Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Công nghệ mã hoá hoạt động như thế nào?

Công nghệ mã hoá cho phép truyền dẫn an toàn dữ liệu, kể cả thông tin thẻ tín dụng trên Inlernet.

Mã hoá sắp xếp hỗn độn các ký tự thành một tập gần như không ai có thể đọc được nếu không có khoá giải mã để  sắp xếp lại.

- Mã hoá khoá công cộng (hoặc công khai) được sử dụng trong các site mua hàng trực tuyến để bảo đảm an toàn thông tin khách hàng và quan trọng nhất là số thẻ tín dụng.

Trong thực tế, từ ''công cộng'' trong mã hoá khoá công cộng chỉ mã hoá khả dụng công cộng.

Mã hoá được sử dụng để xáo trộn thông tin gửi trên Internet sao cho nếu bị chặn dò thì không thể sử dụng được. Mã hoá biến đổi các ký tự thành mã không đọc được bằng cách chuyển vị trí của các bit dữ liệu và do đó xáo trộn thông điệp ở mức cơ bản nhất. Cách duy nhất để truy xuất thông điệp này là có một chìa khoá để có thể sắp xếp lại. Nếu thông điệp này bị xáo trộn bằng cách chuyển các bit dữ liệu về bên phải ba ký tự trong thứ tự ABC thì chữ ''T'' sẽ trở thành chữ W. Chìa khoá cần phải chuyển từng ký tự sang bên trái ba vị trí sao cho dữ liệu có thể đọc được. Chẳng hạn, nếu thông điệp ban đầu là:

This is the message

Thông điệp mã hoá sẽ có dạng sau:

                                            Wklv Iv wkh phvvdjh

Bằng cách chuyển các chữ cái về bên trái ba ký tự, câu ''This is the message'' trở nên không đọc được. Mật mã mã hoá trong trường hợp này ví dụ có thể là ''3''. Việc bẻ khoá mã đơn giản này rất dễ dàng. Mã hoá tạo ra các khoá tinh vi gần như không thể bẻ được, đảm bảo sự truyền tin an toàn đối với bất cứ ai không có khoá.

Mã hoá khoá công cộng là một hình thức mã hoá mà trong đó khoá là một công thức toán học. Ví dụ, nhân 2 với 6 là một việc rất dễ dàng. Nếu một ai đó yêu cầu bạn nhân những số gì cho kết quả là 12, bạn sẽ phải đoán (1 x 12, 2x6, 3x4, hay 2x3x2).  Nếu số đó có hàng nghìn ký tự, sự lựa chọn cho các tích có thể sẽ lớn đến mức mà không đoán được. Nếu biết  khoá là ''2x6'', rất dễ đoán ra câu trả lời hay mật mã mã hoá ''12''. Mã hoá khoá công cộng sử dụng một số rất lớn và một số nhân để tạo ra mật mã mã hoá. Mã hoá tạo ra một thông điệp rất khó bẻ trong khi chỉ cần gửi, rất ít dữ liệu với tư cách là chìa khoá để giải mã.

Hỗ trợ mã hoá khoá công cộng được cài đặt trong phần lớn các trình duyệt. Tại phần đầu của phiên mã hoá khoá công cộng, trình duyệt và máy chủ trao đổi thông tin về các phương pháp mã hoá mà mỗi bên có. Sau đó, chúng thống nhất một khoá sử dụng một lần được sử dụng cho truyền dẫn hiện tại. Điều này làm cho việc sử dụng mã hoá khoá công cộng trên site của bạn trở nên đơn giản vì mã hoá trong suốt đối với người sử dụng.

(Sưu tầm trên internet)

Bài thuộc chuyên đề: Hỏi đáp về thương mại điện tử

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com