Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

DIC - Bản lĩnh thương hiệu tuổi hai mươi

Khu đô thị này của "DIC", khách sạn này thuộc về "DIC", rồi căn hộ, chung cư, vật liệu xây dựng, mã cổ phiếu... cũng gắn liền với "DIC". Dân TP Vũng Tàu biết tường tận DIC là tên gọi tắt của Tổng công ty cổ phần Ðầu tư phát triển xây dựng (Bộ Xây dựng), bởi tổ hợp cơ ngơi của doanh nghiệp chạy dài trên đường Lê Hồng Phong, tại vị trí trung tâm bên bờ biển. Còn người Nam Bộ thì thân thuộc hơn với thương hiệu DIC, vì nó  được gắn với những công trình, sản phẩm đa ngành xuất hiện ngày càng dày đặc trên thương trường.

Một góc khu đô thị trung tâm Chí Linh - Điểmsáng cửa ngõ TP Vũng Tàu

Hai mươi năm chặng đường chưa phải là dài, nhưng cũng đủ để đánh giá sức bền vàng đá. Ðặc biệt với DIC, trong hai thập kỷ, kể từ khởi nghiệp gần như bằng hai bàn tay trắng, mải miết qua lộ trình vượt dốc leo đèo, để "cán đích" ngoạn mục các chỉ tiêu kinh tế, khi ảnh hưởng của suy thoái kinh tế còn lảng vảng.

Ði lên từ "hai bàn tay trắng"

"Nhân tài" và "vật lực" luôn là hai điều kiện thiết yếu được tính đến với doanh nghiệp trong buổi đầu khởi nghiệp. Thời điểm này, DIC Corp đang là chủ sở hữu với khối lượng tài sản có giá trị hàng nghìn tỷ đồng và hơn 7.000 cán bộ, công nhân  là lực lượng nòng cốt tại các cơ sở sản xuất trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Nhưng mấy ai ngờ được, ngược dòng thời gian 20 năm về trước (tháng 5-1990), cơ ngơi của DIC chỉ là một nhà nghỉ của Bộ Xây dựng ở Vũng Tàu, đường vào lầy lội, hai bên cây cối um tùm. Gọi là nhà nghỉ cho "oai", nhưng thực tế ngày ấy nó mới chỉ là công trình nhà bốn tầng đang xây dở, kèm theo đó là một chiếc ô-tô Lada cũ và bộ khung quản lý chỉ vỏn vẹn có ba người.  

Xuất phát điểm thấp, sự thăng hoa của DIC dựa vào nghị lực và ý chí, sáng tạo của những lớp người đi tiên phong mở lối. Nhớ về những ngày vạn sự khởi đầu thuộc diện "nghèo" nhất nhì ngành xây dựng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thiện Tuấn  đôi chút cảm hoài: "Ngày ấy tuân thủ sự phân công, điều động của cấp trên. Nhìn thực tế công việc ngổn ngang  không khỏi tâm trạng. Nhưng cũng chỉ còn cách nhập cuộc để mở lối mà đi ".

Ðã nói là làm, đã suy nghĩ là thực hiện, vẫn là cá tính của Giám đốc Nguyễn Thiện Tuấn ngày ấy, Tổng Giám đốc Nguyễn Thiện Tuấn ngày nay. Xác định nhân sự là yếu tố quyết định thành công, anh đã chủ động "săn tìm" từ các nguồn trong và ngoài ngành để hoàn thiện bộ máy. Khi nguồn lực con người không còn là mối lo,  từ chỗ chỉ phục vụ điều dưỡng cho cán bộ, công nhân trong ngành và kinh doanh dịch vụ du lịch, năm 1993, khi Nhà nước bắt đầu xóa bỏ cơ chế bao cấp, đơn vị đã xin chuyển đổi thành DNNN với tên gọi Công ty Ðầu tư xây dựng và Dịch vụ du lịch. Trong diện mạo mới, công ty bắt đầu mở rộng sản xuất, kinh doanh và lập thêm một xí nghiệp xây lắp. Rồi cũng để tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, Ban giám đốc quyết định mở thêm lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng, lấy ngắn nuôi dài.

Một trong những bước đi quan trọng giúp cho DIC có   bước phát triển mạnh mẽ là "ngã rẽ" năm 1995, công ty thêm mối lương duyên với đầu tư bất động sản. Dự án đầu tiên là Trung tâm Chí Linh 100 ha ở Vũng Tàu, vốn đầu tư 832 tỷ đồng, được Nhà nước cho vay ưu đãi 300 tỷ đồng. "Có lẽ đây chính là sự "thuận chèo mát mái" đầu  tiên tạo động lực giúp DIC có thành công. Nhưng kết quả gặt hái không chỉ là lợi nhuận kinh tế từ dự án mang lại mà thông qua công việc DIC đã đào tạo và rèn luyện được một lực lượng cán bộ trẻ, trưởng thành trong môi trường kinh doanh thực tiễn, đến nay họ là một nguồn vốn quý báu giúp DIC vững vàng"- Tổng Giám đốc Nguyễn Thiện Tuấn  khẳng định.

