Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

1.9 Thị trường và Marketing đám đông

Internet cung cấp cho các công ty cơ sở hạ tầng để tham gia vào sự chuyển đổi mô hình.

 

Bạn có thể chuyển từ việc cung cấp các thông tin và sản phẩm phổ thông sang cung cấp các thông tin và sản phẩm tuỳ biến theo nhu cầu của khách tham quan.

Để cung cấp tuỳ biến đám đông, hai công nghệ được sử dụng 1à:

Công nghệ đẩy. Người tìm kiếm được cung cấp tự động các thông tin thông qua việc được gửi đến đúng vị trí cần thiết. Điều này tương tự như huyền hình mà trong đó các hãng phát sóng phát thông tin trên các làn sóng và người tiêu dùng lựa chọn kênh mà mình thích.

Công nghệ kéo. Người tìm kiếm phải bày tỏ nhu cầu để nhận được thông tin. Điều này giống với máy đổi tiền tự động ATM mà trong đó người tiêu dùng nhập mật khẩu của mình vào và sau đó nhận được các thông tin tài khoản mà người tiêu dùng đó đã quy định.

Trước đây, các công ty phải tập trung các nỗ lực marketing của mình vào việc phân đoạn thị trường và marketing đám đông vào các đoạn thị trường này. Xu thế mới, sử dụng các công cụ Internet để tạo. ra các dịch vụ mà trong đó các khách hàng và đối tác có thể quy định những sở thích của mình và một web site có thể cung cấp các thông tin phù hợp với nhu cầu của họ. Những con búp bê được bán với các màu da khác nhau là một ví dụ về marketing đám đông' đến các đoạn thị trường. Phương pháp tiếp cận này cung cấp khả năng tập trung sản phẩm của bạn vào các đặc tính riêng lẻ của một nhóm người, cung cấp một sản phẩm độc đáo thích ứng với từng người cụ thể và ngược lại, những người này sẽ làm tăng thị phần và lợi nhuận.

Internet cung cấp một cơ sở hạ tầng để tham gia vào trong sự chuyển đổi mô hình marketing hiện tại. Nó cung cấp cho những khách tham quan đến site nhưng công cụ để tuỳ biến thông tin mà bạn cung cấp theo yêu cầu của họ. Những công cụ này có thể phức tạp như là một biểu có giao diện với cơ sở dữ liệu hoặc chỉ là một thư điện tử được tạo ra một cách tự động dựa trên các điều kiện mà khách tham quan quy định.

Phòng Barbie Doll (búp bê Barbie) của hãng Mattel đã sử dụng tuỳ biến đám đông trên web site của mình để cung cấp một sản phẩm mới và độc đáo. Internet cung cấp một giao điện người sử dụng dễ truy nhập đối với dịch vụ tuỳ biến mới này. Trước kia, hãng Mattel chỉ marketing đám đông các búp bê của mình. Hãng này sản xuất các búp bê có các màu da, tóc và quần áo khác nhau dựa trên cơ sở lấy mẫu dân số chung. Với tuỳ biến đám đông, hãng Mattel có thể cung cấp cho mọt khách hàng đến site của mình một con búp bê độc đáo Các khách hàng có thể chọn màu da, màu mắt, màu tóc, kiểu tóc và quần áo. Họ có thể cá nhân hoá búp bê bằng một cái tên riêng. Sau khi khách hàng lựa chọn, web site sẽ thể hiện một đồ họa cho thấy hình dáng của búp bê. Lúc này, khách hàng có thể điều chỉnh bất cứ thành phần nào. Một khi đã thoả mãn, khách hàng có thể đặt mua trực tuyến, Phòng búp bê Barbie đã hỗ trợ ứng dụng web này một cơ sở dữ liệu mạnh, được tích hợp chặt chẽ với một dây chuyền sản xuất mới thiết kế riêng nhằm mục đích chế tạo và chuyên chở các búp bê đã được cấu hình riêng lẻ. Phòng búp bê Barbie của hãng Mattel phải mất hai năm để phát triển và thực hiện dây chuyền chế tạo cho sản phẩm mới này. Hãng Mattel đã ở trong giai đoạn kế hoạch sơ khởi cung cấp sản phẩm tuỳ biến đám đông. Hãng cho rằng Intelnet là một công cụ lý tưởng để cung cấp dịch vụ tuỳ biến đám đông.

Tuỳ biến đáng đông xuất hiện đước hai dạng: Đẩy và kéo. Công nghệ kéo phụ thuộc vào thông tin mà khách hàng quy định. Khách hàng lấy thông tin từ web site. Phần lớn các web site đều dựa trên công nghệ kéo. Khách hàng chỉ ra site mà họ muốn đến bằng cách nhập URL (địa chỉ web). Lúc đó, site này sẽ khả dụng đối với khách hàng đã yêu cầu thông tin. Một dạng kéo phổ biến là sử dụng màn hình nhập dữ liệu. Các khách hàng hay đối tác chọn các phương án mà họ quan tâm. Một trang web mới được tạo ra và thể hiện dựa trên các tiêu chí này, cho phép họ dễ dàng tìm kiếm thông tin.

