Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Biến đổi tâm lý, lật ngược thế cờ

Làm thế nào để thay đổi tâm lý cá nhân từ trạng thái chán nản, bi quan sang lạc quan, chủ động, từ trạng thái tâm lý bất lợi sang có lợi là câu hỏi mà rất nhiều nhà quản lý băn khoăn khi họ đứng trước sức ép và trong những thời kỳ khó khăn.

Câu hỏi: Tôi làm việc trong lĩnh vực phát triển chiến lược và kinh doanh tại một trường Đại học chuyên ngành lớn. Làm cách nào tôi có thể thay đổi tư duy của mình từ trạng thái tâm lý bất lợi sang có lợi?

Marshall Goldsmith
Để bắt đầu, tôi sẽ phân tích rõ hơn về mục tiêu của bạn

Với bạn, "trạng thái tâm lý có lợi"
tốt hay không tốt?
Ảnh: vnpassport.com

Tôi là thành viên trong Ban lãnh đạo của Peter Drucker Foundation[1] – Quỹ tài trợ Peter Drucker (hiện nay là Leader to Leader Institute - Học viện lãnh đạo) được mười hai năm. Chúng tôi đã làm việc với hàng nghìn lãnh đạo của các tổ chức phi chính phủ. Một số người (bao gồm cả những người ở trường đại học của bạn) - có thể cảm thấy khó chịu bởi cách bạn diễn đạt câu hỏi của bạn.

Bạn cho rằng có vẻ như “trạng thái tâm lý có lợi” là tốt - trong khi “trạng thái tâm lý không có lợi” là điều tồi tệ. Peter Drucker[2] cho rằng rất nhiều nhà lãnh đạo kiệt xuất mà ông từng gặp (bao gồm Frances Hesselbein[3], nguyên Tổng Giám đốc Điều hành của Girl Scouts) đều là những người theo trường phái tâm lý không có lợi.

Ý tưởng thay đổi một nhóm các nhà lãnh đạo thành những người có sự tương đồng lớn nhất với lĩnh vực khác sẽ không được ủng hộ nhiệt tình. Vài thập kỷ trước đây, tôi là một trưởng khoa và với kinh nghiệm của một Giáo sư, tôi có thể nói rằng rất nhiều thành viên của khoa bạn sẽ kịch liệt phản đối ý tưởng trường đại học của mình lại sao chép chiến lược của một tổ chức vì lợi nhuận.

Hãy bỏ qua một bên cách bạn thể hiện mục tiêu của mình, tôi đoán rằng bạn định hướng trường đại học của mình nên tập trung hơn vào kết quả và ít hơn vào quá trình hay các hoạt động. Drucker sẽ đánh giá cao khát vọng của bạn để thay đổi này xảy ra.

Dưới đây là một vài gợi ý:

Gắn những lãnh đạo chủ chốt của tổ chức của bạn - cũng như những người có lợi ích liên quan chủ chổt của họ vào việc làm rõ chiến lược của tổ chức bạn. Họ càng được đề ra chiến lược (chứ không phải bạn) thì họ càng chắc chắn gắn bó với việc thực hiện nó. Khi không có cam kết đối với chiến lược và sự thực hiện chiến lược đó, trường đại học của bạn sẽ không đạt được kết quả mà họ cần.

Làm việc với họ để vẽ ra viễn cảnh những kết quả như mong muốn về những học sinh được đào tạo, những cựu sinh viên tận tâm, những nhà tài trợ hài lòng và một cộng đồng tốt hơn.

Tập trung vào các kết quả có thể lượng hoá được - chứ không phải những điều khái quát hoá mơ hồ. Hãy đặt ra những thời hạn rõ ràng.

Thay đổi trạng thái tâm lý sẽ giúp bạn
có được kết quả làm việc tốt nhất
Ảnh: www.usao.edu

Hãy làm cho những nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm về kết quả đạt được và miêu tả trách nhiệm này thực chất là như thế nào.

Hãy bằng lòng với những điều bạn không thể thay đổi. Ví dụ, chắc chắn là bạn không thể bỏ được hệ thống bổ nhiệm. Chỉ tập trung vào những khác biệt mà bạn có thể tạo ra. Đừng phí phạm hiểu biết của mình về chính trị vào những cuộc tranh cãi mà bạn không thể thắng.

Hãy đọc cuốn "Quản lý một tổ chức phi lợi nhuận" của Peter Drucker để có thêm những góc nhìn khác nhau về vấn đề này.

(Theo Marshall Goldsmith // Harvard Business Online -Tuanvietnam)

  • Gian nan chuyển đổi nền kinh tế từ quản lý tập trung sang thị trường
  • 10 công trình nghiên cứu kinh tế có sức ảnh hưởng mạnh nhất 100 năm qua
  • Giao thông phản ánh tình hình kinh tế?
  • TS. Alan Phan: Cách đánh giá một nền kinh tế
  • Việt Nam: Bẫy thu nhập trung bình có thể xuất hiện sớm?
  • Luật sư Nguyễn Ngọc Bích: Tập đoàn và sự nhầm lẫn về mình
  • Tập đoàn kinh tế: Hành trình cải tổ các Chaebol Hàn Quốc
  • Triết lý làm quan
  • Tập quyền hay phân quyền?
  • Bạn có bị các mục tiêu của mình ám ảnh không?
  • Tính tương đối của khái niệm "chất lượng"
  • 10 lỗi các doanh nhân thường mắc phải
  • Làm thế nào để trở thành một nhà lãnh đạo ưu tú?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com