày này có cơ hội so sánh các sản phẩm của các công ty khác nhau và họ sẽ sử dụng sản phẩm hoàn hảo cũng như đơn giản nhất.
 

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Làm sao công ty ông có thể cạnh tranh với các đối thủ khác, chẳng hạn như Cisco?
 

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Thị trường công nghệ thông tin rất cạnh tranh với hàng trăm công ty. Chúng tôi chỉ là công ty cạnh tranh thế hệ thứ tư trên thị trường. Các công ty lớn như Cissco lại không chuyên về bảo mật. Thường thì những người không có chuyên môn về bảo mật sẽ tiếp tục mua sản phẩm của các công ty không chuyên về lĩnh vực này, như sản phẩm của Cissco chẳng hạn. Còn đối với những người thực sự hiểu bảo mật, họ sẽ mua sản phẩm và thường mua sản phẩm của Checkpoint.

Việt Nam: Thị trường nhiều động lực thành công

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Ông nghĩ gì về thị trường Việt Nam?

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Tôi mới chỉ ở Việt Nam một ngày nên không có nhiều hiểu biết về thị trường này. Tuy  nhiên, tôi nghĩ rằng cho tới nay, Việt Nam có nhiều động lực và nhiềuu người muốn thành công, muốn tận dụng lợi thế của công nghệ. Cũng giống như các nơi khác trên thế giới, Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng.
 

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Chiến lược của Check Point ở Việt Nam?
 

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Chúng tôi muốn tìm đối tác và nhà cung cấp tốt. Chúng tôi cũng có mong muốn đầu tư vào giáo dục để giúp mọi người hiểu thêm về an ninh mạng, từ đó họ sẽ tìm mua sản phẩm tốt. Tôi hài lòng với những đối tác Việt Nam. Họ đã bao quát tốt các công việc ở Việt Nam.

Việc phải làm bây giờ là làm sao để hợp tác tốt hơn nữa cũng như nghiên cứu để hiểu thêm về thị trường.

An ninh mạng vẫn là một ưu tiên của Check Point

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Làm thế nào để trở thành công ty IT hàng đầu thế giới?
 

"Vua tường lửa" Gil Shwed:  Chúng tôi cho rằng giờ chúng tôi đã là một công ty thành công rồi, một trong những công ty hàng đầu về an ninh mạng.

Đó không hề là một thành tích nhỏ nhưng tất nhiên chúng tôi vẫn muốn lớn mạnh hơn nữa nên chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và làm việc chăm chỉ để tiếp tục thành công.
 

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Hướng đi sắp tới của Checkpoint sẽ là gì? Đa dạng hoá sản phẩm hay tập trung vào an ninh mạng?
 

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Chúng tôi vẫn sẽ tập trung vào an ninh mạng vì đây vẫn là một lĩnh vực lớn. Chúng tôi muốn tạo ra những sản phẩm toàn diện để trở thành nền tảng an ninh mạng cho mọi người dùng, mọi máy tính.

Mấu chốt là tạo động lực thành công cho người dân

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Israel đầu tư nhiều và thành công trong lĩnh vực R&D. Việt Nam có thể học gì từ kinh nghiệm của Israel?

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Thực ra chính phủ Israel hỗ trợ rất nhiều để kinh tế trong nước phát triển. Tuy nhiên, mấu chốt là động lực muốn thành công của mọi người.

Chính phủ không thể làm cho các cá nhân trong xã hội có động lực mà tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để giúp các cá nhân thực hiện động lực đó cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các công ty kinh doanh, đầu tư.
 

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Tuy nhiên, một số người lo ngại sự hỗ trợ của nhà nước không công bằng, nhà nước có thể thiên vị một số công ty, chẳng hạn như các công ty lớn. Vậy chính phủ Israel có công bằng khi hỗ trợ các công ty trong nước không?

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Chính phủ Israel thực ra đã hỗ trợ các công ty công nghệ thông tin từ cách đây 20 năm, thông qua hình thức tạo điều kiện dễ dàng để các công ty thành lập, đầu tư và kinh doanh. Chính phủ Israel không thể quyết định công ty nào sẽ thành công trong hai, ba hoặc bốn năm nữa mà chỉ có thể tạo điều kiện thuận lợi mà thôi.


Tiếp bước trong khủng hoảng

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Khủng hoảng kinh tế tác động ra sao tới Check Point và an ninh mạng?
 

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Nó sẽ còn tác động sâu và rộng hơn vì chứng khoán và đầu tư giảm. An ninh chỉ là một phần nhỏ trong mối quan tâm của các công ty IT nên có nguy cơ bị giảm đầu tư. Check Point cũng sẽ sớm bị ảnh hưởng nhưng tôi tin công ty có thể vượt qua. Như những thời điểm khủng hoảng 2003, 2004, chúng tôi đã tồn tại và tiếp tục phát triển.

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Cơ hội thường đi liền với thách thức. Vậy có cơ hội nào cho các công ty hiện nay?
 

"Vua tường lửa" Gil Shwed: Tôi nghĩ trong tình hình khó khăn các công ty và mọi người không nên dừng bước mà nên tập trung nhiều hơn vào việc họ đang làm. Họ nên có tầm nhìn dài hạn, tiếp tục tiến lên và nỗ lực để tồn tại.


(Theo báo VietNamNet)

  • ĐH Kinh doanh Harvard: Những dấu mốc trong lịch sử
  • Tập trung quá nhiều việc có cơ bị... mất tập trung
  • Cái chết tầm thường của các vĩ nhân
  • Trực tuyến: Khủng hoảng tài chính Mỹ, hệ lụy và bài học
  • Giá đắt của cơn say chiến thắng và lợi ích nhóm - Phần 2
  • Thời đại Internet và thách thức toàn cầu hóa sản phẩm - Phần 1
  • Thời đại Internet và thách thức toàn cầu hóa sản phẩm - Phần 2
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com