Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bí quyết Thương mại điện tử: 95. Tôi có cần phải chấn chỉnh lại hay tổ chức lại kênh cung ứng của mình để thu được lợi ích tối đa từ thương mại điện tử không?

95.    Tôi có cần phải chấn chỉnh lại hay tổ chức lại kênh cung ứng của mình để thu được lợi ích tối đa từ thương mại điện tử không?

Nghiên cứu cụ thể cho thấy rằng việc tham gia thương mại điện tử thường đòi hỏi một sự cải tổ về hoạt động cung ứng của doanh nghiệp.

Thương mại điện tử loại bỏ một số chức năng và trung gian không cần thiết (chẳng hạn như trung gian xuất khẩu và kho hàng). Ví dụ, nông dân ở Ấn Độ hiện đã tiếp cận được thông tin về giá nông sản ở các thành phố lớn thông qua trạm Internet có ở nhiều làng. Họ đã loại bỏ những nhà buôn truyền thống, những người kiếm lời bằng cách mua hàng của họ với mức giá thấp và bán lại với giá cao. Những người nông dân tự thu xếp việc vận chuyển hàng và bán hàng tại những thành phố nơi có mức giá cao.

Thương mại điện tử cho phép kênh cung ứng giám sát được hàng hoá do chúng tuân theo quá trình và tận dụng lợi thế giao hàng chéo.

Giao hàng chéo (cross-docking): là một khái niệm sử dụng cho các phương pháp giao hàng khác nhau, cho phép doanh nghiệp giảm lượng hàng tồn kho và đưa hàng hoá đến tay khách hàng và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Tập quán mở các lô hàng riêng từ các chuyến hàng nội địa và phân định lại chúng cho các chuyến hàng khác giao ra nước ngoài là một hình thức giao hàng chéo. Một hình thức khác là sản phẩm được giao từ các trung tâm phân phối khác nhau tới một bến tổng hợp cuối cùng, ở đây hàng được nhận, phối hợp và giao cho khách hàng.

Thương mại điện tử không thừa nhận tính thiết thực của các kênh cung ứng phức tạp và kéo dài. Rất nhiều doanh nghiệp trước kia đã xây dựng các kênh cung ứng phức tạp mà chắc chắn sẽ không hoạt động tốt với các công nghệ mới. Hầu hết các kênh cung ứng này được thiết lập dựa trên năng lực hàng tồn kho và hàng hoá thực tế. Khi đã có các thông tin phụ trợ trên mạng thì việc lưu kho hàng hoá có thể trở thành không cần thiết. Nếu một doanh nghiệp làm chủ được luồng lưu chuyển thông tin, nó có thể tận dụng được một hình thức giao hàng chéo khác và chuyển hàng từ dây truyền sản xuất đến thẳng phương tiện chuyên chở hay chuyển hàng đến nơi đến theo từng đợt giao hàng nhỏ thay vì chuyển với khối lượng lớn. Kênh cung ứng mới này được thiết lập trên cơ sở trao đổi thông tin.

Các công ty sử dụng thương mại điện tử có thể tìm được các nguồn cung cấp tốt hơn trên mạng Internet và do vậy có thể thay đổi cơ sở cung cấp của mình phù hợp với các đòi hỏi có liên quan.

Thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp phản ứng nhanh hơn với các cơ hội và trở thành động lực theo nhu cầu.

Tổ chức lại kênh cung ứng

Một doanh nghiệp muốn tổ chức lại kênh cung cấp của mình phải trả lời ba câu hỏi. Chiến lược của doanh nghiệp là gì? Công nghệ nào sẽ được chọn? Sự thay đổi tổ chức nào là cần thiết để thống nhất và tăng cường những công nghệ này?

Lựa chọn về công nghệ tiếp theo lựa chọn về chiến lược. Các doanh nghiệp phải sử dụng công nghệ thích hợp nhất với chiến lược (cụ thể tính lôgic của kênh cung ứng). Bảng dưới đây đưa ra ví dụ về mức độ thích hợp giữa các mô hình kênh cung cấp khác nhau và các giải pháp điện tử. Nếu mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp và mặc cả về giá, người mua cần tìm kiếm các trang đấu giá điện tử thích hợp. Nếu doanh nghiệp có kế hoạch hợp tác với các nhà cung cấp lẻ trong một thời gian dài thì mối quan tâm lớn nhất của họ có thể là đầu tư vào một mạng điện tử chung.

