Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bí quyết Thương mại điện tử: 6. Internet đang làm thay đổi phương thức kinh doanh như thế nào?

e-commerce6.    Internet đang làm thay đổi phương thức kinh doanh như thế nào?

Công ty nghiên cứu Internet hàng đầu Forrester Research cho biết trong năm 1998 các công ty đã thực hiện một trị giá 43 tỷ USD về giao dịch thương mại điện tử B-B. Đến năm 2003, dự kiến sẽ đạt con số 1,3 nghìn tỷ USD, chiếm 9,4% doanh số của tất cả các giao dịch B-B. Nói chung, trong khi doanh số bán hàng B-C trên mạng còn rất nhỏ so với hình thức bán hàng B-C truyền thống, thì mạng Internet đang hàng ngày làm thay đổi nhanh chóng phương thức kinh doanh.

•    Người mua hàng bây giờ có thể dễ dàng, với chi phí giảm hơn trước, so sánh giá cả và dịch vụ của các nhà cung cấp khác nhau trên thế giới.

•    Mạng Internet giúp cho các doanh nghiệp có thể duy trì mối quan hệ trực tiếp với từng khách hàng riêng rẽ trong số lượng rất lớn khách hàng của mình. Thông tin về từng khách hàng riêng biệt được đưa vào quan hệ của công ty đối với khách hàng đó gồm các số liệu như doanh số bán hàng, tài khoản, tiếp thị.v.v. Trình độ cao về dịch vụ cung cấp cho khách hàng đã trở thành tiêu chuẩn cho thị trường tiêu dùng trên mạng.

•    Nghiên cứu giá cả, chất lượng, kế hoạch giao hàng, cấu tạo hoặc các chi tiết của sản phẩm có thể thực hiện trên mạng Internet.

•    Khách hàng có thể dễ dàng định rõ những yêu cầu riêng rẽ ngay trên mạng, cho phép làm theo đơn đặt hàng riêng các sản phẩm như ô tô, đồ trang sức, đĩa CD.v.v

•    Nhờ chi phí tìm kiếm thấp hơn trước, số khách hàng mới tham gia vào thị trường này có nhiều khả năng được cung cấp đầy đủ thông tin về giá cả, tình hình cung ứng giống như các nhà cung cấp thường xuyên cho thị trường.

•    Các hình thức khuyến mãi có thể tập trung vào từng cá nhân một cách có hiệu quả hơn so với các hình thức truyền thống trước đây (như TV, ca- ta- lô, quảng cáo trên báo).

•    Người mua được mặc cả rất nhiều hoại hàng hóa và dịch vụ.

Các site đấu giá, liên kết người mua hàng và đổi hàng đang xuất hiện ngày càng nhiều.

•    Người mua có thể cùng tập hợp thành một nhóm để mua hàng nhằm mục đích hưởng phần chiết khấu số lượng.

•    Các doanh nghiệp ảo tìm được khách hàng một cách nhanh hơn với chi phí rất thấp về mặt bằng cửa hiệu và nhân viên bán hàng.

•    Các công ty trung gian trên Internet (như infor mediaries, vertical portale or e- marketers) có thể mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng (bất kể là công ty hay cá nhân) hơn so với đội ngũ những người môi giới truyền thống.

•    Cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu và sự dễ dàng trong việc so sánh giá cả sẽ làm cho nhiều công ty bán lẻ trên Internet có thể thành đạt với mức tăng giá ít.

•    Các doanh nghiệp lớn và các hãng nổi tiếng đang thống trị Internet, tuy nhiên 30.000 doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ, với doanh thu hàng năm dưới 10 triệu USD cũng đang bán hàng trên mạng Internet. Doanh thu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ này dự kiến dạt 40,000 tỷ USD vào năm 2003.

•    Thị trường Internet toàn cầu đưa lại cơ hội mới cho các nhà buôn nhỏ tại các nước phát triển và đang phát triển, nhưng đồng thời cũng đưa sự cạnh tranh toàn cầu tới các thị trường nhỏ, địa phương, những thị trường truyền thống của các nhà buôn nhỏ.

•    Các nhà buôn trên mạng có thể biếu khách hàng một số sản phẩm dưới hình thức bán kèm hoặc là bán tiếp các sản phẩm đời sau với giá thấp hơn thậm chí tự động gửi đến trên cơ sở các thông tin thu thập qua mạng từ khách hàng. Ngày nay hiệu quả kinh tế liên quan chặt chẽ hơn với khả năng kiểm soát và chuyển thông tin và các giao dịch thương mại.

•    Mạng Internet sẽ toàn cầu hoá nhanh chóng các thị trường và các ngành công nghiệp.

•    Việc cung cấp các dịch vụ về ngân hàng, giáo dục, tư vấn, thiết kế, tiếp thị và các loại dịch vụ tương tự sẽ thay đổi một cách mạnh mẽ.

•    Mạng Internet sẽ quảng bá các sáng chế nhanh hơn rất nhiều so với trước đây (vào những năm 1980, cần phải mất trung bình 10 năm để một sáng chế ở nước này được áp dụng ở nước khác).

•    Mạng Internet giúp hạ chi phí. Một nghiên cứu mới đây của tập đoàn Giga Information Group Inc. cho rằng mức tiết kiệm trên toàn thế giới do các doanh nghiệp sử dụng thương mại điện tử sẽ tăng từ 17 tỷ USD của năm 1998 bên 1,25 nghìn tỷ USD năm 2002.

•    Các nhà cung cấp nội địa và nước ngoài có thể dễ dàng liên kết chặt chẽ với nhau hơn trong dây chuyền cung ứng.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ có thể tăng thêm doanh thu bằng cách trở thành thành viên của các doanh nghiệp lớn hơn, như trong trường hợp site bán hàng trên mạng Amazon.com có 260.000 thành viên tham gia kết nối. Khi một khách hàng kích vào link và mua một mặt hàng nào đó trên Amazon, công ty thành viên được nhận hoa hồng từ 5%- 15%. Với hy vọng thu hút nhiều khách hàng đến với site của mình, các công ty lớn trên Internet đang giúp các công ty nhỏ xây dựng website của họ chỉ trong vòng vài ngày mà không đòi hỏi kỹ năng công nghệ nào với giá thành ban đầu khoảng 500 USD, sau đó hàng tháng phải trả từ 150-350 USD cho các công ty lớn. Mặc dù lợi ích mang lại cho các doanh nghiệp sừ dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử rất to lớn, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa tham gia vào các phương thức kinh doanh mới này. Tại Mỹ, theo một số nghiên cứu gần đây chỉ có 35% doanh nghiệp nhỏ sử dụng mạng Internet để thu thập thông tin, và một tỷ lệ phần trăm nhỏ hơn sử dụng Internet để mua bán hàng hoá, nguyên vật liệu hoặc để kết hợp với các công việc kinh doanh khác của họ.

 

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bài thuộc chuyên đề: Bí quyết Thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com