Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bí quyết Thương mại điện tử: 62. Làm thế nào để tôi có được thông tin về thủ tục trả tiền, nộp thuế ở những nước khác nhau?

62.    Làm thế nào để tôi có được thông tin về thủ tục trả tiền, nộp thuế ở những nước khác nhau?

Thủ tục trả tiền là cách để bạn thu được tiền bán hàng hoặc dịch vụ. Thủ tục này tuỳ thuộc vào hạ tầng kỹ thuật của ngân hàng ở nước bạn và nước của khách hàng.

Dưới đây là những nơi có thể cung cấp thông tin về thủ tục trả tiền ở những nước khác mà bạn có thể có được.

Hệ thống ngân hàng ở nước bạn. Hầu hết các ngân hàng trung ương đều có bộ phận nghiên cứu có thể cung cấp thông tin về ngân hàng và tài chính của nước khác. Bạn có thể lựa chọn một ngân hàng ở nước mình, cơ quan thuế hoặc một ngân hàng quốc tế để họ cho bạn biết thủ tục trả tiền và nộp thuế ở nước mua hàng của bạn hoặc nói cho bạn biết nơi nào có thể cung cấp thông tin mà bạn yêu cầu.

- Đại sứ quán của nước mua hàng tại nước bạn có thể có cơ quan thương mại và cơ quan này sẽ cung cấp thông tin đó.

- Phòng thương mại ở nước mua hàng cũng có thể cung cấp thông tin cho bạn hoặc hướng dẫn bạn đến nơi thích hợp.

- Những khách hàng tiềm năng, những hiệp hội các nhà nhập khẩu và những cơ quan xúc tiến thương mại ở nước mua hàng của bạn cũng có thể cung cấp thông tin cho bạn hoặc giúp bạn tìm kiếm thông tin.

- Cục thương mại hoặc Bộ thương mại ở nhiều nước công nghiệp như Bộ thương mại Mỹ, Bộ ngoại thương Pháp cũng có thể cung cấp thông tin về việc trả tiền, nộp thuế liên quan đến thương mại ở nước ngoài. Bạn sẽ cảm thấy có ích khi liên hệ với các cơ quan nói trên của các nước để nhận được thông tin, đặc biệt là những nước có nhiều quan hệ thương mại với nước mua hàng của bạn.

Sau đây là những phương thức trả tiền chủ yếu có thể sử dụng:

+ Chuyển tiền giữa các ngân hàng: Đây là phương thức mà bất kỳ ngân hàng nào có quan hệ quốc tế cũng có thể thực hiện. Ngân hàng đó sẽ nói cho bạn biết cần làm gì để sử dụng dịch vụ đó và các thông tin về thuế, chi phí hải quan, chi phí ngân hàng có thể phải nộp.

+ Thẻ tín dụng quốc tế: Đây là phương thức trả tiền dễ dàng nhất. Nhưng bạn cần có hệ thống kiểm tra thẻ tín dụng và ký hợp đồng với các công ty cung cấp thẻ tín dụng. Tuy vậy, giao dịch thẻ tín dụng không phải luôn luôn là giải pháp tốt nhất đối với mọi khách hàng tiềm năng hoặc mọi thị trường, bởi vì mặc dầu đã có những tiến bộ về kỹ thuật mật mã nhưng ít hoặc nhiều, việc thanh toán bằng thẻ tín dụng vẫn tiềm ẩn những rủi ro đáng kể đối với người sở hữu thẻ tín dụng.

+ Người mua trả tiền cho người giao hàng (thường là cơ quan bưu điện) vào thời điểm giao hàng rồi người giao hàng trả cho người bán.

Để có được thông tin như thế, bạn có thể liên hệ với sở thuế ở nước người mua. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp nước ngoài khó tiếp cận cơ quan thuế vì đó là điều thường xuyên xảy ra thì bạn có thể tìm các tài liệu về thuế để có được thông tin về mặt này.

Những thông tin phổ biến về thuế áp dụng trong ngoại thương, kể cả ngoại thương điện tử là:

Thuế nhập khẩu hoặc thuế hải quan thường được thu tại cảng (sân bay) ở nơi hàng đến. Việc nộp thuế nói chung là trách nhiệm của người nhận hàng và thường do đại lý vận tải nộp. Hiện nay tổ chức thương mại thế giới đã có một thoả thuận là không thu thuế đối với hàng hoá mua bán qua mạng, tức là những hàng hoá được cung cấp qua Internet. Tuy nhiên, Liên minh Châu Âu hiện vẫn đang xem xét liệu có cần đánh thuế đối với những giao dịch thương mại điện tử cụ thể nào không?

Một khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hàng nhập khẩu có thể áp dụng tại nơi hàng đến và thường do người mua nộp. Đối với những hàng hoá không phải là nhập khẩu, thuế VAT được cộng vào giá hàng và khai báo với cơ quan thuế của bạn giống như các giao dịch thương mại truyền thống. Nếu bạn cần thông tin cụ thể về mặt này, phòng thương mại hoặc hiệp hội thương mại ở nước mua hàng có thể cung cấp cho bạn.

Sau đây là một phiếu nghiên cứu về giao dịch thương mại điện tử:

Phiếu nghiên cứu: www.Cubaweb.cu

Phiếu nghiên cứu này thuyết minh việc Internet làm thế nào để đáp ứng một đơn đặt hàng chưa thực hiện.

Cubaweb là một địa chỉ chính cung cấp các bản nhạc Cuba và cho thuê ô tô. Cubaweb kết hợp với ngân hàng Canada để chấp nhận việc trả tiền trên mạng. Việc bán các đĩa CD âm nhạc Cuba đã được thực hiện 10 đĩa/ngày. Sau đây là những phân tích về âm nhạc Cuba:

Ưu điểm chủ yếu: Việc tìm được âm nhạc Cuba ở nước ngoài là khó. Hãy cộng tác với một ngân hàng Canada để làm việc đó.

Nhược điểm chủ yếu: Khối lượng bán hàng tiềm năng của công ty ít, những chiến dịch quảng cáo truyền thông đơn độc không tương xứng với chi phí bỏ ra.

Cơ hội chủ yếu: Cộng tác với những thương gia khác và thực hiện những chiến dịch xúc tiến chung.

Nguy cơ chủ yếu: Các nước khác có thể dễ dàng bắt chước dịch vụ này.

Nguồn: ITC Cybermarketing(Geneva, 2000)
 

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bài thuộc chuyên đề: Bí quyết Thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com