Novartis, một công ty của Thuỵ Sĩ, đã đầu tư vào catalog mạng nội bộ để quản lý 98% các hoạt động mua bán hàng hoá và dịch vụ (bao gồm cả nguyên vật liệu, việc sửa chữa và vận hành). Việc xây dựng catalog này đã làm giảm chi phí mua hàng và giảm thời gian đặt hàng từ 2 ngày xuống còn 15 phút. Ngoài những lợi ích có thể thấy được, catalog còn buộc các nhân viên phải mua hàng từ các nhà cung cấp đã chọn lựa trước, do vậy làm cho hoạt động mua hàng có hiệu quả và loại bỏ việc chọn các nhà cung cấp vì mục đích cá nhân.

Các chiến lược kênh phân phối và các giải pháp điện tử
 

Kênh phân phối điện tử

Đấu giá điện tử và thị trường trên mạng

Mạng điện tử với các nhà cung cấp

Catalog trên mạng Internet

Catalog trên mạng nội địa

Hợp đồng lớn

 

 

 

 

Hợp tác

 

 

 

 

Căn cứ vào giá

 

 

 

 

Quá trình tìm kiếm nhà cung cấp

 

 

 

 


Nguồn: Koppius et al (tham khảo trang 209)

Độ tối hơn chỉ độ thích hợp hơn

Một khi chiến lược đã được xác định và chọn được công nghệ tương ứng, thì việc thay đổi tổ chức có khả năng tăng cường những công nghệ này cần được lưu ý. Tổ chức phân phối phải thích hợp với công nghệ. Nếu một doanh nghiệp phân phối sản phẩm trực tiếp tới nhà bán lẻ từ nhà máy sản xuất, doanh nghiệp có thể có lợi nhờ việc chuyển sang hình thái phân phối giao hàng chéo, cụ thể là hàng sẽ không chuyển tới trung tâm phân phối trừ phi trung tâm lên kế hoạch chuyển hàng cho khách. Hoạt động giao hàng chéo này đòi hỏi phải lên kế hoạch về phương tiện vào ra một cách chặt chẽ, có các thông tin về việc bốc hàng, và thông tin về việc đặt hàng. Các thông tin này thường do nhà cung ứng và khách hàng cung cấp, thông qua thông báo gửi hàng trước và thông báo đặt hàng trước trên mạng Internet. Những ưu điểm mà dịch vụ phát sinh theo nhu cầu này đưa ra bao gồm một đội chuyên chở tập trung hơn, tốn ít hành trình hơn, cần ít nhà kho hơn và kho hàng nhỏ hơn, mất ít thời gian phân phối, quy trình giao hàng nhanh hơn sẽ dẫn đến
chu kỳ luân chuyển vốn ngắn hơn và phí vay ngân hàng thấp hơn.

Nắm lấy các cơ hội kinh doanh mới do kênh cung cấp có hiệu quả hơn này mang lại.

Li & Fung là một công ty thương mại xuất khẩu ở Hồng kông, Trung Quốc, hoạt động như nhà môi giới cho các nhà bán lẻ lớn ở Mỹ và Châu Âu. Trên thực tế LI & Fung không phải là chủ sở hữu các nhà máy, nhưng biết rõ cái mà từng nhà máy trong mạng của công ty có thể sản xuất. Công ty đã thấy được khả năng mà mạng Internet đem lại và đã ứng dụng chúng vào mạng lưới các nhà sản xuất quần áo và hàng tiêu dùng bằng việc tổ chức lại kênh cung ứng của công ty dựa trên cơ sở thông tin. Khi các nhà bán lẻ đặt hàng, Li & Fung xây dựng một quy trình sản xuất liên kết được với các nhà sản xuất có công suất dư thừa. Hàng hoá được sản xuất ra sau đó được tập hợp lại trong một congtenno để giao trực tiếp đến nhà bán lẻ, loại bỏ sự cần thiết về kho hàng. Ông Victor Fung cho biết: “Đối với tôi, hàng hoá dư thừa là nguồn gốc của mọi rủi ro”. Bằng việc sử dụng công nghệ thông tin tiên tiến, cụ thể là thương mại điện tử, Li & Fung đã loại bỏ được yếu tố “rủi ro” này.
 

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bài thuộc chuyên đề: Bí quyết Thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com