Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bí quyết Thương mại điện tử: 50. Một số tranh cãi xung quanh việc tán thành và không tán thành thuế giao dịch qua Internet.

50.    Một số tranh cãi xung quanh việc tán thành và không tán thành thuế giao dịch qua Internet.

(Trong lúc đưa ra một viễn cảnh của Mỹ, bài viết sau đây có thể bổ ích cho những người nắm quyền quyết định ở các nước đang phát triển đang tranh luận về vấn đề thu hay không thu thuế giao dịch thương mại điện tử).

Đầu năm 2000, Tiểu ban tư vấn về thương mại điện tử thuộc Quốc hội Mỹ đã đưa ra khuyến nghị trọn gói về thuế, nhưng bị thất bại, vì không giành được 2/3 số phiếu cần thiết trong tổng số 19 thành viên của tiểu ban để khuyến nghị đó có thể trở thành một văn bản chính thức trình lên quốc hội. Họ cũng đã không nhất trí về việc có đánh thuế dịch vụ mua bán trên mạng hay không và bao giờ thì đánh loại thuế đó.

Tiểu ban này đã nêu ra kế hoạch kéo dài việc tạm thời không thực hiện chính sách thuế mới đối với Internet đến năm 2006 nhằm tạo ra một quá trình để chính phủ trung ương và chính quyền địa phương đơn giản hóa thuế bán hàng và hủy bỏ việc đánh thuế viễn thông liên bang ở mức 3%. Theo ý kiến những người ủng hộ chủ trương này, việc hủy bỏ thuế viễn thông với số tiền 52 tỷ đô đa trong 10 năm sẽ tiết kiệm chi phí cho những người sử dụng Internet. Và theo lời ông Fames Gilmore, thống đốc bang Virgina, đồng thời là chủ tịch tiểu ban nói trên thì đây là một đợt miễn thuế lớn đối với người dân Mỹ.

Mặc dầu không nhất trí về vấn đề cốt lõi là đánh thuế vào việc mua bán qua Internet hay không nhưng báo cáo của tiểu ban đã dọn đường cho Quốc hội. Tháng 3 năm 2000, ủy ban thương mại của Nhà trắng đã nghe điều trần về vấn đề thuế và sau đó, Thượng viện cũng đã nghe điều trần về vấn đề này.

Năm 1998, Quốc hội Mỹ đã ầm ĩ khi tiểu ban nói trên đề nghị cấm thu thuế sử dụng Internet và các thứ thuế khác nhằm vào Internet trong ba năm. Tiểu ban này đã làm việc trong 10 tháng để quyết định liệu có nên đánh thuế việc mua bán trên mạng vào người tiêu dùng không, đánh thuế như thế nào và đã báo cáo việc đó với quốc hội vào tháng 4/2000.

Kết luận đáng chú ý:

Sau khi cân nhắc cẩn thận, tiểu ban đã đi đến một kết luận đáng chú ý là những người tán thành và những người không tán thành việc đánh thuế Internet sẽ gặp gỡ riêng để có thể có được đa số 2/3 nhằm đạt được một bản khuyến nghị chính thức trình Quốc Hội.

Thống đốc Gilmore, ông Nichael Armstrol - chủ tịch hãng AT&T và ông David Pottruck - Chủ tịch công ty Charles Schwab đứng đầu nhóm phản đối và đàm phán với nhóm tán thành, đứng đầu là ông Michel Leavitt - Thống đốc bang UTAH, ông Gary Locke - Thống đốc bang Oashington và ông Ron Kirk - Thị trưởng thành phố Dallas. Ông Locke nói “chúng tôi rất gần gũi với nhau nhưng trong vấn đề cụ thể, chúng tôi không thể thỏa thuận với nhau”. Và thời gian đã trôi qua.

Những phía đối lập nhau

Trong vấn đề này các công ty Internet như AOL, Amazon.com.Inc cũng như các quan chức nhà nước và những người không tán thành chính sách thuế mới. Những công ty bán lẻ như công ty Wal - Mak Stores Inc và những hiệu sách độc lập đã phát biểu rằng họ sẽ bị 1ỗ trong việc kinh doanh Internet. Các vị thống đốc cũng nói thu nhập của họ sẽ giảm sút nếu bị đánh thuế Internet.

Ông Stuart Eienstat, phó giám đốc kho bạc, người đã tham gia những cuộc đàm phán qua điện thoại, từ Oashington cho biết cuộc đàm phán đã có tiến bộ. Ông nói với phóng viên báo chí: “chúng tôi cảm thấy sự khác nhau đã được thu hẹp đáng kể”.

Nhưng ông Eienstat cho biết, các tập đoàn kinh doanh đã đi quá xa khi họ yêu cầu một hình thức trợ cấp xã hội đối với thuế bán hàng qua Internet và đối với những người bán hàng ở các vùng xa. Ông Eienstat nói rằng “sự thay đổi đó là quá lớn, quá quan trọng đối với nhà đương cục hiện nay”.

Cuộc đàm phán đã tan vỡ khi các bên không nhất trí về việc bao giờ thì nhà nước sẽ có thể buộc các nhà bán lẻ dịch vụ Internet, các doanh nghiệp đặt hàng qua thư điện tử và các người bán hàng ở các vùng xa nộp thuế Internet.

Việc thu thuế Internet

Công ty Gateway Inco. và các nhà kinh doanh khác muốn có những tiếng nói ngăn cản việc nhà nước yêu cầu thu thuế Internet từ những nhà bán lẻ Internet để các doanh nghiệp địa phương có thể bảo đảm việc sửa chữa và trao đổi máy tính cũng như những sản phẩm mua qua Internet.

Ông Frank Shafroth, giám đốc phụ trách quan hệ giữa liên bang và các liên bang thuộc Hiệp hội các Thống đốc toàn quốc cho rằng “nộp thuế là trách nhiệm của doanh nghiệp; nhưng các nhà doanh nghiệp đã đòi hỏi những sự cắt xén, những ngoại lệ to lớn đối với luật lệ có liên quan; trong lúc đó những đại điện của các doanh nghiệp không muốn đưa ra một nghĩa vụ nào từ phía họ”.

Ông Ted Waitt chủ tịch hãng Gateway nói rằng ông muốn làm rõ hơn những quy định về việc lúc nào thì Nhà nước có thể buộc Internet và những người bán hàng khác ở các vùng xa nộp thuế bởi vì đó là một phần trong đề án rộng lớn của Chính phủ về việc đơn giản hóa công tác thuế. Ông nói “Đây không phải là việc riêng của hãng Gateway. Vấn đề này là đỉnh cao của một đề tài lớn, đề tài đánh thuế của Internet”.

Tất cả các bên đều nói rằng họ sắp đạt được thỏa thuận và họ đề nghị sửa đổi những quy chế của tiểu bang nói trên để có thể tiếp tục thảo luận với hy vọng đi đến một sự thỏa hiệp. Ông Armstrong của công ty AT&T nói “Chúng tôi đã có cơ hội thảo luận thêm với nhau”.

Nhưng một số quan chức chính quyền địa phương không tỏ ra lạc quan. Ông Leavitt nói “Tôi nghĩ rằng tiểu ban sẽ thất bại trong việc tìm kiếm 13 phiếu ủng hộ”.
 

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bài thuộc chuyên đề: Bí quyết Thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com