Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bí quyết Thương mại điện tử: 65. Những phương thức trả tiền khác có thể dùng trong thương mại điện tử và phương thức nào là an toàn, đơn giản nhất?

65.    Những phương thức trả tiền khác có thể dùng trong thương mại điện tử và phương thức nào là an toàn, đơn giản nhất?

Trong phần này, chúng tôi sẽ nói đến những phương thức trả tiền phổ biến nhất có thể dùng trong thương mại điện tử. Tất cả những phương thức này đều an toàn. Riêng đối với việc mua bán trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B to C), có những phương thức trả tiền nhanh và có những phương thức trả tiền không nhanh bằng. Khi quyết định mua hàng của ai, người sử dụng Internet thường coi tốc độ giao dịch là vấn đề quan trọng nhất, sau vấn đề giá cả.

Những phương thức trả tiền cho hình thức thương mại B to C và:

Thẻ tín dụng

Ưu điểm của phương thức trả tiền bằng thẻ tín dụng là đơn giản và nhanh chóng. Nó giúp người bán có thể nhận được lời xác nhận trả tiền trước khi gửi hàng hoặc cung cấp dịch vụ.

Để có thể sử dụng phương thức này, bạn phải trở thành một thương gia dùng thẻ tín dụng. Tất cả các công ty thẻ tín dụng lớn đều cung cấp những thông tin về việc bạn cần làm gì qua ngân hàng và địa chỉ Internet của họ. (Chúng tôi sẽ kể đến ở mục 67).

e-commerceTrả tiền bằng thẻ tín dụng qua Internet và phương thức trả tiền an toàn hơn nhiều so với suy nghĩ của nhiều người. Ngày 1 tháng 2 năm 1996, công ty Visa International cho biết, so với các phương thức khác, sự phát triển của tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo vệ dịch vụ trả tiền trong các vụ mua bán bằng thẻ tín dụng đã khiến cho mạng vi tính được mở rộng. Tiêu chuẩn này gọi là giao dịch điện tử an toàn (Secure Electronic Transaction/SET). Nó liên quan đến việc sử dụng chứng chỉ điện tử để kiểm tra độ tin cậy của tất cả các bên tham gia giao dịch. Khi một người tiêu dùng đặt mua hàng theo trình tự của SET, một chứng chỉ điện tử sẽ được phát đi cùng lúc từ người tiêu dùng đến thương gia và từ thương gia đến người tiêu dùng. Chứng chỉ về người tiêu dùng xác minh sự tin cậy đối với người tiêu dùng và đảm bảo với thương nhân rằng thẻ tín dụng được sử dụng một cách chân thực. Chứng chỉ về thương gia xác minh sự tin cậy đối với thương gia và đảm bảo với người tiêu dùng rằng họ sẽ nhận được hàng hoá đặt mua. Trình tự SET cũng đảm bảo độ tin cậy và sự hoàn chỉnh cũng như thông tin truyền đi và nhận được (tức là không bị nhiễm). Nó cũng làm cho hai bên phải chịu trách nhiệm đối với vụ giao dịch, có nghĩa là người tiêu dùng không thể phủ nhận đơn đặt hàng của mình và thương gia không thể phủ nhận việc họ đã nhận được đơn đặt hàng.

Trong lúc tiêu chuẩn của SET chưa được chấp nhận rộng rãi như người xây dựng nó mong muốn, một phần do những khó khăn liên quan đến việc cung cấp những đặc trưng bằng số cho người tiêu dùng, thì việc tạo điều kiện dễ dàng để thương gia có thể chứng nhận và việc sử dụng mật mã có thể đảm bảo cho người tiêu dùng sự an toàn của các dữ liệu trong thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Trả tiền tại nơi giao hàng

Việc trả tiền hàng sẽ do người tiêu dùng thực hiện tại nơi giao hàng. Đó là một phương thức thông dụng đối với những loại hàng gọn nhỏ được gởi qua cơ quan bưu điện. Tuy nhiên, trong phương thức này người ta khó lòng đảm bảo được sự trung thực của người mua hàng và sẽ có một khoảng cách lớn về thời gian từ lúc người mua trả tiền cho người giao hàng và người giao hàng chuyển tiền cho người bán.

Phương thức trả tiền trong quan hệ mua bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B to B).

Hiện nay, hầu hết giao dịch B to B sử dụng hệ thống thanh toán truyền thống như sẽ mô tả dưới đây. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ thay đổi.

Trả tiền trước:

Trong phương thức này, người mua trả tiền hàng trước khi việc giao hàng diễn ra. Mặc dù phương thức trả tiền này là lý tưởng đối với người bán nhưng người ta khó tìm được người mua đồng ý phương thức này, trừ một số giao dịch B to B đặc biệt. Một biến tướng của phương thức trả tiền trước và sử dụng dịch vụ uỷ thác thu qua Internet, đang bắt đầu trở nên thông dụng.

Những người thực hiện dịch vụ này (như www.iescrow.com) báo cho người cung cấp hàng hãy chỉ gởi hàng sau khi họ đã kiểm tra và biết rằng người mua đã trả tiền vào tài khoản uỷ thác của họ. Khi người mua đã nhận được hàng và ký tên vào phiếu nhận hàng thì người đại lý chuyển tiền cho người bán.

Thư tín dụng

Đây là phương thức trả tiền thông dụng trong thương mại xuất khẩu. Bằng việc xuất trình thư tín dụng được ngân hàng của người mua bảo đảm, nhà xuất khẩu có thể được trả trước một số tiền phù hợp với quy định của hợp đồng, kể cả việc trả tiền trước khi giao hàng. Nhà xuất khẩu cũng phải cùng với ngân hàng có liên quan của mình (ngân hàng trả tiền) kiểm tra xem việc trả tiền trên cơ sở thư tín dụng đó cần có những chứng từ gì, bởi vì họ sẽ không được trả tiền nếu không xuất trình những chứng từ theo quy định. Để phòng ngừa rủi ro, nhà xuất khẩu có sử dụng thư tín dụng có xác nhận (tức là thư tín dụng được một ngân hàng khác bảo đảm).

Trả tiền trên cơ sở hoá đơn.

Nhiều giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp có thể được thực hiện bởi những công ty thường xuyên có quan hệ kinh doanh với nhau. Trong trường hợp đó, địa chỉ điện tử B to B có thể phát hành một hoá đơn giống hệt như những hoá đơn dùng trong thương mại phi điện tử. Một số doanh nghiệp sẵn sàng chiết khấu cho khách hàng của mình bởi vì đối với người bán, việc giao dịch qua mạng ít tốn kém hơn.

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bài thuộc chuyên đề: Bí quyết Thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com