Cú hích tạo đà đã có, những bước tiến dài của DIC càng được khẳng định những năm tháng tiếp theo. Ðầu năm 2003, thực hiện Nghị quyết T.Ư 3 (khóa IX) của Ðảng về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp Nhà nước, Bộ Xây dựng có quyết định sắp xếp lại DIC thành Công ty mẹ, trở thành một trong hai doanh nghiệp được Bộ Xây dựng chọn làm thí điểm mô hình "Công ty mẹ - Công ty con". Gặt hái được nhiều kết quả từ hoạt động theo mô hình mới, đầu năm 2008,  DIC được cổ phần hóa thành Tổng công ty cổ phần Ðầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp), với vốn điều lệ 370 tỷ đồng và trên 30 công ty thành viên.    

Giữ vững tăng trưởng trong suy thoái

Tăng cường nội lực, chủ động tạo "thế" là chủ trương nhất quán của DIC Corp. Kết hợp sức mạnh được tạo ra từ kinh nghiệm kinh doanh và kỹ năng quản trị của đội ngũ cán bộ và nguồn vốn tích lũy,  DIC Corp đã thành công với chiến lược kinh doanh đa ngành, nổi trội lên ở nhiều lĩnh vực mũi nhọn.

Tổ hợp khách sạn Dicstar - Cap Saint Jacques

Trước năm 1995, DIC Corp chỉ được biết đến trong lĩnh vực xây dựng nhà ở dân dụng, cầu, cống, đường giao thông quy mô nhỏ, giá trị mỗi công trình không vượt quá 10 tỷ đồng. Nhưng mười năm trở lại đây, DIC Corp đã chú trọng triển khai chiến lược đầu tư về lao động để tiếp thu, vận hành công nghệ mới trong xây lắp; mua sắm thiết bị chuyên dụng phục vụ thi công. Từ chỗ chỉ thi công những công trình dân dụng đơn lẻ, DIC đã xây dựng những công trình đòi hỏi kỹ thuật, mỹ thuật cao với giá trị hàng trăm tỷ đồng. Nhìn những tòa chung cư kiểu mẫu Vungtau Seaview, Lake Side, cao hai mươi tầng, kiểu dáng hiện đại, nội thất đồng bộ, hoàn thành với tiến độ nhanh, khách tham quan không khỏi ngỡ ngàng trước tay nghề của người thợ DIC.

Nhờ nghiên cứu thị trường và chiến lược đầu tư đúng hướng, đi tắt đón đầu trong công tác đầu tư,  DIC Corp "làm giàu" sản nghiệp của mình bằng xin bổ sung ngành nghề kinh doanh, được phép đầu tư trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng. Ngày đầu, DIC Corp mở Nhà máy sản xuất gạch lát vỉa hè và Nhà máy gạch Terrazzo với tổng giá trị 15 tỷ đồng, chủ yếu phục vụ chương trình đô thị hóa Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh lân cận. Ðến nay, tổng vốn đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng của DIC Corp đạt hơn 500 tỷ đồng, với đủ loại vật liệu xây dựng: từ gạch xây, gạch ốp lát, cát, đá đến xi-măng, bê-tông thương phẩm, cửa nhựa cao cấp... đáp ứng phần lớn nhu cầu xây dựng trên địa bàn các tỉnh Miền Ðông Nam Bộ, Quảng Nam, Ðà Nẵng. Hầu hết các công trình công nghiệp dân sinh từ cảng Thị Vải kéo xuống Vũng Tàu là địa bàn độc chiếm của bê-tông mang thương hiệu DIC. "Trong mỗi tòa nhà thi công, chúng tôi chỉ còn mỗi thép là chưa tự chủ được, còn lại "cây nhà, lá vườn" đáp ứng được hết"- Tổng Giám đốc Nguyễn Thiện Tuấn tự hào nhấn mạnh.

Dù không mang lại lợi nhuận  hàng đầu cho DIC, nhưng dịch vụ du lịch vẫn không thể thiếu trong danh mục kinh doanh. Ðơn giản vì vẻ đẹp quyến rũ của thành phố du lịch hàng đầu khu vực. Bóng dáng nhà nghỉ đơn sơ ban đầu của Bộ Xây dựng đã lùi vào quá khứ, thay vào đó là cụm khách sạn tiêu chuẩn quốc tế bốn sao DIC Star với 250 phòng rực rỡ ánh đèn. Thêm vào đó là tổ hợp khách sạn năm sao và Trung tâm Hội nghị triển lãm Quốc tế Vũng Tàu sẽ đưa vào sử dụng trong quý 2-2011... Hệ thống cơ sở vật chất, các dịch vụ du lịch lữ hành trong nước và quốc tế kèm theo các dịch vụ vui chơi giải trí khép kín, giá trị tài sản hơn 1.000 tỷ đồng của DIC Corp phục vụ hàng nghìn đoàn khách trong nước và quốc tế hằng năm, góp phần làm nên sức hấp dẫn của du lịch Vũng Tàu.

