Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cuộc đua di động gặp thách thức mới

Các dịch vụ gia tăng của nhà mạng sẽ quyết định sự trung thành và mức độ chi tiêu của khách hàng
Nhiều chuyên gia viễn thông đánh giá, cuộc cạnh tranh mới trên thị trường thông tin di động Việt không còn chỉ dừng lại ở khuyến mãi, phát triển thuê bao “nóng”, mà điều cơ bản nhất sẽ là các dịch vụ gia tăng quyết định sự trung thành và mức độ chi tiêu của khách hàng. 

Khi giá cước không còn là ưu tiên số một

Mất một thời gian khá dài với chiến lược phát triển thuê bao bằng chạy đua giảm cước, khuyến mại khủng, giờ các mạng di động lớn nhỏ đều chung quan điểm, cước di động của Việt Nam khó có thể điều chỉnh giảm được nữa. Thay vào đó, người dùng sẽ được doanh nghiệp ưu đãi bằng chất lượng và dịch vụ nội dung phong phú.

Đây cũng là góp ý của nhiều chuyên gia viễn thông dành cho các nhà mạng: đã đến lúc, cuộc đua phát triển thuê bao, giành và giữ thị phần di động không còn ở giá cước nữa, mà phải đi vào chiều sâu chất lượng, phát triển dịch vụ gia tăng. Chỉ có vậy mới đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Vốn là một mạng di động đã từng nhiều lần phải bấm bụng giảm cước cho bằng chị bằng em, đại diện của mạng di động Vietnamobile, ông Nguyễn Đình Hùng cho biết, do thị phần còn khiêm tốn, chí phí phát triển lớn, doanh nghiệp cũng như các mạng di động nhỏ khác phải tốn ít nhất 1 USD để duy trì một thuê bao, mức chi phí cao hơn nhiều so với các mạng lớn.

Và dường như đã thực sự hụt hơi, nên theo ông Hùng, các nhà mạng nhỏ hiện giờ chỉ có thể tập trung thu hút khách hàng bằng cách cải thiện các dịch vụ gia tăng và nâng cấp chất lượng mạng lưới. Quan điểm của đại diện nhà mạng nhỏ này cũng được mạng lớn chia sẻ. Cách đây ba tháng, cùng với VinaPhone và Viettel, MobiFone đã có một lần điều chỉnh giá cước khá mạnh, đến 15% khiến giá cước đã giảm xuống mức thấp. Thậm chí, cùng điều chỉnh song giá cước của MobiFone và VinaPhone giờ còn thấp hơn cả Viettel 10 đồng/phút.  

Thế nhưng, theo ông Nguyễn Đình Chiến, Phó giám đốc kinh doanh của MobiFone, giá cước dịch vụ di động hiện đã tiệm cận giá thành. Giờ, bản thân người dùng cũng không còn coi giá cước dịch vụ là ưu tiên số một nữa mà lại lựa chọn nhà mạng trên cơ sở các yếu tố khác như chất lượng, chăm sóc khác hàng, và cả đẳng cấp thương hiệu… bởi cước hiện đã rất rẻ, nếu kèm khuyến mại thì giá cực rẻ.

Thách thức mới của cuộc đua di động 

Là mạng di động có thâm niên phát triển lâu nhất trên thị trường thông tin di động Việt, tính tới thời điểm này, MobiFone vẫn giữ được vị thế là nhà mạng số một ở nhiều khía cạnh trong đó có chỉ số ARPU. Thế nhưng, đại diện của nhà mạng cũng nhận định, cuộc đua của các doanh nghiệp hiện nay đã có nhiều thay đổi. Thách thức lớn hơn là đáp ứng được nhu cầu ngày càng phức tạp của khách hàng, khi những khác biệt về giá hầu như bị xóa bỏ.  

Đặc biệt khi thị trường thông tin di động Việt cũng sắp ở ngưỡng bão hoà, 20 triệu khách hàng tiềm năng còn lại của các nhà mạng lại chủ yếu tập trung vào giới trẻ, những khách hàng thường ưu tiên số một cho nhà mạng có nhiều dịch vụ gia tăng tiện ích và “bắt sóng” được đúng nhu cầu, cảm xúc của họ. Nắm bắt trúng tâm lý này, giờ, việc MobiFone tập trung lớn nhất cũng chính là tăng cường chất lượng và liên tục có những dịch vụ gia tăng mới phục vụ khách hàng. 

Và để chứng minh cho quan điểm trên, chiến dịch phát triển của MobiFone thời gian này tập trung đầu tư mạnh cho việc nâng cao vị thế thương hiệu bằng hàng loạt các chính sách hoàn toàn mới để luôn khẳng định là nhà mạng đứng số 1 về chất lượng, chăm sóc khách hàng và hình ảnh thương hiệu.

Đúng dịp giảm cước tháng 8/2010, sau gần một năm những gói cước dành riêng cho tuổi teen được tung ra thị trường, MobiFone đã có thay đổi quan trọng trong việc đi tiên phong trong việc tạo ra những hướng đi mới với đoạn thị trường dành cho tuổi teen. Với các chương trình nghiên cứu chuyên sâu về đời sống tình cảm của giới trẻ, kết hợp cùng hãng quảng cáo sáng tạo hàng đầu thế giới JWT, gần đây nhà mạng này đã cho ra mắt một clip đặc biệt, dành được khá nhiều thiện cảm của khách hàng teen - với tên gọi “Bắt sóng cảm xúc”.

Đại diện của MobiFone cho biết, ngoài việc cung cấp dịch vụ với chất lượng tốt và giá ưu đãi, những nỗ lực thấu hiểu và chia sẻ về tình cảm với khách hàng sẽ giúp MobiFone phục vụ tốt hơn.

Có lẽ, với quan điểm cũng như những gì nhà mạng đã và đang nỗ lực khẳng định, trong cuộc đua khẳng định thương hiệu, vị thế trên thị trường thông tin di động, MobiFone sẽ luôn là một đối thủ rất đáng gờm.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Thời điểm lưỡng lự sở hữu ô tô
  • Bội thực nhà mạng, thị trường lộn xộn
  • Mua bán sách thời... nhấp chuột
  • Tiêu thụ xăng dầu nội: Đầu xuôi, đuôi chưa lọt
  • Dịch vụ ngân hàng: qua thời ăn xổi
  • Đầu tư thời @: Từ thua... đến lỗ
  • “Cá lớn nuốt cá bé”…
  • Không ký đơn hàng vì sợ hớ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com