Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bí quyết Thương mại điện tử: 77. Nếu hệ thống viễn thông của nước bạn chưa được tốt, bạn nên lựa chọn phương thức thương mại điện tử nào?

77.    Nếu hệ thống viễn thông của nước bạn chưa được tốt, bạn nên lựa chọn phương thức thương mại điện tử nào?

Nhiều tổ chức phi chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận đang cung cấp cho các nghệ nhân và các nhà cung cấp dịch vụ ở các nước đang phát triển những cơ hội tiếp cận thị trường thế giới. Họ trả tiền mặt khi mua sản phẩm và chịu trách nhiệm về quảng cáo, vận tải. Những tập đoàn như Novica (www.novica.com) và Peoplink (www.peoplink.org) là những ví dụ tốt về sự quan tâm đến hàng thủ công, mỹ nghệ.

Các doanh nghiệp kết nối với World Wide Web có thể gửi thư điện tử miễn phí theo địa chỉ (www.emailaddresses.com hoặc www.hotmail.com), gửi fax miễn phí (www.fax4free.com) và được thuê những giải pháp về thương mại điện tử như liệt kê sản phẩm ở một đại siêu thị sẵn có hoặc được thuê một website từ xa.

Những Website cung cấp các điểm tiếp cận tập thể và những trung tâm điện thoại công cộng nhiều chức năng, được xây dựng ở những nơi xa xôi như kế hoạch phát triển mạng máy tính bền vững thuộc Chương trình phát triển của Liên hiệp quốc UNDP (www.infoder.org) và chương trình mạng máy tính PAN thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế (ww.idre.ca/pan). Một số tổ chức tư vấn như Telecommons (www.telecommons.com) chuyên xây dựng đường dây ở các nơi xa xôi với giá rẻ.

Ở những nơi mà hệ thống viễn thông chưa phát triển, các thương gia có thể có được phương tiện thương mại điện tử bằng cách sử dụng hệ thống viễn thông vệ tinh để nối với mạng quốc tế. Ngân hàng thế giới đã xây dựng một số thí điểm của công nghệ này ở một số nước châu Phi. Một số công ty thương mại cũng đang áp dụng công nghệ này ở nông thôn của các nước phát triển và các nước đang phát triển. Một số nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh tư nhân cũng đang tích cực theo đuổi công việc trên thị trường này. Một trong những công ty đó là công ty Teledesic. Công ty này đang xây dựng một mạng vệ tinh quỹ đạo mặt đất (LEO) với mục đích tiếp cận Internet toàn cầu. Nếu bạn muốn thử nghiệm kỹ thuật này thì có thể liên hệ với địa chỉ (http://fiddle.vise.ece.vt.edu/courses/ee4984/projects 1997/ali peter white.html).

Nếu việc liên hệ đó mang lại cho bạn một tín hiệu vệ tinh thích hợp, bạn sẽ cần đầu tư (một modem, đĩa vệ tinh, thiết bị gia công tín hiệu) nhưng số tiền đầu tư không nhiều lắm và kỹ thuật bảo dưỡng không phức tạp.

Ở nhiều nước đang phát triển, các chủ doanh nghiệp đang tìm những biện pháp khác nhau để khắc phục những nhược điểm của hệ thống điện thoại sử dụng dây đồng. Những biện pháp đó bao gồm việc sử dụng vệ tinh, vi sóng, hệ thống điện thoại dùng pin GSM và xây dựng chúng thành những thiết bị cung cấp dịch vụ Internet. Những vấn đề chính trị và pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cơ cấu và tổ chức điều hành viễn thông cũng có thể trở thành những trở ngại cho sự phát triển mạng máy tính quốc gia và có thể ảnh hưởng đến việc hội nhập mạng máy tính toàn cầu.

Một điều quan trọng nữa cần ghi nhớ là thương mại điện tử dựa vào hệ thống viễn thông. Nếu hệ thống viễn thông yếu kém hoặc không đáng tin cậy, hoặc chỉ giới hạn ở khu vực đô thị thì phương thức thương mại điện tử sẽ kém hấp dẫn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu thương mại điện tử có khả năng thực hiện ở tất cả các nơi, nhưng không mang lại lợi nhuận thương nghiệp, hoặc quá tốn kém so với các phương thức liên lạc thương mại và tiếp thị khác thì nó vẫn có thể ít được sử dụng.

Thương mại điện tử sở dĩ hấp dẫn chủ yếu là do nó cung cấp cho khách hàng những dịch vụ rẻ hơn, tốt hơn và giảm bớt chi phí thông tin, liên lạc, chi phí lưu kho và tổ chức việc cung cấp hàng. Nếu thương mại điện tử tốn kém hơn hoặc kém hiệu quả so với các phương thức thông tin liên lạc khác đối với khách hàng hoặc nhà cung cấp thì thương mại điện tử có thể sẽ không mang lại lợi ích xứng đáng với sự đầu tư của bạn.

Tuy nhiên, tình hình sẽ thay đổi. Những gì hôm nay không thể thực hiện và tốn kém sẽ có thể được chấp nhận và ít tốn kém vào ngày mai. Những công nghệ mới đang cho phép các cơ sở hạ tầng viễn thông yếu kém có những bước phát triển nhảy vọt trong lĩnh vực này và trong việc sắp đặt thiết bị công nghệ tốt nhất với chi phí thấp nhất.

Sau đây là những website có thể cung cấp cho bạn những thông tin về việc lắp đặt thành công hệ thống liên lạc, ở các khu vực xa xôi:

+ International <- Telecommunication <- Union <- (ITU).

http://www7.itu.int/itudfg7/fg7/caselibrary/caselibrary.html.

+ Canada's International Development Research Council

http://www.idre.ca/pan/telsuccestories e.htm.

+ Bytes for all, một website (hiệu sách Internet) dành riêng cho nông thôn và các mạng ở những vùng xa.

www.bytesforall.org.
 

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bài thuộc chuyên đề: Bí quyết Thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com