Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bí quyết Thương mại điện tử: 82. Làm thế nào để đăng ký hoặc mua một tên miền.

82.    Làm thế nào để đăng ký hoặc mua một tên miền.

Câu trả lời nhanh chóng cho vấn đề này là bạn hãy để cho nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) làm việc đó với chi phí nhất định hoặc bạn hãy tự đăng ký tên miền với cơ quan đăng ký theo TLD do bạn lựa chọn và sau đó nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ làm tiếp những việc còn lại. Một TLD có thể là mã hiệu của một nước, thí dụ chữ “my” là dành cho Malaixia, chữ “ar” là dành cho Achentina hoặc của một khu vực Internet như com.org.edu. Hầu hết mã hiệu TLD của các nước dùng cụm chữ .com.org hoặc .edu trong phạm vi nước họ. Bạn có thể tìm được cơ quan đăng ký thích hợp ở một khu vực Internet và liên hệ với họ bằng cách hỏi nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) hoặc các cơ quan đăng ký quốc tế theo địa chỉ www.iana.org/cetld.html. Bạn có thể đăng ký một tên miền - thí dụ mycompany.com, là một ký hiệu chưa có trên Internet. Ở hầu hết các nước việc đăng ký ký hiệu điện tử cũng giống như đăng ký tên một công ty. Ký hiệu đó phải đáp ứng tiêu chí nhất định (thí dụ tính độc đáo) và thường phải trả một khoản chi phí nhất định.
Một tên miền phải là độc đáo trong bất kỳ TLD nào bởi việc sử dụng trùng có thể dẫn đến hiểu nhầm và giới thiệu sai. Nhiều công ty đăng ký ký hiệu của họ rất nhanh (một số công ty làm việc này trước khi máy chủ của họ kết nối với Internet) để bảo đảm rằng không có ai khác sử dụng ký hiệu mà họ đã lựa chọn.

Bạn có thể đăng ký (mua) tên miền ở một tổ chức đăng ký như Internic theo địa chỉ html://ww.internic.net hoặc các tổ chức khác như Netnames theo dịa chỉ http:// netnames.com hoặc Register.com theo địa chỉ http://www.register.cơm. Để làm việc ấy, bạn cần báo cho tổ chức đó biết địa chỉ nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của bạn. Bạn cũng có thể trực tiếp mua tên miền từ nhà cung cấp dịch vụ điện tử (ISP) nếu bạn chọn phương thức đó và họ sẽ thu thêm một khoản chi phí về việc này.

Nếu bạn muốn liên kết tên miền với một máy chủ nối đến Internet (thông thường, ký hiệu của một máy tính phục vụ mạng máy tính toàn cầu chỉ đơn giản là www), bạn cần có một địa chỉ Internet bằng số và phải thông báo địa chỉ đó cho các máy tính khác trên mạng. Điều đó có thể được thực hiện dễ dàng bằng cách thuê nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) làm việc ấy cho bạn, bởi vì trình tự thông báo này đòi hỏi ít nhất phải có hai máy tính có tên miền trên Internet biết được sự liên kết giữa ký hiệu điện tử của bạn với địa chỉ Internet bằng số trên máy chủ của bạn.

Một máy tính mang một tên miền và ký hiệu số duy nhất trên Internet không cần phải thường xuyên kết nối với Internet. Nếu thông tin không đến được máy chủ thì hệ thống không bị phá vỡ, bởi vì máy chủ không kết nối qua modem bấm số. Nhưng những người sử dụng sẽ sốt ruột và mất hứng thú nếu họ không tìm được thông tin mà họ đang cố tìm.

Vậy bạn nên sử dụng TLD nào? Một TLD thương mại sẽ tốt hơn hay một TLD sử dụng mã số quốc gia sẽ tốt hơn? Về nguyên tắc, bạn có thể đăng ký với tất cả các TLD trừ TLD mil (dành riêng cho quân đội), TLD gov(dành riêng cho chính phủ) và TLD int hoặc org (dành riêng cho một số tổ chức quốc tế).

TLD Internet tốt nhất mà bạn nên sử dụng là TLD mà ở đó tất cả những người sử dụng Internet có thể liên lạc được với bạn. Đó có thể là .com TLD. Nhưng hiện nay mạng TLD đã có quá nhiều người sử dụng, có nghĩa là khó tìm được một tên miền chưa đăng ký. Hơn nữa, nhiều người sử dụng Internet có thể đã quen việc thêm vào mã số TLD quốc gia (như as.ar, .my, và .za đối với Achentina, Malaixia, Nam Phi). Nếu bạn không sử dụng mã số quốc gia ở nước mà bạn cư trú thì những người sử dụng Internet ở nước đó sẽ khó khăn hơn trong việc tìm đến bạn. Cuối cùng, hầu hết những người sử dụng mạng máy tính thường dùng công cụ tra cứu địa chỉ để tìm những website có những dịch vụ đặc biệt hoặc những chủ đề nào đó. Những công cụ tra cứu địa chỉ và hướng dẫn địa chỉ đắc lực nhất là những công cụ tra cứu địa chỉ mang tính khu vực. Những công cụ tra cứu này thường xuyên lập danh mục hoặc liệt kê một cách cẩn thận những địa chỉ trong một khu vực hơn là những công cụ tra cứu địa chỉ mang tính toàn cầu.

Bạn cũng cần nhớ rằng những công cụ tra cứu địa chỉ mang tính quốc gia hoặc khu vực chỉ lập danh mục những địa chỉ với những tên miền từ những khu vực mà chúng phục vụ. Thí dụ, để được đăng ký là một website ở Bơrêdin với một công cụ tra cứu khu vực, một doanh nghiệp ở Bơrêdin phải đăng ký là mycompany.com.br, chứ không phải là mycompany.com
 

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bài thuộc chuyên đề: Bí quyết Thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com