Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bí quyết Thương mại điện tử: 63. Tôi có thể chào hàng bằng đồng tiền của nước tôi, đồng tiền của nước mua hàng, đồng Euro, đồng Đô la Mỹ hoặc đồng Yên Nhật hay không?

63.    Tôi có thể chào hàng bằng đồng tiền của nước tôi, đồng tiền của nước mua hàng, đồng Euro, đồng Đô la Mỹ hoặc đồng Yên Nhật hay không?

Việc chào hàng bằng đồng tiền của nước bạn có thể tránh cho bạn những rủi ro do sự biến động về tỷ giá giữa đồng tiền của nước bạn với đồng tiền khác. Tuy nhiên, xét theo quan điểm xúc tiến thương mại, việc sử dụng đồng tiền nước bạn có thể không phải là biện pháp tốt nhất. Việc chào hàng bằng đồng tiền của nước mua hàng hoặc một đồng tiền mà đối tác của bạn chấp nhận sẽ mang lại lợi thế về mặt thương mại. Nhưng sự lựa chọn đơn vị tiền tệ sẽ có thể dẫn đến những rủi ro về thương mại mà bạn phải gánh chịu khi có biến động về tỷ giá ngoại hối.

e-commerceMột cách làm có thể chấp nhận là báo giá và chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền nước mình đồng thời tính giá bằng một đồng tiền được nhiều người biết đến như đồng Đôla Mỹ với mục đích so sánh và chú thích tỷ giá ngoại hối ước chừng. Điều đó sẽ làm cho người mua có thể trả tiền bằng đồng tiền của nước bán, đồng thời có được ý niệm đúng trong việc so sánh giá mua với giá hàng tương tự ở nước người mua. Đó là trách nhiệm của bạn với tư cách là người bán để nói rằng việc trả tiền chỉ được chấp nhận bằng đồng tiền nước bán và sử dụng tỷ giá ngoại hối ước chừng lành mạnh không đánh lừa người mua. Bạn cũng cần biết rằng, nếu bạn sử dụng một tỷ giá ngoại hối ước chừng chênh lệch nhiều so với tỷ giá thực tế thì bạn có thể bị khiếu kiện về tội lừa đảo. (Thí dụ tỷ giá ngoại hối là 1:1,615 có thể được tính ước chừng là 1:1,6 nhưng không thể tính là 1:1,5). Nếu bạn muốn tránh được việc tự đưa ra một tỷ giá ngoại hối ước chừng, bạn có thể liên hệ trực tiếp với một cơ quan tính toán tỷ giá ngoại hối trên mạng như: Universal
Currency Couverter theo địa chỉ http://www.xe.net/

Khi quyết định giá chào, bạn cũng cần lưu ý những vấn đề sau đây:

- Ở một số nước như Thuỵ Sỹ có những điều luật hạn chế các công ty tính giá bằng đồng tiền nước ngoài. Trong trường hợp đó, việc tính giá bằng đồng tiền bản xứ đồng thời sử dụng một dòng tiền khác để so sánh như đô la Mỹ, đồng Euro hoặc đồng Yên có thể là phương pháp tốt nhất để giới thiệu giá hàng xuất khẩu trên mạng. Phòng thương mại hoặc hiệp hội thương mại có thể cung cấp cho bạn thông tin về việc liệu luật đó có áp dụng ở nước bạn hay không.

- Đồng Đôla Mỹ là đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong thanh toán quốc tế và được chấp nhận ở hầu hết, nhưng không phải là tất cả các nước. Nếu bạn mua bán bằng đồng tiền không phải là đồng tiền bản xứ, bạn sẽ không những phải chịu rủi ro khi có biến động về tỷ giá ngoại hối mà còn phải trả chi phí đổi tiền cho ngân hàng. Vì vậy bạn phải có được thông tin từ ngân hàng của nước bạn để biết rằng đối với một thị trường mục tiêu cụ thể nào đó, đồng tiền nào là thích hợp nhất.

- Về đồng tiền duy nhất của Liên minh Châu Âu, từ ngày 1 tháng 1 năm 2002, đồng Euro sẽ là đồng thực thể, người ta đã có thể sử dụng nó trong thương mại. Nếu bạn mua bán trong khu vực đồng Euro, bạn có thể dùng đồng Euro để tính giá (và chấp nhận thanh toán nếu bạn muốn). Tuy nhiên, không phải là các nước Châu Âu đều chấp nhận đồng Euro vì còn có những nước không tham gia Liên minh Châu Âu. Khi buôn bán với các nước ngoài khu vực đồng Euro, nhà xuất khẩu sẽ cần xem xét đồng tiền bản xứ trong mối quan hệ đối với những đồng tiền khác ở thị trường mục tiêu.

- Việc trả tiền bằng thẻ tín dụng quốc tế sẽ cho phép người mua ở nước khác thanh toán tiền hàng cho bạn bằng đồng tiền mà bạn dùng để quảng cáo sản phẩm. Trong trường hợp đó, với tư cách là người được trả tiền, bạn sẽ phải gánh chịu rủi ro của biến động tiền tệ. Nếu bạn nghĩ rằng đó là sự lựa chọn tốt nhất đối với bạn, thì có thể xem xét việc mở một tài khoản thương mại bằng thẻ tín dụng.

Việc tạo lập những website sử dụng nhiều loại tiền sẽ khó khăn và đòi hỏi phải thường xuyên theo dõi tỷ giá ngoại hối hiện hành và trong quá khứ. Điều đó cũng có nghĩa là rất ít những website tồn tại với chức năng như vậy. Hơn nữa, nếu bạn tính giá và chấp nhận thanh toán bằng những đồng tiền khác nhau thì có khả năng người mua sẽ lựa chọn loại tiền nào có lợi nhất cho họ về mặt tỷ giá vào bất cứ thời điểm nào. Vì vậy, như đã nói ở trên, tốt nhất là chỉ sử dụng một loại tiền, hoặc là đồng tiền của nước bạn, hoặc là đồng tiền quốc tế nếu có thể.

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bài thuộc chuyên đề: Bí quyết Thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com