Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bí quyết Thương mại điện tử: 33. Người tiêu dùng sẽ tìm mua qua mạng những mặt hàng nào?

33.    Người tiêu dùng sẽ tìm mua qua mạng những mặt hàng nào?

Công ty Forrester Research đã chia thị trường bán lẻ trên mạng theo ba loại mặt hàng chính:

- Convenience items

- Replenishment goods

- Research-related services and goods.

Các mặt hàng convenience và loại được mua theo sở thích như sách, âm nhạc, quần áo và hoa. Người ta dự đoán rằng với sự đa dạng của sản phẩm, do việc giao hàng đơn giản và có sự khuếch trương bán lẻ mạnh mẽ, các mặt hàng này ngày càng được bán nhiều qua mạng Internet. Các mặt hàng replenishment là loại được mua thường xuyên như tạp phẩm, đồ dùng cá nhân, tuy giá thấp nhưng lại được tiêu dùng hàng ngày. Do thiếu hệ thống phân phối hợp lý và sự chậm trễ trong việc áp dụng thương mại điện tử về phía người tiêu dùng, thị trường cho các loại mặt hàng này được dự báo chỉ phát triển đối với những hàng hoá chuyên dùng như dược phẩm và thực phẩm. Hàng hóa và dịch vụ liên quan đến nghiên cứu có chi phí cao hơn nhiều so với hai loại mặt hàng kể trên và được mua theo kế hoạch có định hướng về thông tin. Trong số các mặt hàng này có vé máy bay, máy tính và xe ô tô. Việc tìm kiếm thông tin và doanh số bán hàng trên mạng của mặt hàng này dự kiến sẽ tăng lên rất mạnh.

Một số sản phẩm mà người tiêu dùng mua qua mạng

- Các sản phẩm liên quan đến máy tính.

- Sách

- Đĩa CD

- Mặt hàng tiêu dùng điện tử

- Du lịch

- Phim ảnh, video

- Đặt mua các ấn phẩm. (Nguồn: Ernst and Young, Internet shopping study (1998))

Người ta dự đoán rằng một số ngành chính có tăng trưởng về thương mại điện tử gồm truyền thông và giải trí, du lịch (kể cả khách sạn và dịch vụ bán vé máy bay), các dịch vụ chuyên ngành và tài chính, bảo hiểm và bán lẻ. Một số nghiên cứu cho rằng yếu tố thành công của các mặt hàng bán trên mạng là: nhãn hiệu hàng hóa có tiếng tăm, sản phẩm đặc chủng và có mức giá cạnh tranh.

Cũng cần phải chú ý rằng vẫn chưa có sự nghiên cứu đầy đủ về tâm lý của người mua hàng qua mạng để xác định những bộ phận nào của người tiêu dùng hoặc các doanh nghiệp mua và không mua các loại sản phẩm và dịch vụ nào. Tháng 7/1998, trường Đại học State Wayne ở Detroit, Michigan (Mỹ) đã tiến hành khảo sát 113 công ty. Kết quả thu được là 87% số công ty cho biết họ không mua một mặt hàng nào qua mạng trong vòng 6 tháng trước đó. Hình như sự ngần ngại của người tiêu dùng và cả của các công ty trong việc tìm kiếm và mua hàng qua mạng không phải do sự e ngại đối với độ an toàn của các giao dịch về tài chính. Tuy thế, chỉ mới có một vài nghiên cứu rất hạn chế đã được tiến hành để tìm ra các yếu tố khác là gì. Một câu hỏi đang được quan tâm là người ta có thể làm thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng và các doanh nghiệp ở chừng mực nào không. Điều này có lẽ sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu giá thành hạ, thời gian giao hàng và liên lạc với các nhà cung ứng giảm, thủ tục được cải tiến để đạt hiệu quả về việc đặt hàng, vận tải và giao cho khách hàng. Hơn nữa, có lẽ lĩnh vực mua hàng giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp (business-to-business) chiếm ưu thế hơn do nó khác hẳn với kinh nghiệm mua bán cá nhân truyền thống. Cũng cần phải trả lời câu hỏi liệu có phải người tiêu dùng vẫn muốn đi đến những trung tâm bán hàng lớn, các cửa hiệu tại trung tâm thành phố và các của hàng tạp phẩm để sắm hàng hay họ sẽ thích mua hàng qua mạng để dành thời gian cho các hoạt động khác như thể thao và chăm sóc gia đình.
 

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bài thuộc chuyên đề: Bí quyết Thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com