Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bí quyết Thương mại điện tử: 71. Những yếu tố thành công trong thương mại điện tử

71.    Những yếu tố thành công trong thương mại điện tử

Các doanh nghiệp nhỏ đã phát hiện rằng Internet là một công cụ tương đối rẻ để sản phẩm và dịch vụ của họ có thể bán được trên thị trường trong nước và trên thế giới. Thành công trong thương mại điện tử vừa có giá trị đối với doanh nghiệp, vừa có giá trị đối với khách hàng. Do vậy bất kỳ chi phí nào do doanh nghiệp bỏ ra nhưng không thể thu lợi đều là lãng phí. Để đạt được lợi ích trong thương mại điện tử, bạn cần phải thận trọng khi quyết định công việc mà mình định tiến hành, phải nắm chắc rằng công việc đó sẽ có thể thực hiện một cách có hiệu quả và có thể thấy rõ những thị trường mục tiêu của bạn.

e-commerceKhi bắt đầu sử dụng Internet, nhiều doanh nghiệp coi đó là một phương tiện quảng cáo và tiếp thị. Nếu việc quảng cáo bằng ấn phẩm tốn kém thì việc quảng cáo trên Internet sẽ giúp bạn giảm bớt chi phí và việc chuyển một số quảng cáo bằng ấn phẩm lên Internet sẽ có thể mở rộng ảnh hưởng của một chiến dịch quảng cáo bằng ấn phẩm đang thực hiện. Những điều đó đều có giá trị đối với bạn.

Tuy nhiên không phải là lúc nào cũng nên dùng Internet. Nếu bạn đã ký hợp đồng quảng cáo với một phương tiện thông tin đại chúng (báo, các tài liệu hướng dẫn) hoặc việc liên lạc qua Internet với thị trường mục tiêu tỏ ra chậm chạp thì bạn không thể không quảng cáo bằng ấn phẩm. Bằng việc chuyển những quảng cáo bằng ấn phẩm lên Internet, bạn có thể khai thác thị trường trên phạm vi toàn cầu với chi phí thấp hơn và nếu sản phẩm của bạn không bán được ra nước ngoài thì cũng không tốn kém lắm.

Nếu sau khi xem xét chi phí và lợi nhuận như nhiều doanh nghiệp thường làm, bạn không biết chắc lợi nhuận sẽ thu được là bao nhiêu thì việc tiếp tục hoạt động trên Internet một cách cẩn thận vẫn hợp lý. Tuy nhiên, bạn cần phải thu xếp khoản chi ở mức thích hợp để không dẫn đến rủi ro về mặt thương mại.

Nhiều doanh nghiệp khi bắt đầu sử dụng Internet vào mục đích xúc tiến thương mại đã quyết định đưa ra những lời mời giao dịch trên mạng với khách hàng hoặc các nhà cung cấp. Đó là một vĩnh vực mà Internet có nhiều tiềm năng, bởi vì nó đưa ra những điều kiện thuận lợi cho khách hàng và đôi khi nó cho phép bạn chuyển dịch một số chi phí giao dịch (như chi phí truy nhập dữ liệu) sang phía khách hàng hoặc nhà cung cấp.

Hơn nữa, một điều quan trọng cần nghĩ đến và chi phí tạo lập website để có được những phương tiện giao dịch trên mạng. Khách hàng của bạn có thông qua địa chỉ của bạn để mua hàng và trả tiền qua mạng hay không? Nó có thể cho phép họ đặt hàng trên mạng và thực hiện việc trả tiền vào lúc nhận hàng hoặc trên cơ sở hoá đơn không? Việc trả tiền trên cơ sở hoá đơn sẽ rất có ý nghĩa vì đó là phương tiện trả tiền trên mạng và ít tốn kém hơn.