Ðất nước đang đổi mới phát triển, nhu cầu về nhà ở và hạ tầng xã hội ngày càng cao.  Ðầu tư phát triển các khu đô thị (KÐT) hiện đại là mũi đầu tư "chủ công" của DIC. Ðưa ra các tiêu chí "hiện đại, năng động, bền vững", DIC thật sự khẳng định thành công với  nhiều dự án lớn trên cả ba miền bắc - trung - nam. Có thể kể đến những tên tuổi: KÐT Trung tâm Chí Linh (TP Vũng Tàu), KÐT sinh thái Ðại Phước (Nhơn Trạch, Ðồng Nai), KÐT Vị Thanh (Hậu Giang), Nam Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc)... Chỉ riêng ở TP Vũng Tàu, trong 5 năm trở lại đây, DIC đã bổ sung thêm một triệu m2 vào quỹ nhà ở của thành phố, góp phần làm tăng vẻ đẹp của thành phố biển thơ mộng.

Từ những mô hình sản xuất mới, đã xây dựng thành công Tổ hợp DIC năng động, hiệu quả, mở rộng và phát triển bền vững. Khi nhiều doanh nghiệp trong nước lao đao do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, DIC Corp vẫn giữ vững mức tăng trưởng bình quân ổn định đạt từ 35 đến 40%/năm trở lên. Tổng giá trị sản xuất và kinh doanh giai đoạn 2000-2004 đạt 3.381 tỷ đồng; giai đoạn 2005-2009 đạt: 11.440 tỷ đồng, tăng trưởng 338,3%. Riêng năm 2009, tổng doanh thu 2.717 tỷ đồng, tăng 12,1% so với năm 2008, nộp ngân sách Nhà nước 190 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 483 tỷ đồng. Chưa dừng lại, ngày 19-8-2009, DIC chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh với mã DIG. Những phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu của DIC luôn tăng kịch trần, cho thấy thước đo về uy tín, ổn định và phát triển của DIC.

Biển Vũng Tàu rì rào ngàn năm vẫn vậy, nhưng diện mạo đô thị thành phố đang đổi thay từng ngày. Thiên sử vàng của thành phố biển, cũng như những địa bàn nơi DIC góp mặt, mỗi công trường, đang ngày đêm ghi nhận sức đóng góp của người thợ Tổng công ty cổ phần Ðầu tư phát triển xây dựng. Trong ngày vui 35 năm giải phóng miền nam thống nhất nước nhà, có niềm tự hào "mãi mãi tuổi hai mươi" của những tấm lòng nhiệt thành, đã làm nên DIC - thương hiệu mạnh.

Ðịnh hướng phát triển giai đoạn 2010-2012, DIC Corp sẽ tập trung hoạt động kinh doanh các ngành nghề chính: đầu tư phát triển các khu đô thị mới và khu công nghiệp. Ðầu tư kinh doanh phát triển nhà và hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, khu công nghiệp và khu chế xuất, khu công nghệ cao. Ðầu tư hạ tầng giao thông đô thị cao. Ðầu tư hạ tầng giao thông đô thị, cầu cảng, công trình BOT. Kinh doanh bất động sản. Ðầu tư tài chính vào các công ty con, công ty liên kết và các loại hình doanh nghiệp khác. Tổng giá trị đầu tư phát triển là 6.200 tỷ đồng.

(Theo PHAN HOÀNG // Báo Nhân dân)

  • 10 công ty lãi lớn nhất thế giới
  • “Âm thầm” danh tiếng Siemens
  • VISA vì chữ tín, nhờ chữ tín
  • Triết lý cuộc sống từ bữa sáng
  • 'Kẻ đi săn' đa quốc gia và số phận thương hiệu Việt
  • Người nuôi tôm đầu tiên có thương hiệu độc quyền
  • VietJet có được “mượn” thương hiệu AirAsia?
  • Xây dựng thương hiệu bằng tầm nhìn
  • Nhái hàng hiệu
  • Phát triển thương hiệu: Cần sự đầu tư bài bản
  • Vun đắp ý chí doanh nhân: Những “gã khổng lồ” vươn mình thức giấc
  • Lụa Vạn Phúc lo giữ thương hiệu
  • Hậu suy thoái và lợi thế thương hiệu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com