Barbie Doll site tuỳ biến là một ví dụ về công nghệ kéo. Feaeral Express cũng vậy. Nếu gởi một gói hàng thông qua Federal Express, bạn vào Federal Express web site, nhập nước đến và số theo dõi vận đơn (air-bill) và nhận được thông tin về việc khi nào gói hàng của bạn sẽ đến. Đây là một cách thuận

tiện để khách hàng truy nhập thông tin tuỳ biến.

Công nghệ đẩy cũng là một cách cung cấp cho các khách hàng thông tin tuỳ biến đám đông. Đó là thông tin được gửi trực tiếp đến các khách hàng vá đối tác bằng máy chủ của web site. Phát truyền hình là một ví dụ về công nghệ đẩy. Trong khi phát truyền hình, hãng phát sóng gửi thông tin trên các làn sóng và người tiêu dùng sẽ chọn kênh mà họ thích. Công nghệ đẩy được gọi là công nghệ dựa trên sự kiện. Một người tiêu dùng có thể đặt ra các tham số giá chứng khoán với tổ chức tài chính của mình. Khách hàng sẽ điền một biểu trực tuyến quy định rằng nếu giá chứng khoán xuống hay tăng ngoài giới hạn đã nêu thì tổ chức tài chính phải thông báo cho khách hàng.

Công nghệ đẩy tương tự cũng được sử dụng để thông báo cho các khách hàng khác nhau về các loại sự kiện khác nhau. Một công ty chế tạo có thể sử dụng công nghệ đẩy để thông báo cho khách hàng về việc một phụ kiện đã được chuyển hay chưa hoặc một cơ quan thể thao có thể sử dụng công nghệ đẩy để thông báo cho một cổ động viên thể thao kết quả trận đấu.

E-mail là một công cụ thông báo phổ biến đối với công nghệ đẩy. Các công ty gửi hay đẩy e-mail đến các khách hàng và đối tác những người đã đăng ký vào một danh sách gửi thư (mailing list) cụ thể. Các danh sách gửi e-mail có thể cung cấp cho các khách hàng và đối tác thông tin về tăng cường sản phẩm, chuyên mục về giá hay các bảng tin hỗ trợ. Các khách hàng và đối tác có thể đăng ký tham gia vào một danh sách gửi thư trên một web site bằng cách bổ sung tên của mình vào danh sách gửi thư đó. Đối với thị trường chứng khoán, khách hàng điền một biểu mẫu chi tiết hoá các chứng khoán mà khách hàng đó quan tâm và giá tối đa cũng như tối thiểu. Thông tin do khách hàng đã xác định trên biểu mẫu được để trong cơ sở dữ liệu. Khi chứng khoán đạt mức tối đa hay tối thiểu đã xác định, cơ sở đừ liệu sẽ tự động tạo ra một e-mail thông báo cho khách hàng về sự kiện đó.

Tổ chức tài chính cũng có thể kích hoạt các công cụ bán hàng sao cho phù hợp với các sự kiện công nghệ đẩy. Tại cuối trang e-mail, tổ chức tài chính có thể đưa vào một địa chỉ web (URL) đã được siêu liên kết. Khi kích vào địa chỉ này, khách hàng sẽ được đưa đến một màn hình web mà ở đó khách hàng được yêu cầu nhập số nhận dạng cá nhân (PIN) của mình. Khi kiểm tra PIN xong, thông tin trích chéo của khách hàng tự động hiện lên và khách hàng có thể tiến hành đặt hàng.

Internet hỗ trợ cho việc tích hợp nhiều loại thiết bị điện tử khác nhau. Bằng cách tích hợp công nghệ web vào các máy nhắn tin, các công ty có thể đẩy thông tin thời gian thực đến các thuê bao của mình. Thông báo bằng máy nhắn tin có thể được sử dụng khi cần gửi thông tin quan trọng về mặt thời gian đến một khách hàng có hạn chế về truy nhập máy tính nhưng có truy nhập 24/24 giờ đến mạng nhắn tin (tức là pagernumber@skytel.com ). Một tổ chức tài chính có thể gửi thông báo bằng e-mail cho máy nhắn tin của khách hàng. Khách hàng có thể đang chơi golf nhưng vẫn được thông báo về cơ hội mua bán. Hay một công ty chế tạo có thể thông báo cho khách hàng của mình, người đang làm việc tại hiện trường, rằng một cấu kiện quan trọng đã ra khỏi nhà máy. Đây là một cách hiệu quả để cung cấp các dịch vụ được tuỳ biến cụ thể đến các khách hàng.

(Sưu tầm trên internet)

Bài thuộc chuyên đề: Hỏi đáp về thương mại điện tử

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com