Dù bạn có dùng Internet để giao dịch hay không nhưng điều đó sẽ ít có ý nghĩa nếu không ai biết địa chỉ của bạn. Nếu bạn tiếp tục dùng ấn phẩm (kể cả danh thiếp, tiêu đề trên thư...), bạn vẫn nên dùng Internet để thúc đẩy việc giao dịch trên mạng. Bạn cũng nên sử dụng ưu thế của các cơ hội tuyên truyền ít tốn kém mà Internet có thể dành cho bạn với những công cụ tìm kiếm. (Xem câu hỏi số 35 về việc mua những sản phẩm ghi rõ trong công cụ tra cứu Internet).

Đặc điểm quan trọng nhất của một website tốt là nó giúp người sử dụng đạt được một nhu cầu thông tin (thí dụ về sản phẩm hoặc công ty của bạn), thuận tiện cho việc mua hàng hoặc giải trí.

Sau đây là tóm tắt một số nhận xét của hai công trình nghiên cứu về những nhân tố thành công của giao dịch trên Internet.

Một trong hai công thành nghiên cứu đó đã được cơ quan Enterprise Directorate General của Ủy ban châu Âu tài trợ và công bố vào tháng 10 năm 1999. Công trình này tập trung nghiên cứu những thành công của giao dịch điện tử (số vụ kinh doanh, phát triển kim ngạch, tiết kiệm chi phí, số lượng khách hàng mới); người ta đã xác địch những nhân tố thành công của giao dịch trên mạng (hơn 100 khách hàng một tháng) là:

- Nhanh chóng trả lời những yêu cầu và câu hỏi của khách hàng.

- Cử một người có thẩm quyền quyết định của công ty phụ trách địa chí Internet. Những địa chỉ do giám đốc phụ trách việc bán hàng trông coi thường thành công hơn những địa chỉ do tổng giám đốc hoặc giám đốc phụ trách việc nghiên cứu thị trường trông coi.

- Địa chỉ nào sử dụng nhiều biện pháp tuyên truyền nhất là địa chỉ thành công nhất.

- Những địa chỉ có nội dung cập nhật, thường xuyên và đều đặn là những địa chỉ thành công hơn.

- Một điều ngạc nhiên là số lượng trang Web, tốc độ truyền đạt thông tin và sự nổi tiếng của đường dây không phải là yếu tố quyết định của tất cả mọi thành công.

- Quốc tịch của công ty hoạt động trên Internet không phải là điều kiện quyết định tất cả mọi thành công của một địa chỉ trên mạng.

Bạn có thể liên hệ với địa chỉ http://www.smeguide.gr/ để có được báo cáo đầy đủ về việc này.

Trung tâm thương mại quốc tế đã xây dựng một trung tâm triển lãm thực thể về sản phẩm thủ công (www.artisanet.org), coi đó là một phương thức thử nghiệm để các xí nghiệp vừa và nhỏ trong ngành thủ công có thể tuyên truyền sản phẩm của họ. Trung tâm thương mại quốc tế cũng đã phối hợp với Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) và Trung tâm quốc tế về phát triển thủ công nghiệp xây dựng những website có liên quan cho 200 công ty ở 30 nước vào năm 1996.

Sau đây là một số kinh nghiệm về mặt này:

+ Việc giới thiệu đều đặn những sản phẩm mới và quan trọng.

+ Việc đề nghị trả lời và theo dõi sự trả lời của những người đến thăm website của bạn là cần thiết.

+ Cần lựa chọn những sản phẩm phù hợp với nền văn hóa của thị trường mục tiêu.

+ Việc xây dựng một hệ thống điều khiển dễ dàng trên mạng là quan trọng.

+ Hình ảnh phải hấp dẫn và mang tính chuyên nghiệp.

+ Một công ty nhỏ không phải là không có ưu thế. Trên thực tế, nó vẫn có thể được chú ý.

+ Thông tin trên mạng phải cập nhật.
 

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bài thuộc chuyên đề: Bí quyết Thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com